Lý do Taylor Swift là CEO hàng đầu của năm 2023?

20:59 | 05/01/2024

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Định nghĩa của một hiện tượng là “người, vật hoặc sự kiện đáng chú ý”. Tuy nhiên, ngay cả điều đó cũng rất khó để mô tả sự thành công của Taylor Swift trong năm 2023.

Trong âm nhạc, cô ấy là Elvis Presley hay Beatles của thế hệ này. Trong kinh doanh cô ấy là Howard Schultz của Starbucks hay Elon Musk của Tesla. Còn trong lĩnh vực văn hóa, có lẽ người ta sẽ đặt cô để so sánh với Oprah Winfrey về tầm ảnh hưởng.

Lý do Taylor Swift là CEO hàng đầu của năm 2023?
Taylor Swift là “Nhân vật của Năm” gần đây của tạp chí Time danh tiếng.

Thậm chí, tác động tài chính của Taylor Swift còn lớn đến mức Cục Dự trữ Liên bang (FED) coi cô là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quý ba của nước Mỹ.

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng nhất thế giới hiện tại, Taylor Swift đã thống trị các mặt báo trong năm 2023, đỉnh cao là giải thưởng “Nhân vật của Năm” vào cuối năm của tạp chí Time danh tiếng vinh danh sau khi “Eras Tour” của cô trở thành chuyến lưu diễn hòa nhạc có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với con số gần 1 tỷ USD.

“Taylor thật độc đáo và đáng chú ý với những gì cô ấy đã làm, không chỉ với tư cách là một nghệ sĩ biểu diễn, một nhạc sĩ, một nghệ sĩ”, Giám đốc điều hành tờ tạp chí danh tiếng Time, Jessica Sibley, cho biết vào ngày 6 tháng 12. “Tôi coi cô ấy như một nhà lãnh đạo doanh nghiệp và là một CEO của thương hiệu riêng mình. Những kết quả mà cô ấy đạt được thật không thể tin được”.

“Swiftonomics - Nền kinh tế Taylor Swift”

Trên thực tế, trong một năm mà nước Mỹ được xác định bởi dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, thành công của Taylor Swift là một trong những cách giải thích tại sao nền kinh tế nước này không rơi vào suy thoái, điều mà trước đó đã được dự đoán rộng rãi.

Lý do Taylor Swift là CEO hàng đầu của năm 2023?
Những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của cô đã gây tác động lớn đến mức chi tiêu tiêu dùng.

Lần đầu tiên đề cập đến thuật ngữ “Swiftonomics - Nền kinh tế Taylor Swift” là vào tháng 7 năm 2023, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát hành Sách màu be. FED khi đó đã nhấn mạnh chuyến dừng chân ba đêm của Taylor Swift tại Lincoln Financial Field như một động lực thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

Báo cáo cho biết: “Trong bối cảnh số tiền khách hàng chi tiêu tại các điểm đến giải trí đã giảm một cách khiêm tốn trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, tháng 5 là tháng mang lại doanh thu khách sạn cao nhất ở Philadelphia kể từ khi đại dịch bùng phát, phần lớn là do lượng khách đến xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift trong thành phố”.

Trong một ấn phẩm nghiên cứu có tựa đề “Lạm phát nhanh - Một sự thúc đẩy chưa từng có” vào ngày 21 tháng 7 năm 2023, Moody's, tổ chức đánh giá tín dụng hàng đầu thế giới đã thống kê rằng, doanh thu trên mỗi phòng trống của các khách sạn đã tăng lên khủng khiếp ở mọi thành phố mà Taylor Swift dừng chân trong các chuyến lưu diễn.

Thậm chí, Taylor Swift đã được nhắc đến cùng với Barbie trong cuộc họp báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tháng 7 về khả năng chi tiêu linh hoạt của người tiêu dùng. Chủ tịch Fed Jay Powell ca ngợi ngôi sao nhạc pop, và bày tỏ quan điểm cho rằng các chuyến lưu diễn của Swift có thể được coi là một dấu hiệu rộng hơn cho câu chuyện kinh tế năm 2023.

Trong khi đó, nhà kinh tế Shruti Mishra của Bank of America nói với Yahoo Finance vào tháng 7: “Những sự kiện này (các chuyến lưu diễn của Taylor Swift) ngày càng được chú ý nhiều hơn tình hình mà chúng tôi đang xem xét”.

Mishra nói thêm: “Liệu người tiêu dùng có giảm không? Liệu điều đó có còn tiếp tục không? Những câu hỏi đó là những câu hỏi quan trọng nhất dẫn đến bất kỳ cuộc họp báo nào của FED, các Bản tuyên bố từ Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang (FOMC) và nói chung là về triển vọng kinh tế”.

Taylor Swift qua những con số

Taylor Swift đã trở thành chủ đề của vô số tiêu đề và cuộc trò chuyện trên mạng xã hội trong năm nay, từ World Tour “Eras” rất được mong đợi cho đến mối quan hệ của cô với cầu thủ bóng đá Travis Kelce của Kansas City Chiefs.

Lý do Taylor Swift là CEO hàng đầu của năm 2023?
Nhiều người hâm mộ đã trả hàng nghìn USD để xem Taylor Swift biểu diễn.

Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Eras” với gần 150 điểm dừng, bắt đầu từ tháng 3 và góp phần lớn giúp cô trở thành tỷ phú vào tháng 10. Nhiều người hâm mộ đã trả hàng nghìn USD để xem Taylor Swift biểu diễn các bài hát trong toàn bộ đĩa nhạc của cô.

Theo ước tính của Forbes, chuyến lưu diễn đã thu về 780 triệu USD vào cuối tháng 8, mang về cho Taylor Swift 305 triệu USD. Kể từ lần đầu tiên công bố chuyến lưu diễn, Swift đã khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi thông báo thêm nhiều điểm dừng. Vào tháng 8, cô đã bổ sung thêm 15 điểm dừng ở Bắc Mỹ vào chặng 2024 trong chuyến lưu diễn của mình.

Theo nhiều báo cáo, hơn 250 triệu USD là doanh thu mà bộ phim hòa nhạc “Eras Tour” của Swift đã thu được tại phòng vé toàn cầu. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Swift là 1,1 tỷ USD tính đến đầu tháng 12 năm 2023, bao gồm 500 triệu USD cho danh mục âm nhạc của cô, 500 triệu USD từ tiền bản quyền cùng chuyến lưu diễn và thêm 150 triệu USD từ bất động sản.

Ngoài vinh danh của Tạp chí Times, Taylor Swift cũng đã giành được nhiều giải thưởng trong năm 2023, từ người hấp dẫn nhất năm của tạp chí People cho đến vị trí dẫn đầu trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong lĩnh vực truyền thông và giải trí.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Taylor Swift lập kỷ lục mới tại AMAsTaylor Swift lập kỷ lục mới tại AMAs
Taylor Swift tặng mỗi fan 3.000 USD để vượt qua dịch Covid-19Taylor Swift tặng mỗi fan 3.000 USD để vượt qua dịch Covid-19