Công bố Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến

20:02 | 28/08/2018

525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/8, tại Hà Nội, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức công bố Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS).

Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến được Cục Thú y xây dựng và phát triển với sự hỗ trợ về tài chính của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và hỗ trợ và kỹ thuật của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO).

cong bo he thong thong tin dich benh dong vat truc tuyen
Lễ công bố Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến

Theo Cục Thú y, mục đích của VAHIS nhằm đơn giản hóa và ứng dụng công nghệ thông tin (hướng tới và phù hợp với công nghệ 4.0 đang được Chính phủ chỉ đạo) vào công tác báo cáo dịch bệnh động vật, thay thế cho hệ thống báo cáo bằng văn bản và giúp cho thông tin được phân tích và gửi đi kịp thời, đáp ứng các yêu cầu theo quy định hiện hành tại Việt Nam và phù hợp với yêu cầu báo cáo dịch bệnh động vật của Tổ chức Thú y thế giới (OIE).

VAHIS là hệ thống kết nối các máy tính trực tuyến, giúp truyền tải thông tin kịp thời giữa các cơ quan chuyên ngành thú y (trước mắt từ cấp tỉnh đến cấp vùng và cấp Trung ương) và có thể trích xuất thông tin, dữ liệu dịch bệnh động vật theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và theo yêu cầu của OIE.

Đây là hệ thống theo dõi và cảnh báo sớm dịch bệnh động vật (khi phát hiện có động vật mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh trên địa bàn, Chi cục Thú y/Chăn nuôi và Thú y báo cáo ngay cho Chi cục Thú y vùng và Cục Thú y thông qua báo cáo đột xuất của VAHIS). Hệ thống giám sát dịch bệnh động vật (thông qua các báo cáo định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng, năm trên VAHIS).

cong bo he thong thong tin dich benh dong vat truc tuyen
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, VAHIS sẽ hỗ trợ ngành thú y chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giám sát tình hình dịch bệnh, xây dựng cơ sở vùng an toàn dịch bệnh tại địa phương nhằm phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại, xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật.

VAHIS sau khi được thử nghiệm đã cơ bản hoạt động ổn định và nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực từ phía các địa phương, đơn vị liên quan để hoàn thiện và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để phổ biến và sử dụng trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám tin tưởng rằng, hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật này sẽ giúp ngành nông nghiệp, cơ quan thú y và người chăn nuôi có được thông tin kịp thời và chủ động kiểm soát dịch bệnh, xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho người chăn nuôi cũng như cộng đồng.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, ở cấp tỉnh, hệ thống giúp các chính quyền ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và xâm nhập từ ngoài tỉnh, hạn chế tổn thất trong chăn nuôi và sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh lây từ động vật sang người. Khi được đưa vào sử dụng chính thức VAHIS sẽ đem lại nhiều tác động tích cực cho cộng đồng trong việc quản lý, khống chế dịch bệnh lây lan và thiết lập các vùng an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của OIE, đảm bảo an toàn cho người và động vật và tạo điều kiện để phục vụ cho chiến lược xuất khẩu các sản phẩm động vật của Việt Nam ra nước ngoài.

N.H

cong bo he thong thong tin dich benh dong vat truc tuyenKhông có dịch bệnh tại các xã ngập úng ở Chương Mỹ; Gần 88.000 tấn thịt gà giá rẻ về Việt Nam
cong bo he thong thong tin dich benh dong vat truc tuyenNguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa mưa lũ
cong bo he thong thong tin dich benh dong vat truc tuyenDịch bệnh mùa đông - xuân: Hãy cẩn trọng!
cong bo he thong thong tin dich benh dong vat truc tuyenPhun thuốc, muỗi không chết