Công dụng và những bài thuốc hay từ quả quất hồng bì

19:00 | 13/07/2022

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quất hồng bì là một loại quả chỉ có vào mùa hè. Hầu hết các bộ phận của quất hồng bì đều được sử dụng làm các vị thuốc, có nhiều tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp như ho, cảm mạo…
Những thực phẩm là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớmNhững thực phẩm là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm
Lợi ích sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng sữa ong chúaLợi ích sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng sữa ong chúa
Công dụng và những bài thuốc hay từ quả quất hồng bì
Công dụng và những bài thuốc hay từ quả quất hồng bì.https://petrotimes.vn/

Dưới đây là công dụng và những bài thuốc hay từ quả quất hồng bì với sức khỏe con người.

Chống viêm: Quất hồng bì có đặc tính chống viêm, nên sản phẩm làm từ vỏ và rễ cây khô được dùng để hỗ trợ điều trị cảm lạnh thông thường và các chủng cúm nhẹ.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm huyết áp: Trong quả quất hồng bì có chứa Vitamin C, hỗ trợ sự giãn nở của các mạch máu khi bị xơ vữa động mạch, cholesterol cao, suy tim sung huyết, huyết áp cao và đau thắt ngực.

Cân bằng mức cholesterol: Quất hồng bì rất giàu Vitamin B3, việc hấp thụ nhiều Vitamin B3 giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt, giúp ngăn ngừa sự dày lên của thành động mạch và các tình trạng như xơ vữa động mạch.

Tốt cho hệ thần kinh: Vitamin B2 điều trị các bệnh về hệ thần kinh như bệnh Alzheimer, tê thấp, lo âu, đa xơ cứng và động kinh. Do đó, khi ăn quất hồng bì sẽ bổ sung một lượng lớn Vitamin B2, rất tốt cho hệ thần kinh.

Những bài thuốc hay từ quả quất hồng bì

Giảm đau do viêm họng: Dùng từ 2-3 quả quất hồng bì ngậm với vài hạt muối, ngậm 3-4 lần trong ngày sẽ giúp làm dịu họng, giảm đau rát và giảm ho do viêm họng.

Cầm nôn: Dùng quả quất hồng bì tươi rửa sạch, nhai cả vỏ, nuốt nước dần dần.

Chữa ho ở trẻ em: Dùng 4-5 quả quất hồng bì tươi, hấp với một ít đường phèn, cho trẻ ăn ngày 3 lần sáng, trưa, tối có tác dụng long đờm, giảm ho ở trẻ.

Chữa ho do ngoại cảm (ho gió): Quả hồng bì tươi 20-30g, bổ đôi, hấp với đường, chia ra ăn trong ngày.

Chữa ho gà: Quả quất hồng bì phơi khô, bỏ hạt, vỏ rễ dâu, củ sả, kinh giới, cam thảo, bạc hà mỗi thứ 50g, sắc lấy nước đặc uống trong ngày. Ngày uống 2-3 lần và uống 5-7 ngày.

Ngoài ra, rễ, hạt và lá của cây quất hồng bì cũng thường được dùng để chữa các bệnh như:

Kích thích tiêu hóa: Lấy 30g rễ cây quất hồng bì, rễ sử quân 20g, quả khế chua 20g. Các vị sao vàng, sắc đặc, chia uống nhiều lần trong ngày. Dùng 3 - 5 ngày sẽ có hiệu quả nhất định.

Giảm đau dạ dày: Dùng hạt hồng bì, phơi hay sấy khô, sao thơm, tán mịn ngày uống 2 - 3 lần, mỗi lần 6 - 10g; chiêu bằng nước hoặc rượu nhạt.

Trị gàu và làm đẹp tóc: Dùng lá hồng bì nấu nước gội đầu thường xuyên có tác dụng làm sạch da đầu, trị gàu và trơn tóc.

Lưu ý: Quất hồng bì chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý, triệu chứng của bệnh nhẹ. Do quả quất hồng bì chỉ có vào mùa hè, nên để có nước quất hồng bì dùng cả năm chữa ho cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể ngâm quất hồng bì với đường phèn để sử dụng dần.

Cách làm quất hồng bì ngâm chữa ho

Nguyên liệu: Quả quất hồng bì tươi 1kg, đường phèn 1kg.

Cách làm: Quất hồng bì mua về, dùng kéo cắt sát cuống (không dùng tay bứt vì sẽ làm dập, nát quả), rửa sạch, sau đó rửa lại bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối loãng, vớt ra để ráo nước. Sau đó cho quất hồng bì vào lọ thủy tinh, phủ đường phèn lên cứ một lớp quất là một lớp đường đến khi đầy lọ. Để nơi thoáng mát đến khi lớp đường phèn tan hết là dùng được.

Kim Anh (T/h)