Chuyển đổi năng lượng ở Nam Phi phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các nước phát triển

20:21 | 09/11/2021

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết mục tiêu chuyển đổi năng lượng ở Nam Phi không thể đạt được nếu không có sự giúp đỡ của các nước phát triển.
Chuyển đổi năng lượng ở Nam Phi phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các nước phát triển
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa

Ông Ramaphosa cho biết: “Những tham vọng của Nam Phi không thể đạt được nếu các nền kinh tế phát triển nhất không tôn trọng những lời hứa mà họ đã đưa ra để cung cấp hỗ trợ tài chính cho các nền kinh tế đang phát triển trong quá trình chuyển đổi năng lượng của họ”.

Ông nói: “Khoản viện trợ này phải dưới dạng viện trợ không hoàn lại, cho vay với lãi suất ưu đãi và đầu tư tư nhân từ các tổ chức tài trợ quốc tế và địa phương”. Tổng thống Nam Phi đồng thời tin rằng các nước phát triển phải chịu trách nhiệm lớn nhất về biến đổi khí hậu, vì họ luôn là những nước gây ô nhiễm lớn nhất.

Nam Phi là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ 12 thế giới, với năng lượng gió và mặt trời hiện chỉ chiếm khoảng 6% nguồn cung của cả nước trong khi than đá đóng góp tới 90%.

Quốc gia này gần đây đã được xếp hạng 110 trong số 115 quốc gia trong Chỉ số Chuyển đổi Năng lượng (ETI) của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), phản ánh sự tiến bộ chậm chạp trong việc hướng tới một hệ thống năng lượng bền vững và giá cả phải chăng.

Ngoài ra, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Nam Phi chiếm 1,1% tổng lượng khí thải toàn cầu, trong khi tỷ trọng của nước này trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu chỉ là 0,6%, theo một nghiên cứu của Đại học Cape Town.

Chuyển đổi năng lượng: Chuyển đổi năng lượng: "Hãy để các quốc gia làm theo khả năng của họ"
Lãnh đạo châu Á thảo luận về một tương lai năng lượng không chắc chắnLãnh đạo châu Á thảo luận về một tương lai năng lượng không chắc chắn
AIGCC ASEAN: Việt Nam có thể đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch và giảm chi phíAIGCC ASEAN: Việt Nam có thể đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch và giảm chi phí
Chuyển đổi cơ cấu năng lượng tại Việt NamChuyển đổi cơ cấu năng lượng tại Việt Nam

Nh.Thạch

AFP