Đại gia Lê Ân: Thời gian là đáp số, vụ án của VCSB "tiền hung hậu kiết”

19:11 | 22/10/2022

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2000, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Vũng Tàu (VCSB) bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Khi vụ án xảy ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công ty kiểm toán VACO của Bộ Tài chính kiểm toán toàn bộ hoạt động của VCSB. Kết quả kiểm toán công bố ngày 16/8/1999 cho thấy: VCSB nợ quá hạn 0,04%, không có nợ xấu, cân đối tài chính có nhiều hơn nợ. Do đó, vụ án điều tra xét xử xong khép lại, từ đại án xuống còn tội cố ý làm trái mà không có người bị hại. Chủ tịch VCSB là ông Lê Ân được về (được tự do, thoát án tù) xử lý tồn tại VCSB cho đến nay.

Tuy nhiên, đến nay, năm 2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vẫn chưa giải quyết thiệt hại cho VCSB.

Đại gia Lê Ân: Thời gian là đáp số, vụ án của VCSB
Đại gia Lê Ân

Một vụ việc rõ như ban ngày, gửi đơn khiếu nại 20 lần mới được UBND Tỉnh BR-VT…phúc đáp nhưng lòng vòng

Đại gia Lê Ân – cổ đông sáng lập VCSB và là Chủ tịch HĐQT VCSB sinh năm 1937, địa chỉ: 414/27 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, thành phố Vũng Tàu, vừa có đơn khiếu nại gửi Bí thư Tỉnh ủy tỉnh BR-VT phản ảnh việc khiếu nại của VCSB chưa được giải quyết dứt diểm quyền lợi về đầu tư Đồn 518 theo hình thức “đất đổi lấy công trình đất sạch” theo chủ trương của UBND Tỉnh BR-VT.

Vụ việc qua 28 năm vẫn chưa được UBND tỉnh BR-VT giải quyết dứt điểm. Đáng nói là hai bản án án hành chính số 09/2013-HCSP ngày 17/12/2013 và bản án số 19/2015- HCPT ngày 09/03/2015 – có hiệu lực trên 08 năm, VCSB đã khiếu nại đến lần thứ 20 nhưng vẫn không được UBND tỉnh BR-VT cho thi hành án và cũng không cho tập thể VCSB biết lý do (!). Mặc dù đã có Chỉ thị số 26 của Chính phủ năm 2019 đề nghị thi hành 02 bản án hành chính nêu trên cho VCSB, UBND tỉnh BR-VT vẫn không chấp hành.

Được biết, tại Quyết định số 927/QĐ-UBT ngày 28/6/1993 của Chủ tịch UBND Tỉnh BR-VT nêu rõ: Đồng ý thỏa thuận cho VCSB được tham gia xây dựng Đồn 518, tại phường 10, TP.Vũng Tàu. Theo đó:

Tại Điều 1, Quyết định 927: Tạm giao 18.910 m2 đất cho Ngân hàng TMCP Vũng Tàu (VCSB) để khảo sát lập luận chứng kinh tế- kỹ thuật xây dựng khu du lịch Chí Linh, TP.Vũng Tàu (theo sơ đồ đất do Ban quản lý đất đai kèm theo).

Tại Điều 2: Ngân hàng VCSB có trách nhiệm thực hiện như Điều 1 của quyết định này. Sau khi luận chứng kinh tế- kỹ thuật được phê duyệt và Đồn 518 do VCSB đầu tư xây dựng xong, UBND Tỉnh căn cứ luận chứng kinh tế- kỹ thuật được phê duyệt và yêu cầu quy hoạch của thành phố Vũng Tàu để ra quyết định giao đất chính thức cho VCSB theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, từ năm 1993 đến nay, VCSB có nhiều đơn khiếu nại, yêu cầu giao đất còn thiếu là 8.910 m2 và tiền đền bù 1ha đất UBND tỉnh đã giao theo Quyết định số 45/QĐ-UBT ngày 14/01/1994 của UBND tỉnh BR-VT. Nhưng UBND tỉnh BR-VT “đùn đẩy” các cơ quan trả lời, thể hiện tại Văn bản số 5058/STNMT-CCQLĐĐ ngày 02/8/2022 của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh BR-VT có nội dung trả lời lòng vòng về phần đất còn thiếu là 8.910 m2 và tiền đền bù 1 ha đất – 408 triệu vẫn chưa giao đất theo tương xứng với số tiền VCSB đền bù thay cho tỉnh .

Căn cứ Chỉ thị số 63/CT.UBT ngày 21/12/1996 của UBND tỉnh BR-VT về việc sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng tỉnh BR-VT. Tại mục 3, Chỉ thị này có nội dung cụ thể như sau: Những công trình được đề nghị xây dựng từ quỹ đất cho phép theo Thông báo số 71, Văn bản số 7018 và số 1608 của Chính phủ thì VCSB được giao đất ngay. Tiếp đến, việc sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng phải được thực hiện theo “Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức trong nước được Nhà nước giao đất, cho thuê đất”, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ ngày 27/8/1996.

VCSB được tham gia đất đổi lấy công trình từ ngày 28/6/1993 và được giao 1ha đất theo Quyết định số 45/QĐ-UBT ngày 14/1/1994. Mặc nhiên, diện tích còn thiếu là 8.910 m2 đất, UBND tỉnh BR-VT có trách nhiệm thực hiện theo Chỉ thị số 63/CT.UBT ngày 21/12/1996 của UBND tỉnh BR-VT. Nhưng UBND tỉnh không giao 8.910 m2 đất còn thiếu thì VCSB có quyền khởi kiện ra Tòa án giải quyết để lấy lại sự thiệt hại cho VCSB là nhà đầu tư Đồn 518.

Đại gia Lê Ân: Gửi đơn khiếu nại đến Bí thư tỉnh BR-VT, sẵn sàng mang vụ việc ra Tòa án đòi quyền lợi và công bằng

Đơn khiếu nại mới nhất gửi đến Bí thư Tỉnh BR-VT, ông Lê Ân viết: “Như vậy, việc UBND tỉnh không giao đất cho VCSB sau khi hoàn tất đầu tư Đồn biên phòng 518 theo Chỉ thị số 63/CT.UBT ngày 21/12/1996 của UBND tỉnh BR-VT là gây thiệt hại cho VCSB (nay là Hội đồng thanh lý VCSB); Hội đồng thanh lý (HĐTL) VCSB được quyền khởi kiện ra Tòa án giải quyết việc giao 8.910 m2 đất còn thiếu và giải quyết tiền đền bù 1 ha đất chưa giao đất thêm; đổi đất lấy công trình “đất sạch” thì UBND tỉnh phải giao đất thêm tương xứng với số tiền VCSB bỏ ra đền bù; và thời gian UBND tỉnh cố tình không giao đất còn thiếu (và tiền đền bù 1 ha đất là 408 triệu đồng). Đến nay trên 28 năm, gây thiệt hại cho VCSB và thiệt hại này UBND tỉnh cũng phải đền bù cho VCSB. Có như vậy mới công bằng, vì tiền VCSB đầu tư Đồn 518 là tiền huy động của nhân dân, phải trả lãi và là tiền của tập thể cổ đông VCSB đóng góp 70 tỉ đồng từ năm 1991 để thành lập VCSB, đến nay tập thể VCSB chưa nhận được tiền vốn và lãi.

UBND tỉnh là Trưởng ban chỉ đạo xử lý VCSB theo chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 492/VPCP-KTTH ngày 21/1/2010. Chính UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thành lập VCSB để huy động vốn, đáp ứng phát triển tỉnh BR-VT, là tỉnh mới thành lập.

Trong 10 năm, VCSB huy động vốn từ Vũng Tàu, Hà Nội, TP.HCM, vay tiền của kho bạc tỉnh Đồng Nai được sự đồng ý của Bộ Tài chính để có nguồn cho các doanh nghiệp, các hộ cá thể vay sản xuất kinh doanh, đáp ứng phát triển của tỉnh BR-VT, trong đó có cho vay đầu tư mở rộng con đường Trần phú ven biển Vũng Tàu đến nay UBND tỉnh còn nợ con đường này trên 06 tỷ đồng vẫn chưa trả.

Năm 2000, VCSB bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Để có vốn mở khu dân cư và chợ Phước Thắng, VCSB bảo lãnh cho công ty Bình Giã mua 01 triệu USD sắt thép trả chậm, khi vụ án xảy ra, nước ngoài cử luật sư, interpol đến đòi nợ VCSB trả nợ thay công ty Bình Giã thông qua Vietcombank – Vũng Tàu trả 02 lần mỗi lần 500.000 USD là dứt điểm vụ bảo lãnh này. Khi vụ án xảy ra, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị công ty Kiểm toán VACO của Bộ Tài chính kiểm toán toàn bộ hoạt động của VCSB. Kết quả kiểm toán công bố ngày 16/8/1999 cho thấy: VCSB nợ quá hạn 0,04%, không có nợ xấu, cân đối tài chính có nhiều hơn nợ. Do đó, vụ án điều tra xét xử xong khép lại, từ đại án xuống còn tội cố ý làm trái mà không có người bị hại. Chủ tịch VCSB là ông Lê Ân được về xử lý tồn tại VCSB cho đến nay.

Vì UBND tỉnh BR-VT không chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, cho nên HĐTL VCSB không tùy tiện giải quyết mà phải chuyển một số vụ án phát sinh từ việc UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan sự việc trên ra Tòa án giải quyết. Trong đó có việc VCSB đầu tư Đồn 518, UBND tỉnh BR-VT phải giải quyết, nếu không giải quyết thì VCSB kiện ra Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Báo Người Cao Tuổi số ra ngày 21/10/2022, có chuyển đơn khiếu nại của ông Lê Ân đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT: “Thực hiện quy định tại Điều 5 Luật Người cao tuổi năm 2009, Tạp chí Người cao tuổi trân trọng chuyển nội dung vụ việc trên đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh BR-VT xem xét, kiến nghị giải quyết theo chức năng, thẩm quyền; Thông báo kết quả để Tạp chí Người cao tuổi trả lời ông Lê Ân theo quy định”.
Đại gia Lê Ân dọa kiện UBND Tỉnh BR-VTĐại gia Lê Ân dọa kiện UBND Tỉnh BR-VT
Đại gia Lê Ân làm thơ gọi các bà vợ bội bạc là ‘yêu tinh’, bỏ chồng theo traiĐại gia Lê Ân làm thơ gọi các bà vợ bội bạc là ‘yêu tinh’, bỏ chồng theo trai
Đại gia Lê Ân công bố bài thơ đặc biệtĐại gia Lê Ân công bố bài thơ đặc biệt
6 đời vợ và những nỗi hận của đại gia Lê Ân6 đời vợ và những nỗi hận của đại gia Lê Ân
"Đại gia" Lê Ân hỗ trợ gia đình có 3 con chết đuối
Vì sao Vì sao "đại gia" Lê Ân cầu cứu?

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...