Có một “nàng” Mona Lisa… trẻ hơn?

15:28 | 01/10/2012

2,967 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Với tên gọi “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth”, bức tranh mới tìm thấy và được ra mắt công chúng ở Geneva (Thụy Sỹ) hôm 27/9 vừa qua một lần nữa làm dấy lên sự tò mò thú vị với danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci.

Được biết, bức tranh trên được lưu giữ trong căn hầm của một ngân hàng Thụy Sĩ suốt 40 năm qua, dưới sự bảo trì của The Mona Lisa Foundation (Quỹ Mona Lisa). So với bức họa nổi tiếng đang được trưng bày ở Bảo tàng Louvre, Paris, bức họa “Nàng Mona Lisa vùng Isleworth” có kích cỡ lớn hơn, màu sắc trầm hơn hẳn và điều thú vị hơn cả, nàng Mona Lisa này có nụ cười tươi tắn hơn, rạng rỡ và trẻ trung hơn hẳn.

Tuy nhiên, chính những “chi tiết” khác của bức tranh khiến dư luận và các chuyên gia quan tâm hơn về nguồn gốc xuất xứ của nó. Về phía The Mona Lisa Foundation – tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Zurich, các đại diện quỹ này khẳng định họ có đầy đủ những bằng chứng để chứng minh rằng: bức họa nổi tiếng của Leonardo da Vinci có 2 phiên bản khác nhau. Người đại diện quỹ còn cho hay, một cuốn sách dày tới 320 trang sẽ được phát hành thời gian tới để minh chứng cho công bố trên.

Trong khi đó, các chuyên gia về da Vinci thì cho rằng, họ cần có thêm thời gian để nghiên cứu và đưa ra kết luận cuối cùng chứ không nên vội vàng. Đây cũng không phải là lần đầu tiên “Mona Lisa vùng Isleworth” trở thành đề tài gây tranh cãi, bởi trước đó, bức tranh đã từng được nhà sưu tập người Anh Hugh Blaker phát hiện vào năm 1913. Tác phẩm đã trải qua nhiều “biến cố thăng trầm” cho đến khi được The Mona Lisa Foundation mua lại. Và lại một lần nữa, giả thuyết nàng Mona Lisa trong bức tranh mới được công bố mới là phiên bản gốc của tác phẩm lại được đưa ra.

The Mona Lisa Foundation thì vẫn kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình, rằng tác phẩm họ vừa chính thức công bố là tuyệt bút của danh họa nổi tiếng Da Vinci, được ông vẽ trước cả bức “La Joconde”. Còn theo Giorgio Vasari, nhà sử học mỹ thuật thế kỷ XVI, bức tranh được vẽ trong khoảng thời gian từ 1503 – 1506, lấy nguyên mẫu là bà Lisa Gherardini, vợ của một nhà buôn giàu có nức tiếng bấy giờ.

Và có lẽ, những bí ẩn và một loạt điều thú vị về danh họa thiên tài da Vinci vẫn chưa dừng lại ở đấy.

Vi Lâm (Theo Reuters/torontosun)