Thực hiện 5 “Không” để ngăn lây lan dịch tả lợn châu Phi

19:25 | 24/02/2019

401 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trước nguy cơ dịch tả lợn châu Phi có thể lây lan trên diện rộng, người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn cần thực hiện nghiêm túc "5 không" để tránh phát tán mầm bệnh ra ngoài môi trường.  
thuc hien 5 khong de khong lay lan dich ta lon chau phiThủ tướng ra Chỉ thị khống chế dịch bệnh tả lợn châu Phi
thuc hien 5 khong de khong lay lan dich ta lon chau phiHà Nội tăng cường phòng chống dịch tả lợn châu Phi
thuc hien 5 khong de khong lay lan dich ta lon chau phiDịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam

Sau Thái Bình, Hưng Yên, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở Hải Phòng khi Chi cục chăn nuôi và Thú y Hải Phòng đã lấy 5 mẫu bệnh phẩm (huyết thanh, phủ tạng) lợn tại trại chăn nuôi lợn của ông Vũ Văn Đạt (thôn 12 Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) để xét nghiệm virus dịch tả lợn châu Phi và kết luận dương tính.

thuc hien 5 khong de khong lay lan dich ta lon chau phi
Lợn chết vì dịch tả lợn châu Phi

Sáng 23/2, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại Hải Phòng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu ngành thú y thành phố cùng các địa phương bám sát địa bàn, giám sát chặt chẽ để phát hiện kịp thời dịch bệnh. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền đến nhân dân về đặc điểm, tác hại của bệnh trên lợn; hiểu rõ bệnh không lây sang người, người dân có thể sử dụng thịt lợn làm thực phẩm như bình thường.

Khi phát hiện có dịch, việc quan trọng nhất là tổng cách ly, xử lý nhanh chóng, triệt để ổ dịch, tiêu huỷ toàn bộ số lợn nhiễm bệnh, tuyệt đối không để các hộ nuôi tự ý “bán chạy” lợn khiến dịch lây lan. Bên cạnh đó, thực hiện đúng hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan chuyên môn về quá trình xử lý, dập dịch, tổng rà soát lấy mẫu, giám sát các hộ nuôi chung quanh nơi có dịch.

Hiện, Cục Thú y đang phối hợp với các cơ quan chức năng TP Hải Phòng tiến hành tổ chức khoanh vùng xác minh, xử lý ổ dịch tả lợn châu Phi mới được phát hiện.

Và để dịch không lây lan, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện “5 không” theo đúng quy định của Luật Thú y:

1. Không giấu dịch.

2. Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết.

3. Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết.

4. Không vứt lợn chết ra môi trường.

5. Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Nguyễn Hưng