Loại pin có khả năng lưu trữ điện từ năng lượng tái tạo

18:00 | 28/07/2021

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất pin Form Energy vừa có thông báo về việc phát triển pin Iron-Air - một loại pin có khả năng lưu trữ tới 100 giờ điện từ các nguồn năng lượng tái tạo như mặt trời và gió.

Điều đặc biệt của dòng pin mới này là sản phẩm có lõi sắt, không phải lithium, nên sản xuất ít tốn kém hơn nhiều.

Nhóm nghiên cứu tại Form Energy mô tả loại pin mới của họ là một hệ thống lưu trữ năng lượng trong nhiều ngày, một hệ thống có thể cung cấp điện cho lưới điện trong khoảng 100 giờ với chi phí thấp hơn đáng kể so với pin lithium-ion.

Loại pin có khả năng lưu trữ điện từ năng lượng tái tạo
Phối cảnh một dự án năng lượng của Form Energy

Ý tưởng cơ bản đằng sau pin Iron-air là nó lấy oxy và sau đó sử dụng nó để chuyển sắt bên trong pin thành gỉ, sau đó chuyển nó trở lại thành sắt. Qua trình chuyển đổi qua lại đó cho phép năng lượng tích trữ trong pin được lưu trữ lâu hơn so với các loại pin thông thường.

Pin quá lớn và nặng để sử dụng trong các ứng dụng nhỏ hoặc ô tô. Mặt pin có kích thước xấp xỉ bằng một chiếc máy giặt. Thay vào đó, chúng được kết nối với nhau thành những tấm lưới khổng lồ có khả năng lưu trữ lượng điện năng khổng lồ trong nhiều ngày tại một thời điểm. Các tế bào pin được xếp chồng lên nhau bên trong một chất điện phân không cháy, gốc nước, tương tự như các tế bào được sử dụng trong pin AA tiêu chuẩn và được làm bằng sắt và điện cực không khí.

Khi được nhóm lại với nhau, hàng nghìn pin có thể được sử dụng để lưu trữ lượng điện năng khổng lồ. Theo các nhà nghiên cứu đánh giá một lưới điện bao phủ khoảng một mẫu Anh sử dụng pin mật độ thấp có thể cung cấp năng lượng cho lưới điện 1MW. Phiên bản mật độ cao, sẽ gấp ba lần.

Theo đại diện của Form Energy cho biết rằng pin của họ cung cấp giải pháp cho việc quản lý sự thay đổi của các nguồn năng lượng tái tạo. Cùng với đo, hiện nay, các công nghệ pin hiện tại khác không hiệu quả về chi phí, thường có giá lên đến 80 USD cho mỗi kWh lưu trữ.

Công ty cũng tuyên bố, loại pin mới của họ có giá dưới 6 USD mỗi kWh ở dạng cơ bản nhất và xấp xỉ 20 USD mỗi kWh khi được trang bị như một phần của hệ thống tổng thể. Đây là một mức giá chấp nhận được khi cần thiết cho các hệ thống tái tạo để thay thế các hệ thống dựa trên nhiên liệu hóa thạch. Dự án này đã thu hút các nhà đầu tư lớn như Bill Gates và Jeff Bezos.

Nhiên liệu hóa thạch sẽ không mất vị thế trong ngành năng lượng toàn cầuNhiên liệu hóa thạch sẽ không mất vị thế trong ngành năng lượng toàn cầu
Mua năng lượng sạch đạt kỷ lụcMua năng lượng sạch đạt kỷ lục
G20 cần nghiêm túc với vấn đề năng lượng tái tạoG20 cần nghiêm túc với vấn đề năng lượng tái tạo

H.A

  • el-2024