Chương Tử Di lên tiếng về vụ án vắc-xin bẩn chấn động tại Trung Quốc

14:48 | 25/03/2016

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngôi sao điện ảnh Trung Quốc Chương Tử Di mới đây đã chia sẻ tâm trạng trên trang cá nhân về vụ án vắc-xin bẩn ở Trung Quốc.
tin nhap 20160325143618
Chương Tử Di chia sẻ hình ảnh con gái tiêm phòng lên trên mạng

Sau khi vụ án vắc-xin bẩn ở Sơn Đông bị lộ gây chấn động Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc lại áp dụng biện pháp quen thuộc: lợi dụng quyền lực kiểm soát thông tin để ngăn chặn và buộc xóa bỏ các bài viết chia sẻ trên mạng gây bất lợi cho họ.

Theo thông tin từ mạng “Kỹ thuật số Trung Quốc” (China Digital Times), theo lệnh của Bộ Tuyên truyền, các báo không được phép truyền bá bài viết “Số vắc-xin bẩn không qua ướp lạnh có trị giá hàng trăm triệu Nhân dân tệ bị tiêu thụ trên 18 tỉnh” đăng trên ThePaper.cn, đồng thời phải ngăn chặn không cho bùng phát các comment bình luận.

Ngày 23/3, Đài VOA (Mỹ) đưa tin, bộ phận giám sát mạng Internet của Trung Quốc đã thực hiện giám sát chặt chẽ đối với trang tin ThePaper, bài viết đăng trên ThePaper bị Bộ Tuyên truyền Trung Quốc bắt phải gỡ bỏ. Bài viết đã dẫn lời ông Vương Nguyệt Đan, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Miễn dịch học thuộc Khoa Y học Đại học Bắc Kinh cho rằng “đây là tội giết người”.

Tối ngày 18/3, trang mạng ThePaper đã đăng tải bài viết “Nghi phạm tai to mặt lớn trong vụ án vắc-xin bẩn ở Sơn Đông”, theo đó bài viết chỉ ra nghi phạm từng là thầy thuốc ở bệnh viện Mẫu Đơn – Hà Trạch – Sơn Đông, từng có phòng khám tư ở thành phố Hà Trạch. Bà ta lợi dụng vị trí từng là bác sĩ trong bệnh viện và tham gia nhiều hoạt động xã hội, kết thân với nhiều ông chủ công ty dược. Bài viết sau đó đã bị bắt phải gỡ bỏ.

Theo thông tin, hiện nay số lượt tìm kiếm “vắc-xin bất hợp pháp” trên Weibo giữ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng với 440.000 lượt tìm kiếm. Vào 9:30 ngày 22/3 vừa qua, những tìm kiếm kiếm “vắc-xin bất hợp pháp” trên Weibo chỉ nhận được phản hồi “Xin lỗi, không tìm được kết quả”.

Chiều ngày 18/3, trang ThePaper do Ủy ban Sinh sản theo kế hoạch Trung Quốc quản lý đã đăng bài viết “Đại án vắc-xin bẩn: Giới chuyên gia nói gì?”, theo đó bài viết dẫn lời một chuyên gia miễn dịch lên tiếng rằng “mọi người không nên quá hoang mang, vì vắc-xin loại I do nhà nước thống nhất quản lý và cho lưu hành; nếu ai có nhu cầu dùng vắc-xin loại II thì nên chọn của đơn vị chính quy, có uy tín bảo đảm”.

Ý kiến này bị nhiều người lên tiếng chỉ trích trên mạng. Có người cho rằng: “Vụ án vắc-xin này làm chúng ta phải run rẩy, cho dù là loại I hay loại II, chúng tôi tiêm vắc-xin là hy vọng em bé được bảo vệ, nếu vắc-xin không có chất lượng thì tiêm làm gì? Nghiêm trọng hơn, loại vắc-xin cứu mạng người như vắc-xin phòng chó dại cắn mà không có hiệu quả thì quá đáng sợ”.

Nhiều minh tinh cũng chia sẻ tâm trạng trên trang Weibo cá nhân về vụ án vắc-xin bẩn. Từ trang Weibo của Chương Tử Di có thể thấy cô đã đưa con gái về nước và đã cho con gái đến Bắc Kinh tiêm vắc-xin. Tối ngày 20/3, Chương Tử Di đã chia sẻ thông tin của tỉnh Sơn Đông về “Danh sách 300 nhân viên bán vắc-xin trên 24 tỉnh thành liên quan đến vụ án vắc-xin bẩn”, và đưa ý kiến: “Vụ án này khiến tôi vô cùng lo lắng, quản lý nhà nước ở đâu? Sao có thể để chuyện khủng khiếp này tồn tại?…”

Chương Tử Di còn chia sẻ hình ảnh con gái tiêm vắc-xin lên trang weibo cùng lời tâm sự: “Tiểu Tinh Tinh đã tròn 3 tháng rồi. Hôm đi tiêm vắc-xin cho bé, tôi hỏi cô ý tá muốn được kiểm tra hạn sử dụng của vắc-xin và được cô vui vẻ nhận lời, nguyên nhân là ở Mỹ từng xảy ra sự cố tiêm phải vắc-xin quá hạn. Để tránh thiệt hại không cần thiết cho trẻ em, các bác sĩ và y tá trước khi tiêm hãy cho các bậc cha mẹ được ‘nhiều chuyện’, đây không phải chuyện khó khăn. Lần này Tiểu Tinh Tinh phải tiêm ở Bắc Kinh, tôi muốn hỏi để hiểu rõ ràng hơn!”

Giả Nãi Lượng chia sẻ: “Có ai quan tâm đến vấn đề vắc-xin không?? Số vắc-xin 500 triệu Nhân dân tệ đang ở đâu? Nhất định phải truy ra rõ ràng!!! Chuyện này không nguyền rủa cả tổ tiên chúng không được!”

tin nhap 20160325143618

Trung Quốc đừng nói những lời đãi bôi nữa!

Thay vì thể hiện như một vị cứu tinh qua các tuyên bố hoa mỹ như kiểu: “Khu vực sông Lan Thương - Mekong là ngôi nhà chung” hay hứa hẹn sẽ cung cấp các khoản cho vay và tín dụng để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng ở các nước dọc theo sông Mekong, Trung Quốc nên làm những việc thiết thực hơn để cứu lấy dòng sông đã sắp trở thành ký ức này.

tin nhap 20160325143618

Một bệnh viện được xây dựng để 'giết người' ở Trung Quốc

Hàng chục ngàn người Trung Quốc có thể đã bị giết hại tại Bệnh viện Trung tâm số 1 Thiên Tân nhằm phục vụ cho ngành ghép tạng thu lợi nhuận.

tin nhap 20160325143618

Du khách Trung Quốc liên tục ‘cướp’ đồ ăn

Đoạn video ghi lại cảnh tượng một nhóm du khách người Trung Quốc điên cuồng vơ vét món tôm hấp trong một nhà hàng buffet ở Thái Lan chỉ mới lan truyền trên mạng cách đây không lâu khiến nhiều người chưa hết kinh ngạc, thì mới đây một đoạn video tương tự quay cảnh nhóm người Trung Quốc chen lấn, xô đẩy tranh giành đĩa vải thiều trong một khách sạn ở Việt Nam lại tiếp tục gây sốc.  

Tinh Vệ/ĐKN