Đề nghị nâng giá trị tiền đặt cọc khi đấu giá tài sản lên trên 20%

13:39 | 28/11/2023

106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 28/11, tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, nhiều đại biểu đề nghị nâng giá trị tiền đặt cọc lên trên 20% giá trị tài sản nhằm hạn chế tình trạng cò đấu giá và bỏ cọc.
Rà soát các quy định về đấu giá tài sản đặc thùRà soát các quy định về đấu giá tài sản đặc thù
Sửa đổi, bổ sung quy định về đấu giá trực tuyếnSửa đổi, bổ sung quy định về đấu giá trực tuyến

Tại phiên thảo luận, Đại biểu Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc) cho rằng, để đảm bảo cho người tham gia đấu giá tài sản nghiêm túc, có trách nhiệm tham gia đấu giá và trước khi bỏ giá để đảm bảo cho hoạt động đấu giá lành mạnh, có hiệu quả làm ổn định tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Hiếu cho rằng, có thể nâng giá trị tiền đặt cọc lên trên 20% giá khởi điểm.

“Tuy nhiên có một hạn chế là nếu nâng tiền đặt cọc thì sẽ hạn chế, thu hẹp đối tượng người tham gia đấu giá. Do vậy theo tôi cần có một điều luật quy định về phạt hợp đồng khi đơn phương hủy bỏ hợp đồng mua tài sản đấu giá, bằng 30% đến 50% giá tại hợp đồng”, đại biểu Hiếu nêu quan điểm.

Đề nghị nâng giá trị tiền đặt cọc khi đấu giá tài sản lên trên 20%
Đại biểu Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc)

Đồng quan điểm với quan điểm đại biểu Lê Tất Hiếu, đại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) nêu rõ, để hạn chế cò đấu giá và bỏ cọc, đề nghị nên nâng tỷ lệ tiền đặt trước.

Trong khi đó, theo đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) nếu nâng tiền đặt trước lên quá cao sẽ giảm tính cạnh tranh và ít người tham gia đấu giá. Đại biểu cho biết thêm dù thực tế có một số đối tượng tham gia đấu giá với mục đích không tốt và sẵn sàng chịu mất tiền cọc. Từ thực tế trên, đại biểu đề xuất người trúng đấu giá sau thời gian nhất định mà không nộp tiền và không chứng minh được lý do bất khả kháng thì bị phạt nộp thêm, bổ sung thêm chế tài xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị rà soát về những người không được tham gia đấu giá, trường hợp người tham gia đấu giá được trả lại tiền cọc trong trường hợp không tham gia đấu giá nữa do thay đổi thời gian, địa điểm đấu giá.

Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) cho rằng, đấu giá tài sản có giá trị lớn, khó định giá hay tài sản dạng "phi vật thể" như: quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng rừng, cho thuê rừng… Việc đấu giá tài sản này rất khác biệt, có nhiều bất cập cần nghiên cứu bổ sung quy định chặt chẽ hơn. Đặc biệt là các hành vi nghiêm cấm đối với người tham gia đấu giá tài sản như đấu giá quyền sử dụng đất...

Đại biểu Trần Văn Khải cho biết thêm, tình trạng người tham gia đấu giá không đủ năng lực tài chính đang là phổ biến.

Theo đại biểu, trong Luật Đấu giá tài sản hiện hành, Khoản 5 Điều 9 quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với người tham gia đấu giá tài sản không có quy định xác định nguồn lực tài chính của người tham gia đấu giá. Việc này dẫn đến tình trạng lợi dụng đấu giá làm rối loạn thị trường đất đai hay “đấu giá hộ” do không đủ nguồn lực tài chính, nhiều trường hợp "dựa hoàn toàn" vào ngân hàng bảo lãnh. Hay trường hợp bỏ cọc xảy ra không dễ thu tiền cọc. Hay trúng đấu giá xong triển khai dự án trì trệ… Đây là vấn đề rất nghiêm trọng đã xảy ra phổ biến, đặc biệt là đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, đại biểu nhấn mạnh, trong thực tiễn đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua, vấn đề vướng mắc nhất hiện nay cũng là lỗ hổng pháp lý lớn nhất là xác định năng lực tài chính “vốn thực có” của người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

Huy Tùng (t/h)