Dầu giảm giá, giao dịch không ổn định do tín hiệu trái chiều từ Trung Quốc về Covid-19

08:55 | 08/11/2022

776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 8/11 đưa tin, hôm thứ Hai (7/11), giá dầu đã giảm xuống, cắt giảm đà tăng sau khi tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng, do các tín hiệu trái chiều về các hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19 của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
APPEC 2022-Dự trữ dầu tăng lên khi nhu cầu chậm lại, OPEC cần cắt giảm sản lượng để tăng giá
Một nhà máy sản xuất dầu của Công ty Idemitsu Kosan ở Ichihara, Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/Reuters

Dầu thô Brent giao sau giảm 36 cent xuống 98,21 USD/thùng vào lúc 18h20 GMT. Đầu phiên, dầu thô Brent đã tăng lên mức cao nhất trong phiên là 99,56 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 31/8. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 36 cent xuống 92,25 USD/thùng. Trước đó, WTI đã tăng 74 cent lên mức cao nhất trong phiên là 93,74 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 30/8/2022.

Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin cho rằng giá dầu đã tăng trong phiên do thông tin các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét mở cửa lại nền kinh tế khỏi các hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 nhưng tiến hành một cách chậm chạp và không xác định thời hạn.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết thị trường dường như đang nghĩ rằng nếu Trung Quốc mở cửa nền kinh tế, điều đó sẽ thắt chặt nguồn cung đáng kể và gây thêm áp lực tăng giá.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, các quan chức y tế Trung Quốc đã nhắc lại cam kết đối với các biện pháp ngăn chặn Covid-19 một cách nghiêm ngặt. Trong khi đó, xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm bất ngờ trong tháng 10 nhưng nhập khẩu dầu thô của nước này đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Hôm thứ Hai (7/11), đồng đô la Mỹ giảm so với đồng Euro, cũng hỗ trợ cho giá dầu. Đồng đô la suy yếu khiến dầu quy đổi bằng đồng bạc xanh trở nên ít đắt hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác, giúp đẩy giá lên cao hơn.

Giá dầu cũng được củng cố do các dự kiến nguồn cung thắt chặt hơn khi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với xuất khẩu dầu thô qua đường biển của Nga bắt đầu từ ngày 5/12/2022.

Bob Yawger, Giám đốc năng lượng của Mizuho ở New York cho biết, có vẻ như sẽ diễn ra một cuộc tranh giành các thùng dầu trong tháng 12, đặc biệt là ở khu vực đồng Euro.

Hiện nay, các nhà máy lọc dầu trên toàn thế giới đang tăng sản lượng. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ trong quý IV này sẽ vận hành các nhà máy của mình với tốc độ chóng mặt, gần bằng hoặc cao hơn 90% công suất. Trong khi đó, nhà lọc dầu tư nhân lớn nhất Trung Quốc Zhejiang Petroleum and Chemical Co (ZPC) đang tăng sản lượng dầu diesel.

Hôm Chủ nhật (6/11), hãng thông tấn nhà nước của Kuwait KUNA cũng đưa tin Công ty Công nghiệp Dầu khí Kuwait (KIPIC) cho biết giai đoạn đầu tiên của nhà máy lọc dầu Al Zour của họ đã bắt đầu hoạt động thương mại.

Thanh Bình