Dầu thô tăng, các công ty Mỹ “thở phào”?

06:48 | 11/01/2021

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các công ty dầu đá phiến của Mỹ đang tạm “hoàn hồn” sau quyết định của OPEC và các đồng minh về việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô từ tháng ba.

“Món quà” với các công ty dầu đá phiến?

Năm 2020, sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm 2 triệu thùng/ngày do giá và nhu cầu thấp đã buộc các nhà sản xuất đá phiến phải cắt lỗ. Đồng thời các nhà đầu tư đã gây áp lực buộc ngành công nghiệp dầu mỏ phải hạn chế chi tiêu và tăng lợi nhuận. Điều này khiến hàng loạt các công ty dầu mỏ của Mỹ lâm vào cảnh “bi đát”.

Giá dầu và nhu cầu thấp trong năm 2020 đã khiến nhiều công ty đá phiến của Mỹ lâm vào cảnh phá sản.
Giá dầu và nhu cầu thấp trong năm 2020 đã khiến nhiều công ty đá phiến của Mỹ lâm vào cảnh phá sản.

Thế nhưng tuần trước, Ả Rập Xê Út, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, cho biết họ sẽ tự nguyện giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3. Đây có thể được coi là một món quà Giáng sinh muộn nhưng ý nghĩa cho các công ty đá phiến của Mỹ sau một năm 2020 “thắt lưng buộc bụng”.

Tuy nhiên, trong OPEC+ không phải nước nào cũng đồng lòng như vậy. Nga và Kazakhstan sẽ tăng sản lượng vì lo ngại về việc Mỹ tận dụng lợi thế về giá dầu để chiếm lĩnh thị trường. Nhìn chung, OPEC + sẽ phục hồi 500.000 thùng/ngày sau mỗi hai tháng.

Giá của dầu WTI hôm thứ sáu đạt mức 52 USD/thùng và giá hợp đồng tương lai 12 tháng mà các nhà sản xuất sử dụng để lập kế hoạch chi tiêu cho các giếng mới, đạt 51,37 USD/thùng, mức tăng khả quan từ 44,63 USD vào đầu tháng 12 vừa qua.

Các nhà phân tích cho biết, giá dầu có thể sẽ điều chỉnh trong những tháng tới nếu nhu cầu nhiên liệu vẫn bị hạn chế bởi đại dịch. Những hạn chế đối với việc đi lại và các hoạt động khác trên khắp thế giới đang đè nặng lên doanh số bán nhiên liệu, làm suy yếu triển vọng phục hồi nhu cầu năng lượng trong nửa đầu năm 2021.

Và niềm vui trở lại?

Giá dầu thô cao hơn sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà sản xuất dầu Mỹ do chi phí cắt giảm gần đây và cam kết giữ sản lượng không đổi. Trước đó, các công ty cam kết giữ ổn định sản xuất và tìm kiếm biện pháp tăng giá để thúc đẩy lợi nhuận của nhà đầu tư hoặc trả bớt nợ.

Giá dầu thô cao hơn sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà sản xuất dầu Mỹ .
Giá dầu thô cao hơn sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà sản xuất dầu Mỹ.

Theo công ty dữ liệu Rystad Energy, tại hai mỏ đá phiến hàng đầu của Mỹ, các công ty dầu khí đang có lợi nhuận trong khoảng từ 30-40 USD/thùng. Rystad nói rằng, giá dầu cao hơn trong năm nay có thể đẩy lượng tiền mặt từ hoạt động của nhóm đá phiến tăng đến 32%.

Mặc dù vậy, một số nhà sản xuất dầu Mỹ vẫn đang “kêu trời” do mức lợi nhuận chỉ “tạm chấp nhận”. Chris Wright, CEO của Liberty Oilfield Services, công ty khai thác mỏ lớn thứ hai ở Bắc Mỹ, cho biết: “Lợi nhuận rất tệ, bây giờ đã khá hơn một chút so với sáu tháng trước, nhưng vẫn còn rất tệ”.

Đồng tình vớiChris Wright, Raoul LeBlanc - phó chủ tịch của nhà cung cấp dữ liệu IHS Markit cho biết, dầu sẽ phải đạt 60 đến 65 USD/thùng mới có thể khôi phục sản lượng của Mỹ thêm 1 triệu thùng mỗi ngày và cải thiện lợi nhuận của nhà đầu tư.

Trong khi đó, Sarp Ozkan, giám đốc cấp cao tại công ty phân tích Enverus cho biết, ngành công nghiệp dầu mỏ trong năm 2021 vẫn sẽ chỉ ở mức “giảm thiểu sự sụt giảm thay vì tăng trưởng”.

Theo enternews.vn