G20 cần nghiêm túc với vấn đề năng lượng tái tạo

14:00 | 20/07/2021

1,106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, các CEO hàng đầu trong ngành điện gió toàn cầu đã kêu gọi các nước G20 thể hiện vai trò lãnh đạo trong cuộc khủng hoảng khí hậu bằng cách tăng sản lượng điện gió. Đại diện Việt Nam cũng đưa ra quan điểm khẳng định "Điện gió ngoài khơi sẽ là con đường chính để Việt Nam đạt được NDC"

Đại diện cho Liên minh Điện gió Toàn cầu tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, 25 CEO đã gửi thư ngỏ tới các nhà lãnh đạo của G20, tuyên bố rằng mặc dù đã đạt được một số tiến bộ trong quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng cam kết phát thải ròng bằng 0 của các nước G20 hiện tại vẫn khiến mức tăng nhiệt của thế giới ở ngưỡng 2.4 độ C, mức tăng nhiệt này là quá cao để tránh những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu.

G20 cần nghiêm túc với vấn đề năng lượng tái tạo
Các đại gia năng lượng châu Âu “lập hội” phát triển dự án điện gió quy mô lớn ngoài khơi Biển Bắc.

Trong khi đó, việc triển khai lắp đặt hệ thống năng lượng gió và năng lượng tái tạo hiện đang không đạt được tiến độ cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu quốc tế, đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp để cải thiện các chính sách về năng lượng.

“Các quốc gia thành viên G20 chịu trách nhiệm về hơn 80% phát thải carbon từ các hoạt động sản xuất năng lượng trên toàn cầu - vì vậy các nhà lãnh đạo của các quốc gia này đang nắm trong tay quyền lực và có nghĩa vụ chuyển đổi hệ thống năng lượng của thế giới vì cộng đồng,” Giám đốc điều hành GWEC Ben Backwell cho biết. “Các quốc gia này cần nghiêm túc trong vấn đề năng lượng tái tạo, và đặc biệt là năng lượng gió bởi đó là giải pháp năng lượng sạch có tiềm năng nhất nhằm giúp thế giới đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.”

Bức thư có chữ ký của lãnh đạo các công ty điện gió lớn nhất - bao gồm Vestas Wind Systems, Siemens Gamesa Renewable Energy, Ørsted, SSE, RWE, và Mainstream Renewable Power cùng các hiệp hội đại diện cho ngành điện gió tại các khu vực quan trọng như Vương quốc Anh, châu Âu, Brazil, Trung Quốc, Mexico, Đông Nam Á và Nam Phi.

Các bên ký kết nhấn mạnh lộ trình do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố gần đây cho thấy việc triển khai hệ thống gió hàng năm phải tăng gấp bốn lần, từ 93 GW vào năm 2020 lên 390 GW vào năm 2030, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 theo kịch bản năm 2050. Cả IEA và Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) đều thống nhất về công suất điện gió cần thiết, lần lượt là 8.265 GW và 8.100 GW vào năm 2050, để đạt kịch bản phát thải ròng bằng 0, tương thích với con đường tăng nhiệt lên 1,5 độ C.

Bức thư lập luận rằng, nếu tốc độ tăng trưởng điện gió vẫn giữ ở mức hiện tại, công suất điện gió toàn cầu sẽ thiếu hụt đáng kể, khoảng 43% vào năm 2050, so với lượng công suất cần thiết để tiến tới mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050.

“Các nước G20 có tiềm năng điện gió to lớn có thể đáp ứng một phần lớn nhu cầu điện của quốc gia nhưng hầu như họ mới chỉ gãi vào bề mặt của những gì họ có thể triển khai. Với tốc độ lắp đặt điện gió hiện nay trên toàn thế giới, các dự báo cho thấy rằng chúng ta sẽ chỉ xây dựng được chưa tới một nửa công suất điện gió cần thiết để đạt mục tiêu không phát thải vào năm 2050,” bà Rebecca Williams, Giám đốc COP26 của GWEC cho biết.

kha-nang-hoan-von-dung-thoi-han-va-co-lai-khien-cac-du-an-dien-gio-ngoai-khoi-khong-can-ho-tro-nha-nuoc
Năm 2021 sẽ là năm rất quan trọng để đặt nền móng cho điện gió ngoài khơi của Việt Nam.

Để đạt được mức độ triển khai cần thiết này, thư ngỏ kêu gọi các quốc gia G20 tập trung thực hiện 6 điểm: Nâng cao tham vọng điện gió ở tầm cỡ quốc gia; Thực hiện hiệu quả các chính sách và khuôn khổ pháp lý cho quá trình mua bán và cung cấp năng lượng tái tạo; Cam kết đẩy nhanh việc lắp đặt cơ sở hạ tầng năng lượng sạch bao gồm lưới điện và hệ thống truyền tải; Đồng ý với các cơ chế định giá carbon hiệu quả và đáng tin cậy; Điều chỉnh các dòng tài chính quốc gia và khu vực phù hợp với tiêu chuẩn nhằm giữ mức tăng nhiệt độ ở ngưỡng 1,5 ° C và xây dựng các chính sách gắn kết và toàn diện nhằm dành nguồn lực công cho công tác chuyển dịch sang nền kinh tế không phát thải.

Trong 20 năm qua, ngành điện gió đã chứng tỏ khả năng tăng sản lượng theo cấp số nhân, đồng thời đã giảm chi phí, tạo ra hàng triệu việc làm đòi hỏi tay nghề cao cũng như thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng quy ở mô lớn.

Tuy nhiên, việc đạt được quy mô và tốc độ triển khai cần thiết để tận dụng những lợi ích này cũng như đạt được tham vọng không phát thải, là không thực tế trong điều kiện “hoạt động như bình thường” hiện nay, và sẽ không thể đạt được nếu không có sự thay đổi chính sách cấp thiết và mang tính quyết định ở các nước G20.

Đại diện Việt Nam phát biểu: “Điện gió là nền tảng cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam. Là một công nghệ quy mô lớn, giá cả phải chăng và sẵn sàng về thị trường, điện gió đang được triển khai trên toàn thế giới để giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Việt Nam là nơi có nguồn tài nguyên gió trên bờ và ngoài khơi tầm cỡ thế giới, và đã lần đầu tiên thực hiện những bước đi tích cực trong việc đưa các mục tiêu điện gió trên bờ và ngoài khơi cao hơn vào dự thảo quy hoạch Điện 8. Đẩy nhanh việc triển khai điện gió có thể hỗ trợ Việt Nam thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 9% vào năm 2030, và thậm chí hỗ trợ mục tiêu phi cacbon hoá cao hơn. Điện gió ngoài khơi sẽ là con đường chính để Việt Nam đạt được NDC, và năm nay sẽ là năm rất quan trọng để đặt nền móng cho điện gió ngoài khơi có thể cất cánh trong thập kỷ tới. ”

Thư ngỏ gửi các nguyên thủ quốc gia G20 cũng được chia sẻ với một số lãnh đạo các chính phủ, các tổ chức về năng lượng, tài chính và các cơ quan, bao gồm các nhà lãnh đạo của COP26, UNFCCC, IRENA, IEA, IMF, WEF và một số ngân hàng phát triển đa phương.

Hội đồng Điện Gió Toàn cầu (GWEC) là một tổ chức thành viên đại diện cho toàn bộ ngành năng lượng gió. Các thành viên của GWEC đại diện cho hơn 1.500 công ty, tổ chức và cơ quan tại hơn 80 quốc gia, bao gồm các nhà sản xuất, nhà phát triển, các nhà cung cấp linh kiện, các viện nghiên cứu, nhiều hiệp hội năng lượng tái tạo và năng lượng gió quốc gia, nhà cung cấp điện, cũng như nhiều công ty tài chính và bảo hiểm.

Thành Công

EVNSPC về đích trước 2 tháng công trình điện giải tỏa nguồn năng lượng gió EVNSPC về đích trước 2 tháng công trình điện giải tỏa nguồn năng lượng gió
Liên danh Zarubezhneft và DEME sẵn sàng triển khai Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong Liên danh Zarubezhneft và DEME sẵn sàng triển khai Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong
Bùng nổ “săn lùng” nhân lực trong lĩnh vực điện gió Bùng nổ “săn lùng” nhân lực trong lĩnh vực điện gió
ADB cam khoản vay 116 triệu USD cho 3 dự án điện gió ADB cam khoản vay 116 triệu USD cho 3 dự án điện gió

  • vietinbank