Credit Suisse khủng hoảng, cổ phiếu chạm đáy

14:29 | 16/03/2023

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những vấn đề của Credit Suisse đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo cổ phiếu ngân hàng châu Âu và Mỹ - lĩnh vực vốn đã lao đao do chịu ảnh hưởng từ sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley (SVB).
Credit Suisse khủng hoảng, cổ phiếu chạm đáy

Tờ Financial Times đưa tin, Ngân hàng Credit Suisse mới đây đã kêu gọi Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) hỗ trợ sau khi cổ phiếu của họ lao dốc mạnh trong phiên giao dịch 15/3, chạm mức thấp nhất mọi thời đại ngày thứ hai liên tiếp.

Cụ thể, cổ phiếu của Credit Suisse giảm chỉ còn 1,56 franc (khoảng 1,69 USD/cổ phiếu) và bị tạm ngừng giao dịch do làn sóng bán tháo.

Nhằm cải thiện tình hình, ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ thông báo sẽ vay 50 tỷ franc Thụy Sỹ (khoảng 53,68 tỷ USD) từ SNB dưới dạng công cụ cho vay có đảm bảo và công cụ thanh khoản ngắn hạn.

Credit Suisse cho rằng, các động thái mới nhất mà họ thực hiện sẽ hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp cốt lõi trong quá trình tạo ra một ngân hàng đơn giản và tập trung hơn, được xây dựng dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Nhà phân tích tại Opimas, Octavio Marenzi nhận định: "Việc SNB phải can thiệp và hỗ trợ là điều không thể tránh khỏi. SNB và Chính phủ Thụy Sỹ nhận thức đầy đủ rằng sự thất bại của Credit Suisse có thể ảnh hưởng rất lớn tới danh tiếng là trung tâm tài chính của quốc gia này".

SNB cũng nhấn mạnh rằng, tình hình tại Credit Suisse vẫn ổn định và họ sẵn sàng bơm thanh khoản trong trường hợp cần thiết.

Trước đó, giá cổ phiếu của Credit Suisse sụt giảm mạnh sau vụ sụp đổ của Ngân hàng SVB, ngay sau đó là thông tin cổ đông lớn nhất của họ là Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê-út tuyên bố không đầu tư thêm nữa.

Vụ việc của Credit Suisse khiến giá cổ phiếu nhóm ngân hàng châu Âu giảm 7% trong ngày 15/3, với hàng loạt ngân hàng lớn như Barclays của Anh, Commerzbank của Đức, BNP Paribas và Societe Generale của Pháp đồng loạt giảm 7-12%.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, Credit Suisse có tổng tài sản 574 tỷ USD tính đến cuối năm 2022, giảm 37% so với cuối năm 2020. Số tiền này lớn hơn nhiều so với tổng tài sản của SVB vào cuối năm 2022 (212 tỷ USD).

Mỹ gấp rút bán tài sản của ngân hàng Silicon Valley Mỹ gấp rút bán tài sản của ngân hàng Silicon Valley
Mỹ không bơm tiền giải cứu SVB Mỹ không bơm tiền giải cứu SVB

Bình An