Giải mã Taylor Swift

12:55 | 10/07/2015

2,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 25 tuổi, Taylor Swift có tất cả trong tay danh vọng rực rỡ của một ngôi sao được săn đón bậc nhất tại Mỹ.

Taylor ra album: hot, Taylor hẹn hò người yêu: báo chí thế giới sốt xình xịch, Taylor chia tay người yêu: các fan xảy ra đại chiến, Taylor tay trong tay tình mới: paparazzi mất ngủ, Tayor làm quảng cáo: tất cả mọi sự quan tâm dồn về... Có thể nói, Taylor Swift đang có tất cả trong tay danh vọng rực rỡ của một ngôi sao được săn đón bậc nhất tại Mỹ, khi cô mới ở tuổi 25.

Cô tiểu thư tóc vàng

Giải mã Taylor Swift
Taylor Swift

Sinh ra trong một gia đình giàu có, cha là nhà môi giới chứng khoán nổi tiếng tại ngân hàng Merrill Lynch, mẹ từng là giám đốc tài chính cho một quỹ hỗ trợ vào năm 1989, tuổi thơ của Taylor Swift trôi qua nhẹ nhàng tại thị trấn Wyomissing cùng những kỳ nghỉ mát ở bến cảng Stone, New Jersey. Cuộc sống tràn ngập vật chất cho phép cô tự do theo đuổi đam mê ca hát từ lúc lên 9.

Thành công và làm chủ nhiều đỉnh cao, song ít ai biết rằng, Taylor Swift đã từng bị dập tắt mọi hi vọng vào năm 11 tuổi, khi cô không thể kiếm được bất cứ bản hợp đồng thu âm nào từ chuyến ghé thăm Nashville. Ba năm sau, Taylor trở lại, dưới sự dìu dắt của chủ tịch của hãng đĩa Big Machine Records là Scott Borchetta, người đã giới thiệu cô với Sony/ATV Music Publishing - công ty phát hành nhạc lớn nhất thế giới.

Thành công bất ngờ!

Năm 2006, Taylor Swift chính thức chạm ngõ sự nghiệp bằng album mang tên cô, ngay lập tức, các single như Tim McGraw, Teardrops on My Guitar, Our Song, Picture To Burn và Should’ve Said No đã ồ ạt đánh chiếm những bảng xếp hạng âm nhạc đồng quê, đưa Taylor lên hàng hiện tượng sánh ngang với đàn chị Carrie Underwood.

Giải mã Taylor Swift
Taylor Swift thời "công chúa nhạc đồng quê"

Rick Bell, cây viết của tờ Country Standard Time gọi đó là “những sáng tác thông minh, có cá tính mạnh, vô cùng đặc biệt”. Sự đón nhận của công chúng đã khiến Taylor mạnh dạn phát hành album thứ 2 – Fearless (2008), mở ra thời kỳ huy hoàng cho nữ ca sĩ, còn giới phê bình thì không tiếc lời ca ngợi bởi việc “phổ biến nhạc đồng quê cho giới trẻ”. Cũng trong năm đó, Taylor đem về 4 giải Grammy danh giá cùng 8,6 bản album tiêu thụ.

Taylor Swift và Sam Smith dẫn đầu đề cử giải thưởng Billboard 2015 Taylor Swift và Sam Smith dẫn đầu đề cử giải thưởng Billboard 2015
Taylor Swift lại ... yêu Taylor Swift lại ... yêu
“Gu” thời trang tuyệt vời của Taylor Swift “Gu” thời trang tuyệt vời của Taylor Swift
“Red”: Câu chuyện tình buồn của “công chúa nhạc đồng quê” “Red”: Câu chuyện tình buồn của “công chúa nhạc đồng quê”
Những cô nàng tóc vàng “đình đám” của làng nhạc Mỹ Những cô nàng tóc vàng “đình đám” của làng nhạc Mỹ

Thế nhưng 2008 cũng là thời điểm mà làn sóng pop hóa đang xâm lấn mỗi ngày, sự trở lại của dance-pop đã khiến R&B nhanh chóng lụi tàn, còn nhạc đồng quê thì chưa bao giờ trở thành cơn sốt. Nhiều lo ngại, sự nghiệp của Taylor chỉ có thể “sống sót” qua hai album rồi dần chìm vào quên lãng, bởi làng nhạc khi ấy vừa chào đón các tên tuổi lớn như Katy Perry, Lady Gaga, Rihanna…, còn Britney Spears thì đã trở lại.

Tuy nhiên, bất chấp những điều kiện bất lợi, Taylor vẫn vượt qua tất cả và chèo lái con tàu sự nghiệp đến bến bờ vinh quang mới. Với Speak Now (2010) – album phòng thu thứ 3, mở màn bằng doanh số 1,1 triệu bản trong tuần đầu tiên, Taylor đã chứng tỏ khả năng thích nghi bền bỉ ở mọi hoàn cảnh.

Giải mã Taylor Swift
Một Taylor Swift thời thượng và rất “pop”

Tiếp nối những thành công, Taylor dần tham vọng hơn trong việc chinh phục nền văn hóa đại chúng. Cô sử dụng “pop” làm vũ khí để khai phá lãnh địa mainstream-pop, vốn nhiều mưu mô và phức tạp. Red (2012), 1989 (2014) lần lượt được Taylor tung ra theo chu kỳ hai năm, tràn ngập các ca khúc pop và mang về 4 single hạng nhất trên Billboard Hot 100: We Are Never Ever Getting Back Together, Shake If Off, Blank Space, Bad Blood. Giới phê bình, truyền thông, cho tới những người yêu nhạc đều bất ngờ.

Từ bao giờ mà một nghệ sĩ như Taylor lại được tự do qua lại giữa hai dòng nhạc? Đến Madonna còn phải thốt lên: “Thật tuyệt vời khi có những nàng công chúa bên cạnh…, tôi thích Taylor Swift, cô ấy đã viết nên nhiều ca khúc làm say mê lòng người, và ngay bản thân tôi cũng luôn bị ám ảnh bởi chúng”.

Kỳ sau: Những "chiêu trò" của Taylor Swift

Duy Vũ

Năng lượng Mới