Công nhân LNG của Chevron chuẩn bị tổng đình công 2 tuần

11:51 | 14/09/2023

483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công nhân tại hai dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Chevron ở Úc sắp bắt đầu tổng đình công trong hai tuần kể từ thứ Năm 14/9. Điều đó có khả năng làm gián đoạn sản lượng của nước này, chiếm hơn 5% tổng nguồn cung toàn cầu.
Colombia trên bờ vực khủng hoảng khí đốt tự nhiênColombia trên bờ vực khủng hoảng khí đốt tự nhiên
Sản lượng và nhu cầu khí tự nhiên của Mỹ sẽ đạt đỉnh mới trong năm naySản lượng và nhu cầu khí tự nhiên của Mỹ sẽ đạt đỉnh mới trong năm nay
Công nhân LNG của Chevron chuẩn bị tổng đình công 2 tuần
Ảnh minh họa

Úc là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới và khách hàng chính của nước này là ở châu Á. Các thương nhân dự đoán bất kỳ sự cắt giảm nguồn cung nào cũng sẽ gia tăng tính cạnh tranh, người mua châu Á cạnh tranh với châu Âu về hàng hóa, dẫn đến biến động giá giao ngay trên thị trường khí đốt châu Âu.

Nhóm nghiên cứu EnergyQuest ước tính, Chevron và các đối tác có thể gặp rủi ro đối với doanh thu từ các cuộc đình công, khoảng 76 triệu đô la Úc (49 triệu USD) mỗi ngày, mặc dù họ cho biết không phải toàn bộ doanh thu sẽ bị mất vì một số hàng hóa có thể bị hoãn lại.

Liên minh công đoàn đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Chevron cho biết trọng tâm của họ sẽ là duy trì các hoạt động của nhà máy nếu xảy ra gián đoạn.

Cuộc đình công ngắn đã bắt đầu vào tuần trước sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ do tranh chấp về tiền lương và điều kiện làm việc tại nhà máy Gorgon và Wheatstone. Trước đó, các công đoàn cho biết họ sẽ leo thang thành một cuộc đình công toàn diện cho đến ngày 29/9.

Giá khí đốt bán buôn của Hà Lan và Anh tăng nhẹ vào thứ Tư 13/9 trước các cuộc đình công theo kế hoạch do nhu cầu thấp hơn ở châu Âu và mức dự trữ khí đốt cao đã hạn chế nhu cầu.

Goldman Sachs cho biết, mặc dù tình trạng ngừng hoạt động kéo dài khó có thể khiến giá khí đốt tăng vọt kéo dài, tuy nhiên các cuộc đình công kéo dài 24 giờ một ngày sẽ làm tăng rủi ro về nguồn cung vì bất kỳ sự cố ngừng hoạt động nào cũng có thể cần đến các công nhân chuyên môn tại chỗ để khắc phục.

Yến Anh

Reuters