Dần cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính

16:22 | 10/08/2023

90 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đẩy mạnh việc triển khai rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính để tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc người dân, doanh nghiệp là nội dung chính trong công văn số 2458/UBND-SNV mới được UBND thành phố Hà Nội ban hành.

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính (CCHC) tại Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 01/6/2021 của UBND Thành phố về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025.

Dần cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính
Bộ phận một cửa huyện Thạch Thất tiếp nhận hồ sơ của công dân. (Ảnh minh họa).

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, các quy định hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND Thành phố. Các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; bảo đảm cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa đến năm 2025 ít nhất 20% TTHC nội bộ và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong tháng 9/2023, các đơn vị hoàn thành việc rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, giấy tờ công dân theo thẩm quyền. Trình Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, phê duyệt. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND Thành phố báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Các đơn vị cần chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số nhằm tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc người dân, doanh nghiệp.

Chủ động thông tin, tuyên truyền về các nội dung của CCHC, ý nghĩa, kết quả các chỉ số tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác cải cách hành chính. Có hình thức khen thưởng phù hợp đối với cá nhân, tổ chức đạt thành tích tốt trong việc tham mưu thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Đồng thời, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà; kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.

UBND Thành phố giao Văn phòng UBND thành phố thực hiện đăng tải, cập nhật dữ liệu, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện. Chủ trì, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa quy định, TTHC, đảm bảo các tỷ lệ Trung ương quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ theo dõi và phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh triển khai các đề án, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp đã được UBND Thành phố phê duyệt.

Hà Nội: Xử lý hoàn toàn trực tuyến 80% hồ sơ thủ tục hành chính giai đoạn 2022-2025Hà Nội: Xử lý hoàn toàn trực tuyến 80% hồ sơ thủ tục hành chính giai đoạn 2022-2025
Công an Hà Nội kết nối, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng ZaloCông an Hà Nội kết nối, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng Zalo
Thủ tướng: Tránh phiền hà, sách nhiễu trong xử lý thủ tục hành chínhThủ tướng: Tránh phiền hà, sách nhiễu trong xử lý thủ tục hành chính

Quang Phú