Dịch bệnh mùa đông - xuân: Hãy cẩn trọng!

08:31 | 06/02/2018

191 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước diễn biến phức tạp của dịch chân - tay - miệng, viêm màng não mô cầu, viêm màng não do virus… đặc biệt là dịch sởi đang bùng phát với số lượng người mắc bệnh có chiều hướng ngoài tầm kiểm soát, dự báo tình hình dịch bệnh đông - xuân ở nước ta thực sự đáng lo ngại, nhất là khi tết lại đang đến gần.   

Diễn biến phức tạp

Ngay hạ tuần tháng 1, trong báo cáo y tế của Bộ Y tế đã cảnh báo tình hình dịch bệnh chân - tay - miệng đã gia tăng đến khoảng 32% so với cùng kỳ năm trước. Các dịch bệnh khác cũng có những thống kê không mấy lạc quan. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, chỉ từ ngày 15-1 đến 21-1, trên địa bàn đã ghi nhận thêm 7 trường hợp sốt phát ban, trong đó 3 ca dương tính với bệnh sởi. Như vậy từ đầu năm 2018 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 6 trường hợp mắc bệnh sởi.

Bên cạnh sởi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đã ghi nhận các ca mắc cúm A/H1N1 cũng là căn bệnh của dịch của mùa đông - xuân. Còn tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Th.S.BS Đỗ Thiên Hải, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm cũng cho hay, trong 2 tuần qua, hơn 300 bệnh nhi được chẩn đoán đã mắc cúm tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đáng chú ý, trong đó gần 100 cháu phải nhập viện điều trị.

hay can trong
Tiêm phòng cho trẻ ở Hà Nội

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, với thời tiết đông - xuân, bệnh sởi và cúm có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng. Bệnh thường dễ mắc và lây lan vào mùa đông - xuân, nhưng khác với cúm mùa thông thường - chỉ tấn công vào các tế bào thuộc phần trên của hệ hô hấp, cúm A/H1N1 có khả năng tấn công sâu vào tế bào phổi, gây viêm phổi và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Virus cúm A/H1N1 tồn tại khá lâu ngoài môi trường, có thể sống 24-48 giờ trên các bề mặt như bàn, ghế, tủ, tay vịn cầu thang...; trong quần áo từ 8-12 giờ và duy trì được 5 phút trong lòng bàn tay. Loại virus này đặc biệt sống lâu trong môi trường nước, có thể sống đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22oC và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0oC. Do đó, hồ bơi trong các khách sạn cũng có thể tạo ra môi trường cho virus phát triển, nhất là vào tiết trời mưa dầm, thiếu ánh nắng để diệt virus.

Bộ Y tế chỉ đạo các sở y tế tập trung giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, sởi, ho gà, thủy đậu, các bệnh lây truyền qua thực phẩm tại cộng đồng.

Phải phối hợp liên ngành

Trước tình hình dịch bệnh đáng ngại trên, Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố huy động các lực lượng tham gia phòng chống dịch trong mùa đông - xuân, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán sắp đến. Công văn cũng nói rõ theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi như MERS-CoV tiếp tục ghi nhận tại khu vực Trung Đông, bệnh cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc.

Còn tại Việt Nam, bệnh cúm A/H5N1, cúm A/H5N6 vẫn xảy ra trên gia cầm tại nhiều khu vực và có nguy cơ lây truyền sang người. Thời tiết mùa đông - xuân, theo đánh giá của các chuyên gia y tế dự phòng, sự gia tăng sử dụng thực phẩm và giao lưu đi lại của người dân trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2018 sẽ là nguy cơ bùng phát dịch bệnh tăng, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp bao gồm các chủng cúm gia cầm gây bệnh cho người và các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Để phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế chỉ đạo các sở y tế tập trung giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, sởi, ho gà, thủy đậu, các bệnh lây truyền qua thực phẩm tại cộng đồng; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định sớm tác nhân gây bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng; tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; thực hiện phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tổ chức tốt chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em tại các trường học, thực hiện các biện pháp cách ly học sinh có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm...

Đối với các hoạt động tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh khác, Bộ Y tế cũng đề nghị các bộ, ngành phối hợp trong việc kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối về gia cầm; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân cách phòng bệnh sởi

Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc-xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc-xin phòng sởi. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc