Đã ghép giác mạc của Vân Nhi cho hai bệnh nhân

15:37 | 09/07/2018

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giác mạc của bé Nguyễn Vân Nhi, 12 tuổi đã được ghép cho hai bạn nhỏ 5 tuổi và 13 tuổi. Như vậy là di nguyện của Vân Nhi đã thành hiện thực và rất may mắn khi hai bạn nhỏ được ghép giác mạc của Vân Nhi đều có phản ứng tốt.  
da ghep giac mac cua van nhi cho hai benh nhanThêm một bé gái hiến giác mạc sau khi qua đời

Sau đám tang của bé Nguyễn Vân Nhi một ngày, Bệnh viện mắt Trung ương thông báo đã tiến hành ghép giác mạc mà Vân Nhi hiến tặng cho một bé trai 6 tuổi (bị viêm loét giác mạc từ năm 3 tuổi) và một bé trai 13 tuổi (bị loạn dưỡng giác mạc di truyền).

Hai bệnh nhân này được lựa chọn trong danh sách khoảng 1.000 bệnh nhân mù hoặc thị lực kém do các chứng viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, loạn dưỡng hay bỏng giác mạc đang chờ được ghép tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

da ghep giac mac cua van nhi cho hai benh nhan
Các bác sĩ ghép giác mạc của Vân Nhi cho một trong hai bệnh nhi được chọn

Theo ông Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định lựa chọn hai bệnh nhân kể trên để ghép. Giác mạc của bé Vân Nhi rất trong và sau khi được ghép cho các bệnh nhân, mắt hai bệnh nhân đã có những phản ứng tích cực.

Mẹ của bé 6 tuổi vừa được ghép giác mạc, cho biết con chị bị hỏng giác mạc sau khi đau mắt đỏ lúc 3 tuổi, các bác sĩ đã cố gắng điều trị để giữ mắt cho cháu, nhưng cháu chỉ có thể nhìn được trở lại khi được ghép giác mạc mới.

"Trong ba năm vừa qua gia đình chúng tôi đã vận động gia đình họ hàng, người thân quen có người mới qua đời tặng giác mạc cho cháu để cháu có cơ hội nhìn trở lại. Nhưng mọi cơ hội đều trôi qua do các gia đình từ chối. Song may mắn làm sao khi đang tuyệt vọng thì chúng tôi được báo cháu sẽ được ghép giác mạc. Chúng tôi muốn đến gia đình người đã khuất để thắp nén nhang tri ân, nhờ tấm lòng cao cả của gia đình mà con tôi có cơ hội nhìn được trở lại", mẹ bệnh nhi nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, 6 tháng đầu năm 2018 có 62 người đã hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, trong đó có em Nguyễn Vân Nhi, 12 tuổi, vừa học xong lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh, Hà Nội. Em vừa qua đời hôm 2/7 sau 10 năm chiến đấu với căn bệnh u nhú dây thanh quản.

Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, ghép giác mạc là kỹ thuật ghép mô, mọi nguy cơ sau ghép tương tự như ghép thận, ghép gan... Thành công sau ghép còn phụ thuộc vào cơ địa của người được ghép có đáp ứng mảnh ghép hay không, chất lượng của giác mạc hay tay nghề của bác sĩ. Thời gian từ lúc nhận giác mạc hiến tặng đến lúc ghép càng sớm càng tốt, tối đa là 14 ngày.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.