Nga gia hạn cắt giảm xuất khẩu dầu đến bao giờ?

10:34 | 06/09/2023

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ gia hạn mức cắt giảm xuất khẩu dầu tự nguyện 300.000 thùng mỗi ngày (bpd) cho đến cuối năm nay “để duy trì sự ổn định và cân bằng” trên thị trường dầu mỏ, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết trong một thông cáo vào thứ Ba 5/9.
Công ty dầu khí của Ý thoái vốn ở NigeriaCông ty dầu khí của Ý thoái vốn ở Nigeria
Khí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăngKhí thải ở Biển Bắc giảm ngay cả khi sản lượng dầu khí tăng
Nga gia hạn cắt giảm xuất khẩu dầu đến bao giờ?
Ảnh minh họa

Nga, nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới, đã cắt giảm sản lượng và xuất khẩu song song với Ả Rập Xê út trên cơ sở thỏa thuận cắt giảm nguồn cung hiện có của OPEC+.

Trong một thông cáo riêng hôm thứ Ba 5/9, Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện một triệu thùng mỗi ngày thêm ba tháng nữa cho đến cuối tháng 12, theo hãng thông tấn nhà nước SPA.

Ông Novak cho biết việc cắt giảm tự nguyện của Nga sẽ được xem xét hằng tháng, “để xem xét khả năng cắt giảm sâu hơn hoặc tăng sản lượng, tùy thuộc vào tình hình trên thị trường thế giới.

Ông cho biết việc cắt giảm tự nguyện mà Nga đã công bố trước đó vào tháng 4 năm 2023, sẽ kéo dài đến cuối tháng 12 năm 2024.

Giá của dầu Brent tiêu chuẩn quốc tế lần đầu tiên đã tăng trên 90 USD/thùng kể từ tháng 11 năm 2022 sau thông tin này.

Ông Novak, người phụ trách vấn đề dầu mỏ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lần đầu tiên đề cập đến một thỏa thuận mới về cắt giảm xuất khẩu dầu vào tuần trước mà không tiết lộ thông số.

Trước đó, Nga cho biết họ sẽ tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng, trong tháng 8 và 300.000 thùng/ngày trong tháng 9.

Nga cũng đang giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024.

Ông Novak cho biết: “Việc giảm tự nguyện nguồn cung dầu nhằm mục đích tăng cường các biện pháp phòng ngừa, nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”.

Yến Anh

Reuters