Có một hậu phương của Nga ở Pháp

07:00 | 27/10/2014

1,349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ gần một năm nay, Ukraina bị giằng xé giữa hai phe thân Nga và thân châu Âu. Từ 8 tháng qua, Nga là mục tiêu của những công kích ngoại giao và các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Nhưng điều ngạc nhiên là vẫn có khá nhiều chính trị gia ở phương Tây ủng hộ chính sách của nước Nga và cá nhân Tổng thống Putin.

Marine Le Pen (trái), Chủ tịch Đảng Mặt trận quốc gia (Front national) ở Pháp và người cha Jean-Marie Le Pen

Marine Le Pen, Chủ tịch Đảng Mặt trận quốc gia (Front national) ở Pháp, là người ủng hộ nước Nga. Thái độ này của bà, theo giới phân tích, bắt nguồn từ việc chống Mỹ. Bản thân bà Le Pen cũng là một người ngưỡng mộ cá nhân Tổng thống Putin. Tuyên bố trước báo giới ngày 24/10 vừa qua, Chủ tịch Đảng Mặt trận quốc gia, công kích: “Chúng ta không phải là chó bông của nước Mỹ, hãy trở lại thành một quốc gia tự do và toàn vẹn lãnh thổ”.

Bà yêu cầu Chính phủ Pháp phải tôn trọng hợp đồng bán tầu Mistral cho Nga. Vào tháng 6/2011, Nga và Pháp đã ký một thỏa thuận trị giá 1,6 tỉ USD để Pháp đóng hai tàu lớp Mistral và chuyển giao công nghệ cho Nga. Chiếc đầu tiên có tên Vladivostok được dự kiến ​chuyển đến Nga vào cuối năm nay và chiếc thứ hai có tên Sevastopol sẽ được hoàn thành vào năm 2015. Hồi đầu tháng 9/2014, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố Paris có thể hủy việc giao tàu cho Nga nếu khủng hoảng tại Ukraine tiếp diễn. Điện Kremlin đã cảnh báo Điện Elysée rằng nếu không hoàn thành hợp đồng, Pháp sẽ phải bồi thường lớn cho Nga.

Marine Le Pen chỉ là một trong số rất nhiều chính trị gia tại Pháp ủng hộ chính sách của nước Nga. Gần đây tờ Libération của Pháp còn tiến hành cả một cuộc điều tra và họ tìm ra được 7 nhóm chính trị ủng hộ chính sách của nước Nga.

Đứng đầu danh sách là cánh cực hữu. Trong tất cả các đảng phái chính trị Pháp, thành viên của Đảng Mặt trận quốc gia là những người ngưỡng mộ Tổng thống Putin nhất. Khoảng gần nửa thế kỷ nay, Jean-Marie Le Pen, cha của bà Marine Le Pen, chăm chút các mối quan hệ và giao hảo tại Nga. Con gái Marine Le Pen và cháu gái Marion của ông đã thay ông tiếp tục công việc. Đảng Mặt trận quốc gia trở thành đầu cầu của chính quyền Nga tại Pháp.

Trước sự ủng hộ nhiệt thành với nước Nga của Đảng Mặt trận quốc gia, báo chí Pháp gần đây đã tiến hành điều tra xem gia đình Le Pen được gì từ việc này.

Ngoài việc miêu tả quá trình thiết lập mối quan hệ thân thiết với Nga từ sự kiện tháng 5/1968 tại khu Latin, báo Le Nouvel Observateur cho hay lợi ích của mối quan hệ chủ yếu là vấn đề tài chính. Một bức ảnh trong bài báo nêu việc Marine Le Pen gặp gỡ các đại diện giáo trưởng của Moskva để xin các ngân hàng Nga tài trợ cho Đảng của mình. Hay một ví dụ khác là mùa hè năm 2012, sứ quán Nga đã ủng hộ một kênh truyền hình ProRussia.tv, do các cựu cán bộ của Đảng Mặt trận quốc gia thành lập…

Đổi lại, gia đình Le Pen cũng thể hiện sự tận tâm tới chính quyền Nga. Cháu gái Marion Maréchal-Le Pen trở thành thành viên của hội hữu nghị Pháp-Nga tại Quốc hội Pháp. Ngày 16/3/2014, người ly khai Ukraina tổ chức bỏ phiếu để sáp nhập bán đảo Crưm vào Nga, cố vấn quốc tế của Marine Le Pen được người dân Crưm mời tới giám sát. Tối hôm bỏ phiếu, ông khẳng định trên truyền hình Nga là cuộc bỏ phiếu đã diễn ra theo đúng luật.

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc