Công nghệ mới giúp gạch xây nhà biến thành pin trữ năng lượng

20:20 | 31/10/2021

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những viên gạch xây nhà thông thường có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử sau một bước đột phá lớn trong công nghệ lưu trữ năng lượng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở St Louis, Missouri, đã phát hiện ra rằng vật liệu rẻ tiền và phổ biến này có thể được chuyển đổi thành các bộ lưu trữ năng lượng để lưu giữ điện và biến các ngôi nhà thành các siêu tụ điện khổng lồ.

Julio D’Arcy, trợ lý giáo sư hóa học tại Đại học Washington, cho biết: “Phương pháp của chúng tôi hoạt động với gạch thông thường hoặc gạch tái chế và chúng tôi cũng có thể tự làm gạch cho mình”.

“Trên thực tế, ý tưởng của nhóm nghiên cứu đã bắt nguồn từ những viên gạch mà chúng tôi đã mua tại Home Depot ngay tại Brentwood (Missouri) này. Mỗi viên gạch là 65 xu."

Công nghệ mới giúp gạch xây nhà biến thành pin trữ năng lượng
Công nghệ mới giúp gạch xây nhà biến thành pin trữ năng lượng

Các nhà nghiên cứu đã đạt được kết quả trên bằng cách nghiên cứu cách sử dụng vật liệu tạo ra sắc tố đỏ trong gạch: ôxít sắt hoặc gỉ sắt

Để khai thác tiềm năng lưu trữ năng lượng, các nhà khoa học đã phát triển một lớp phủ được làm từ một loại polymer có tên là "Pedot", được tạo thành từ các sợi nano có khả năng xuyên qua các viên gạch xốp.

Việc phủ lớp phủ lên những viên gạch đã biến chúng thành siêu tụ điện, sau đó được sử dụng để cung cấp năng lượng cho đèn LED. Một nghiên cứu trình bày chi tiết về chứng minh khái niệm này đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

“Gạch phủ "Pedot" là khối xây dựng lý tưởng có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống chiếu sáng khẩn cấp. Chúng tôi hình dung rằng điều này có thể thành hiện thực khi bạn kết nối các viên gạch của chúng tôi với pin mặt trời” Tiến sĩ D’Arcy nói.

Theo đánh giá, 50 viên gạch này có thể cung cấp năng lượng chiếu sáng khẩn cấp trong 5 giờ. Một điều thuận lợi là nếu một bức tường gạch đóng vai trò như một siêu tụ điện có thể được sạc lại hàng trăm nghìn lần trong vòng một giờ. Tuy nhiên, một số chuyên gia năng lượng cho rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước khi công nghệ này có thể được thương mại hóa.

Thí điểm dự án Pin lưu trữ năng lượng tái tạo tại Khánh HòaThí điểm dự án Pin lưu trữ năng lượng tái tạo tại Khánh Hòa
Sắp có quy định về tái chế, thu hồi pin năng lượng mặt trờiSắp có quy định về tái chế, thu hồi pin năng lượng mặt trời
Thực trạng thị trường pin toàn cầu trong quá trình chuyển đổi năng lượngThực trạng thị trường pin toàn cầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Loại pin có khả năng lưu trữ điện từ năng lượng tái tạoLoại pin có khả năng lưu trữ điện từ năng lượng tái tạo

H.A

  • vietinbank