Lợi ích sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng sữa ong chúa

06:46 | 09/07/2022

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sữa ong chúa là một chất dạng gelatin được ong mật tiết ra để nuôi ong chúa và ấu trùng của ong chúa. Sữa ong chúa có màu hơi ngà vàng rất giống bơ và đặc biệt rất bổ dưỡng, không chỉ giúp làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa, rất tốt cho sức khỏe.
10 lợi ích tuyệt vời của quả chanh dây với sức khỏe10 lợi ích tuyệt vời của quả chanh dây với sức khỏe
Trà và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?Trà và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
Lợi ích sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng sữa ong chúa
Lợi ích sức khỏe và những lưu ý khi sử dụng sữa ong chúa.https://petrotimes.vn/

Ngăn ngừa ung thư: Hoạt chất kháng sinh tự nhiên cùng với chất chống oxy hóa trong sữa ong chúa kết hợp với nhau giúp bạn sở hữu vũ khí ngăn ngừa ung thư cực kỳ hữu hiệu. Chúng giúp bảo vệ các tế bào khỏe mạnh bằng cách ngăn chặn hoạt động của Bisphenol A - một chất gây ung thư thường được sử dụng sản xuất đồ nhựa.

Giảm huyết áp: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các protein đặc biệt trong sữa ong chúa làm giãn các tế bào cơ trơn trong tĩnh mạch và động mạch, do đó làm giảm huyết áp.

Tốt cho tim mạch: Sữa ong chúa có tác dụng điều trị các chứng xơ cứng động mạch, suy tim, đau thắt ngực và các trường hợp cao huyết áp. Không những thế, sữa ong chúa còn giúp duy trì khả năng đàn hồi của mạch máu. Đồng thời sữa ong chúa còn giúp bảo vệ cơ tim và tăng khả năng co bóp của tim.

Điều hòa đường huyết: Sữa ong chúa cũng có thể cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin bằng cách giảm stress oxy hóa và viêm. Theo một nghiên cứu nhỏ trong sáu tháng trên người đã chứng minh giảm 20% lượng đường trong máu lúc đói ở những người khỏe mạnh bổ sung hàng ngày bằng sữa ong chúa.

Chữa lành vết thương và phục hồi da: Sữa ong chúa có tác dụng kháng khuẩn, có thể giữ cho vết thương sạch sẽ và không bị nhiễm trùng. Được sử dụng bằng đường uống hoặc bôi tại chỗ, giúp chữa lành vết thương và các tình trạng viêm da khác. Nguyên nhân là bởi sữa ong chúa thúc đẩy sự tăng cường sản xuất collagen. Đây là một loại protein đóng vai trò cấu trúc quan trọng trong việc phục hồi các tổn thương trên da.

Làm chậm quá trình lão hóa: Sữa ong chúa cung cấp nguồn chất chống oxy hóa cực mạnh, bao gồm phenolic, các loại axit béo và 20 loại axit amin. Những chất này giúp làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho chị em phụ nữ bằng cách tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể. Qua đó, ngăn ngừa sự hình thành của các vết sạm, nám, tàn nhang, đồi mồi hay các nếp nhăn trên da.

Tốt cho mắt: Nhờ có khả năng chống oxy hóa cao mà sữa ong chúa còn giúp làm giảm nguy cơ bị bệnh thoái hóa điểm vàng, bảo vệ thị lực và sức khỏe cho đôi mắt. Đặc biệt, sữa ong chúa có thể điều trị tình trạng khô mắt mãn tính. Theo nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng công dụng của sữa ong chúa có thể làm tăng sự tiết nước mắt từ các tuyến lệ trong mắt.

Cải thiện sức khỏe sinh sản: Royalacin là một loại protein được tìm thấy trong sữa ong chúa. Nó giúp làm tăng khả năng thụ thai ở nữ giới và cải thiện sức khỏe sinh sản cho nam giới, đồng thời tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

Lưu ý khi sử dụng sữa ong chúa

- Do sữa ong chúa có chất kích thích phát dục sớm nên thực phẩm này chỉ được khuyến cáo cho trẻ trên 15 tuổi có biểu hiện bị suy dinh dưỡng, người còi cọc, ốm yếu hoặc biếng ăn.

- Nên ăn sữa ong chúa trước khi ăn sáng khoảng 20 - 30 phút hoặc dùng trước khi đi ngủ là tốt nhất.

Không dùng sữa ong chúa trong các trường hợp sau:

- Bệnh nhân bị hen suyễn: Những đối tượng này sử dụng sữa ong chúa có thể khiến bệnh tái phát hoặc làm các triệu chứng thêm trầm trọng, nhất là khi ăn sữa ong chúa dạng tươi hoặc nguyên chất.

- Phụ nữ bị ung thư vú: Thực phẩm này làm tăng lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Điều này có thể tốt cho phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh nhưng lại kích thích khối u ác tính ở vú phát triển nhanh hơn. Vì vậy mà bệnh nhân nữ đang bị ung thư vú không nên dùng sữa ong chúa để tẩm bổ sức khỏe.

- Người có tiền sử bị dị ứng với phấn hoa hoặc mật ong: hầu hết các trường hợp bị dị ứng với phấn hoa và mật ong thì các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như nổi mề đay ngứa toàn thân, khó thở, sốc phản vệ cũng có thể xảy ra sau khi ăn sữa ong chúa.

- Phụ nữ mang thai: Một số chất trong sữa ong chúa có thể kích thích tử cung co lại. Hậu quả là không gian phát triển của em bé trong bụng bị thu hẹp lại và chị em cũng có nguy cơ bị xảy thai, sinh non cao.

- Bệnh nhân bị huyết áp thấp: Theo như những công dụng của sữa ong chúa đã được đề cập ở trên thì thực phẩm này có tác dụng làm giảm huyết áp. Do vậy nó không thích hợp cho người bị bệnh huyết áp thấp.

Kim Anh (T/h)