Trà và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

18:50 | 01/06/2022

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghiên cứu cho thấy rằng caffeine là loại chất kích thích được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Loại chất này có mặt trong nhiều loại đồ uống phổ biến, bao gồm cà phê và trà, được biết đến với cả tác dụng có lợi và có hại cho sức khỏe con người.
Trà và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Mặc dù hàm lượng caffeine có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian pha chế, kích cỡ khẩu phần hoặc phương pháp pha chế, cà phê thường có chứa gấp đôi lượng cafein so với một khẩu phần trà tương tự.

Lượng caffeine được coi là an toàn cho hoạt động tiêu dùng của con người là 400 mg mỗi ngày. Một cốc cà phê 240 ml chứa trung bình 95 mg cafein, so với 47 mg trong cùng một khẩu phần trà đen.

Mặc dù các nhà khoa học chủ yếu tập trung vào cà phê khi nghiên cứu tác dụng tích cực của caffeine, cả hai loại đồ uống - mặc dù có chứa lượng chất này khác nhau - có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương đối giống nhau.

Tiêu thụ caffeine có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, cải thiện tâm trạng giúp tinh thần minh mẫn. Caffeine hoạt động như một chất kích thích mạnh mẽ cho hệ thần kinh trung ương, đó cũng là lý do tại sao hợp chất này được coi là một chất để tăng cường hiệu suất trong thể thao. Một đánh giá trên 40 nghiên cứu đã xác định rằng caffeine giúp cải thiện 12% sức bền.

Trà và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Cả trà và cà phê đều chứa chất chống oxy hóa, chủ yếu là polyphenol, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng và tăng cường sức khỏe. Nhiều nhóm polyphenol có trong trà và cà phê như Theaflavins, thearubigins và catechin là những chất chính trong trà đen, trong khi cà phê rất giàu flavonoid và axit chlorogenic (CGA).

Một nghiên cứu trong ống nghiệm gần đây đã phát hiện ra rằng theaflavin và thearubigins có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi và ruột kết, sau đó tiêu diệt hẳn các tế bào này. Các nghiên cứu trên các tế bào ung thư bạch cầu cho thấy kết quả tương tự, cho thấy trà đen có đặc tính chống ung thư.

Mặt khác, các nghiên cứu trong ống nghiệm về đặc tính chống ung thư của cà phê đã phát hiện ra rằng hàm lượng CGA của nó hoạt động như một hợp chất khiến ức chế mạnh mẽ sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa và gan.

Các nghiên cứu dài hạn ở người cũng đã cho thấy tác dụng của cà phê và trà lên việc bảo vệ cơ thể chống lại các loại ung thư khác, chẳng hạn như ung thư vú, ruột kết, bàng quang và trực tràng.

Chất caffeine trong cà phê giúp tăng cường mức năng lượng của cơ thể, từ đó hỗ trợ khả năng tỉnh táo và giảm mệt mỏi bằng cách tăng mức độ dopamine và hạn chế adenosine.

Dopamine là hợp chất hóa học được cho là lý do chính gây nghiện trong cà phê, hợp chất này làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và não bộ. Ngược lại,, adenosine có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ. Do đó, sử dụng, caffeine giúp hạn chế adenosine và giảm cảm giác mệt mỏi.

Thêm nữa, cà phê có tác động tức thì tới tới mức năng lượng của cơ thể. Sau khi tiêu thụ, cơ thể có thể hấp thụ 99% lượng caffeine trong vòng 45 phút, nhưng nồng độ cafein trong máu cao nhất ngay sau khi sử dụng 15 phút.

Trà và cà phê: Loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Mặc dù trà có lượng caffeine thấp hơn nhưng nó lại giàu L-theanine, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ góp phần kích thích não bộ. Không giống như caffeine, L-theanine có thể cung cấp các tác dụng chống căng thẳng bằng cách tăng sóng não alpha, giúp cơ thể bình tĩnh và thư giãn. Điều này ngược lại với tác dụng kích thích của caffeine trong cà phê và mang lại cho cơ thể trạng thái tinh thần thoải mái nhưng tỉnh táo mà không cảm thấy buồn ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ L-theanine cùng với caffeine có trong trà giúp duy trì sự tỉnh táo, tập trung, chú ý và sắc nét.

Vậy trà hay cà phê tốt hơn?

Mặc dù cà phê được biết đến với nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như suy tim, tăng nhịp tim và huyết áp cao, nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ vừa phải là an toàn đối với cơ thể.

Mặc dù thành phần chống oxy hóa của trà và cà phê khác nhau, cà phê và trà đen đều là nguồn tuyệt vời của các hợp chất quan trọng này, có thể bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tim và một số dạng ung thư.

Các tuyên bố về sức khỏe khác cho rằng cà phê còn có khả năng chống lại bệnh Parkinson, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và xơ gan. Mặt khác, trà có thể bảo vệ chống sâu răng, sỏi thận và viêm khớp.

Cà phê có hàm lượng caffeine cao hơn trà, có thể tốt cho những người tìm kiếm một giải pháp tăng cường năng lượng tức thời. Tuy nhiên, loại thức uống này cũng có thể gây lo lắng và suy giảm giấc ngủ.

Ngoài ra, do tác dụng của caffeine lên não bộ, việc tiêu thụ lượng cà phê cao có thể dẫn đến sự phụ thuộc hoặc gây nghiện

Nếu người dùng nhạy cảm với caffeine, trà có thể là lựa chọn tốt thay thế cho cà phê. Trà có chứa L-theanine, một loại axit amin có đặc tính làm dịu hệ thần kinh, giúp thư giãn trong khi vẫn giữ cơ thể tỉnh táo.

G.Minh

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...