Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam

19:34 | 19/02/2019

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 19/2, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã chính thức họp báo thông tin tại Việt Nam đã phát hiện có 8 ổ dịch tả lợn châu Phi (ASF) ở tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Cục Thú y cho biết, tại thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), đã phát hiện virus gây bệnh ASF tại 2 hộ chăn nuôi là hộ ông Dương Văn Vũ (Đội 5, thôn Đào Đặng, xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên) và hộ ông Lê Xuân Tình (thôn Khoá nhu 2, xã Yên Hòa, Yên Mỹ).

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Trung ương, địa phương và chính quyền các cấp của địa phương thực hiện tiêu hủy toàn bộ 33 con lợn của hộ chăn nuôi ông Dương Văn Vũ và 101 con lợn của hộ ông Lê Xuân Tình; tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.

Ngành NN&PTNT tỉnh Hưng Yên đã khẩn cấp thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch; tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn. Tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm các hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ có dịch.

Sau khi xét nghiệm, tại địa bàn lân cận hộ chăn nuôi của gia đình ông Vũ cho kết quả âm tính. Riêng kết quả xét nghiệm đàn lợn tại khu vực lân cận gia đình ông Tình đang chờ kết quả xét nghiệm.

Tại tỉnh Thái Bình, đã phát hiện có 6 hộ chăn nuôi thuộc 4 thôn thuộc xã Đông Đô, huyện Hưng Hà có bệnh ASF.

Đến thời điểm này, 123 con lợn của các hộ chăn nuôi đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Cơ quan thú y và chính quyền địa phương đã thực hiện tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao; thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch; tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn xã và các địa phương khác trên địa bàn.

Theo thông tin từ Tổ chức Thú y Thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến ngày 18/2, đã có 20 quốc gia báo cáo có dịch tả heo châu Phi. Tổng cộng đã có hơn 1,08 triệu con heo buộc phải tiêu hủy.

Tại Trung Quốc, theo thông tin từ OIE và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ ngày 3/8/2018 đến ngày 18/2, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh (trong đó có nhiều ổ dịch xảy ra tại tỉnh Vân Nam và Quảng Đông gần biên giới với Việt Nam). Tổng cộng đã có hơn 950.000 con heo các loại buộc phải tiêu hủy. Nguy cơ lây nhiễm virus vào Việt Nam là không tránh khỏi.

G.M

dich ta lon chau phi xuat hien tai viet namThịt lợn hơi rục rịch tăng giá sau “bão” dịch tả lợn châu Phi
dich ta lon chau phi xuat hien tai viet namPhòng chống dịch tả lợn châu Phi: Cấm cả hình thức cho, tặng ở khu vực biên giới
dich ta lon chau phi xuat hien tai viet nam"Bão" dịch tả lợn châu Phi, hải quan dừng thông quan thịt lợn biếu, tặng
dich ta lon chau phi xuat hien tai viet namĐề nghị cấm nhập khẩu thịt heo từ các nước có dịch tả
dich ta lon chau phi xuat hien tai viet namDịch tả lợn châu Phi có nguy hiểm cho người?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc