AIGCC ASEAN: Việt Nam có thể đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch và giảm chi phí

19:52 | 23/10/2021

4,325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phân tích mới về lĩnh vực năng lượng từ AIGCC ASEAN chỉ ra rằng các nước Đông Nam Á, trong đó Indonesia và Việt Nam có thể đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch và cắt giảm chi phí đầu tư vào năng lượng.

Nhóm Nhà đầu tư về Biến đổi Khí hậu tại Châu Á (AIGCC) vừa công bố một phân tích mới cho thấy chi phí xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời và năng lượng gió mới tại Đông Nam Á (ASEAN) hiện rẻ hơn điện than và điện khí, cho phép khu vực này đẩy nhanh quá trình chuyển đổi để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, cùng với các cải cách chính sách đúng đắn.

AIGCC ASEAN: Việt Nam có thể đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch và giảm chi phí
Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển năng lượng mặt trời và điện gió.

Tuy nhiên, phân tích cũng cho thấy rằng, nếu không thực hiện các động thái trong lĩnh vực năng lượng thay thế, gần một nửa nhu cầu năng lượng gia tăng từ năm 2020 đến năm 2030 dự kiến sẽ được đáp ứng bằng điện than, bất chấp các cam kết của các chính phủ ASEAN về việc chuyển đổi năng lượng tổng hợp của họ sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Báo cáo Phân tích hệ thống năng lượng - được thực hiện bởi công ty tư vấn WaterRock Energy Economics cho AIGCC - cung cấp một cái nhìn sâu hơn về thị trường điện ở Indonesia và Việt Nam bởi chúng sẽ chiếm hơn 70% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) gia tăng ở ASEAN trong thập kỷ này.

Dựa trên khung giá trị tổng thể có cân nhắc đến tính bền vững, chi phí và an ninh, các giả định về việc sản xuất năng lượng tổng hợp thay thế được đặt ra nhằm tối ưu hóa chi phí, tùy theo nhu cầu.

Báo cáo chỉ ra một số phát hiện mới như: Sự thâm nhập sâu hơn của năng lượng mặt trời và năng lượng gió có thể làm giảm chi phí hệ thống trung bình ở Indonesia và Việt Nam, đồng thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và không ảnh hưởng đến sự ổn định của nguồn cung cấp điện; Một cách tiếp cận tích cực hơn để triển khai năng lượng tái tạo, được hỗ trợ bởi các nỗ lực cải cách thị trường và hiệu quả năng lượng, có thể khiến cho lượng phát thải CO2 của ngành điện chạm đỉnh sớm hơn vào năm 2025 ở Indonesia và năm 2027 ở Việt Nam.

AIGCC ASEAN: Việt Nam có thể đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng sạch và giảm chi phí
Cần tháo bỏ các rào cản trong chuyển dịch năng lượng.

Các rào cản chính chuyển dịch năng lượng tại các nước ASEAN vẫn còn tồn tại – điều này yêu cầu cần có hành động chính sách, sự tham gia của các bên liên quan và các giải pháp sáng tạo; Trong điều kiện hiện tại, phát thải khí nhà kính sẽ tiếp tục gia tăng trong lĩnh vực năng lượng của ASEAN với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,2%, điều này cho thấy sự lệch lạc so với xu hướng trung hòa cacbon trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành AIGCC, Rebecca Mikula-Wright, cho biết: “Trong thập kỷ qua, thị trường điện ASEAN đã tăng trưởng gần 5% mỗi năm để đạt được quy mô thị trường xấp xỉ như Nhật Bản. Các nguồn tài nguyên cho năng lượng tái tạo của ASEAN vẫn chưa được tận dụng. Với dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cùng vị trí địa lý thuận lợi, các quốc gia ASEAN có tiềm năng tăng trưởng lớn trong lĩnh vực năng lượng sạch”.

Rebecca Mikula-Wright nhấn mạnh: “Các phát hiện trong phân tích của AIGCC cũng đến vào thời điểm then chốt khi chúng ta đang chứng kiến các hậu quả của cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra của Trung Quốc, điều này nhấn mạnh sự cấp thiết của việc các quốc gia cam kết toàn diện và hướng tới một nguồn năng lượng đa dạng và không phát thải càng sớm càng tốt. Bằng cách làm việc với các nhà đầu tư để thực thi các chính sách, các mục tiêu mạnh mẽ và cải cách thị trường, các chính phủ ASEAN có thể mở ra những cơ hội đầu tư to lớn này, từ đó mở ra cơ hội việc làm, tăng trưởng kinh tế và lợi thế cạnh tranh”.

Tùng Dương

Đại gia dầu khí: Than là “vua” khi giá khí đốt tăng cao và rủi ro đối với mục tiêu năng lượng sạch hơn Đại gia dầu khí: Than là “vua” khi giá khí đốt tăng cao và rủi ro đối với mục tiêu năng lượng sạch hơn
Việt Nam chuyển dịch năng lượng để phát triển bền vững Việt Nam chuyển dịch năng lượng để phát triển bền vững
Một nền kinh tế năng lượng mới đang hình thành Một nền kinh tế năng lượng mới đang hình thành
Sẽ có thêm 130 tỉ USD đầu tư vào năng lượng sạch? Sẽ có thêm 130 tỉ USD đầu tư vào năng lượng sạch?