Credit Suisse nhận được "phao cứu sinh"

15:00 | 16/03/2023

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Thụy Sỹ cam kết cung cấp "phao cứu sinh" thanh khoản cho Credit Suisse sau khi cổ phiếu ngân hàng hàng đầu nước này lao dốc.
Credit Suisse nhận được

Cơ quan Giám sát Tài chính Thụy Sỹ FINMA và Ngân hàng Trung ương nước này (SNB) ra tuyên bố trấn an nhà đầu tư về tình hình của Credit Suise, nói rằng ngân hàng này đáp ứng các yêu cầu về vốn và thanh khoản.

Tuyên bố kể trên cũng đề cập tới việc Credit Suisse có thể tiếp cận thanh khoản từ SNB trong trường hợp cần thiết.

Credit Suisse mới đây cho biết sẽ vay tới 50 tỷ Franc Thụy Sỹ, tương đương gần 54 tỷ USD, từ SNB.

Credit Suisse hoan nghênh sự hỗ trợ từ SNB và FINMA. Điều này cũng có nghĩa đây là ngân hàng đầu tiên nhận được "phao cứu sinh" như vậy kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, dù các ngân hàng trung ương nhìn chung vẫn bơm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng trong những thời điểm thị trường căng thẳng.

Vụ sụp đổ SVB tiếp sau vụ đổ vỡ ngân hàng tiền ảo Silvergate Bank và được nối tiếp bởi vụ ngân hàng Signature Bank chỉ 2 ngày sau đó đã khiến thị trường tài chính toàn cầu biến động dữ dội.

Cú giảm hơn 24% của cổ phiếu Credit Suisse trong phiên này kéo chỉ số chứng khoán ngân hàng châu Âu giảm 7%. Trước đó, có thời điểm cổ phiếu Credit Suisse đã giảm 30%. Giá hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ (CDS) của Credit Suisse tăng lên mức cao chưa từng thấy.

Sự tháo chạy của nhà đầu tư làm dấy lên nỗi sợ về một mối đe dọa lớn đối với hệ thống tài chính.

Các nguồn thạo tin nói với Reuters rằng ECB đã thảo luận với các ngân hàng trong diện bị theo dõi về mức độ dính líu tới Credit Suisse. Tuy nhiên, một nguồn tin nói họ nhận thấy vấn đề của Credit Suisse chỉ tập trung ở ngân hàng này thay vì là vấn đề mang tính hệ thống.

Theo báo cáo tài chính mới nhất, Credit Suisse có tổng tài sản 574 tỷ USD tính đến cuối năm 2022, giảm 37% so với cuối năm 2020. Số tiền này lớn hơn nhiều so với tổng tài sản của SVB vào cuối năm 2022 (212 tỷ USD).

Credit Suisse là một trong 30 tổ chức tài chính toàn cầu được Ban Ổn định Tài chính quốc tế coi là có tầm quan trọng đối với hệ thống, nghĩa là không thể sụp đổ vì quá lớn, thuật ngữ tiếng Anh là "too big to fail".

Bình An