Có một cuộc sống "ổ chuột" trong lòng Sài Gòn

07:00 | 09/12/2012

3,590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhắc đến Sài Gòn, nhiều người sẽ nghĩ đến một thành phố với những ngôi nhà cao tầng, sang trọng và sầm uất. Tuy nhiên bên cạnh một Sài Gòn xa hoa, lộng lẫy nhộn nhịp với cuộc sống ồn áo, náo nhiệt thì vẫn có một bức tranh tương phản về những khu ổ chuột tối tăm với nhiều mảnh đời sống lay lắt, phải đấu trang để tồn tại từng ngày.

Kỳ 1: Bệnh tật bủa vây

Nằm lọt thỏm dưới chân cầu Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) xóm ổ chuột với chỉ vẻn vẹn hơn 10 hộ dân tồn tại từ nhiều năm qua. Ở đó cuộc sống của người dân gặp vô vàn khó khăn cơ cực, mọi sinh hoạt hoàn toàn đối lập với sự xa hoa, lung linh ánh sáng của phố thị bên kia sông Sài Gòn.

Đến khu vực chân cầu Thủ Thiêm thuộc địa phận phường An Khánh (Q.2, TP.HCM) hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là những căn nhà lụp xụp, rách nát mấp mé bên sông Sài Gòn bao quanh bởi cây cối um tùm. Đối lập hòan toàn với hình ảnh những tòa nhà cao chọc trời án ngữ phía bên kia sông.

Kể từ khi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm được thực hiện, nhiều hộ dân hiện hữu trong phạm vi quy hoạch bị di dời, giải tỏa đã đi. Tuy nhiên, đến nay tại khu vực ven sông Sài Gòn thuộc P.An Khánh (Q.2) vẫn còn nhiều hộ dân còn ở lại trong những căn nhà rách nát, tồi tàn, ẩm thấp.

Gọi là nhà do dễ nghe nhưng thực chất nhiều căn tại đây chẳng khác gì những căn chòi tạm bợ được dựng lên bằng vô số vật liệu chắp vá, lắp ghép với nhau từ những tấm tôn cũ, gỗ, bạt, áo mưa phủ lẫn lộn chồng lên nhau.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/21/nh_1.jpg

Một góc khu ổ chuột dưới chân cầu Thủ Thiêm

Có những mái nhà chỉ có chiều cao chừng hơn 1m, bên trên mái nhà được che đậy bằng các thân cây và vỏ xe để tránh khi trời giông lốc. Hầu hết những căn nhà ở đây đều đã xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà do bị triều cường ngập lụt nên luôn sụp lún. Để có chổ che mưa tránh nắng qua ngày các hộ dân ở đây ngày ngày phải đi xin gạch, đá tảng và những tấm gỗ mỏng về lót tạm.

Theo nhiều hộ dân tại đây cho biết, “khu ổ chuột” này hình thành từ vài năm nay, khi một số hộ dân vì nhiều lý do trong đó có cả nguyên nhân không đồng thuận với phương án đền bù, giải tỏa của địa phương nên vẫn ở lại. Hiện cả khu ổ chuột này có khoảng 10 hộ dân sinh sống với gần 50 nhân khẩu.

Thấy tôi ái ngại về điều kiện sống của các hộ dân ở đây, bà Nguyễn Thị Lệ, 52 tuổi, sống tại đây cho biết: “Thật cực chẳng đã chúng tôi mới ở lại đây, khi việc giải quyết đền bù đất đai, nhà cửa chưa được ổn thỏa thì chúng tôi không thể đi đựợc. Cuộc sống chúng tôi ở đây không gọi là sống mà đang tồn tại được ngày nào hay ngày đó”.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/21/nh_2.jpg

Đối diện khu ổ chuột là những tòa nhà cao chọc trời, sầm uất bậc nhất Sài Gòn

Qua tìm hiểu các hộ dân cho biết, việc giải quyết đền bù đất đai của các hộ dân nơi đây hiện đang chờ phán quyết từ phía tòa án. Vì lý do này cho dù các hộ dân muốn sửa chữa hay xây mới lại nhà cũng không được phép. Trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” ấy, người dân ở đây mạnh ai nấy tự chắp vá lấy nhà cửa của mình với phương châm "lủng tới đâu thì vá tới đó". Nhưng sức người cũng chẳng thể đo lại sức thiên nhiên, do nằm mép bờ sông nên mỗi bận triều cường lên thì cả khu dân cư này lại bị nhấn chìm trong nước.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/21/nh_3.jpg

Một ngôi nhà tồi tàn trong khu ổ chuột

Trải qua nhiều lần như vậy, những ngôi nhà ở đây dần bị hư hỏng nặng và xuống cấp trầm trọng. Môi trường sống của người dân cũng vì thế dần mất đi. Bệnh tật kéo đến bủa vây càng khiến người dân ở đây chìm trong cảnh khốn khổ.

“Ở khu này, người dân bị sốt xuất huyết, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh dị ứng da là chuyện thường, hết bệnh này tới bệnh khác cứ tấn công tới tấp.”- bà Lệ than thở.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/21/nh_4_1.jpg

Bên trong một ngôi nhà ở khu ổ chuột

Ông Lê Ngọc Tư, 48 tuổi, người dân khu ổ chuột kể: "Ở đây chúng tôi phải sống chung với muỗi, rắn rết, chuột bọ…Nếu cô đến vào thời điểm  chập tối thì sẽ thấy muỗi bay khắp nơi, nhang muỗi cũng không thể làm gì được."

Khi được hỏi về việc sao không báo với chính quyền để đựợc phun thuốc, ông Tư lắc đầu xua tay nói ngay: “Từ lâu chính quyền đã “hững hờ’ với cái khu ổ chuột này rồi cô ạ! chẳng còn quan tâm đến việc chúng tôi sống như thế nào nói gì đến phun thuốc phòng ngừa”.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/02/21/nh_8_1.jpg

Bà Lệ lo lắng về các loại bệnh tật bủa vây khu ổ chuột

Đáng sợ hơn là gần đây tình trạng rắn rết thường xuyên ghé thăm khiến người dân luôn chìm trong cảm giác lo sợ.

“Từ đầu năm đến nay đã gần 10 lần các nhà dân tá hỏa vì rắn hổ mang bò vào nhà. Người lớn thì còn biết để đối phó chỉ thương mấy đứa nhỏ phải sống trong điều kiện khó khăn như thế này và không biết ngày nào mới thoát khỏi đây.”- ông Tư chép miệng thở dài.

 

(Còn tiếp)

Thùy Trang