Chuỗi cung ứng cần 100 nghìn tỷ USD để đạt mục tiêu Net-Zero

09:00 | 30/10/2021

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nghiên cứu mới của HSBC và Boston Consulting Group (BCG), chuỗi cung ứng, chiếm 80% tổng lượng khí thải carbon của thế giới, sẽ cần khoản đầu tư lên tới 100 nghìn tỷ USD để có thể đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chuỗi cung ứng cần 100 nghìn tỷ USD để đạt mục tiêu Net-Zero

BCG và HSBC cùng hợp tác để hiểu rõ những gì sẽ cần cho chuỗi cung ứng toàn cầu chuyển đổi hiệu quả nhất về phát thải ròng bằng 0. Phân tích cho thấy, cần phải có khoản đầu tư 100 nghìn tỷ USD, trong đó từ 25 nghìn tỷ USD đến 50 nghìn tỷ USD hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Trong khi các tổ chức và công ty đang chạy đua để thực hiện cam kết không phát thải ròng trong các hoạt động của họ, thì họ vẫn chưa thể giải quyết lượng phát thải gián tiếp từ các nhà cung cấp.

"Thách thức không chỉ là vấn đề chi phí hay công nghệ. Nó liên quan đến những thay đổi trong mô hình kinh doanh và văn hóa của tổ chức. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần các động lực để hướng tới lượng khí thải carbon nhỏ hơn, các nguồn lực để trang trải chi phí, đào tạo, các nền tảng công nghệ để giúp họ vượt qua các rào cản", HSBC và BCG cho biết trong báo cáo.

Giám đốc Tài chính Thương mại toàn cầu của HSBC, Natalie Blyth cho hay: "Mặc dù tính tích cực của việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0, nhưng thực tế là việc thực hiện phát thải theo 'Phạm vi 3' (chuỗi cung ứng) sẽ cực kỳ khó khăn trừ khi có các hành động khẩn cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ".

Nghiên cứu của HSBC và BCG cũng đưa ra một bản đồ chuyển đổi gồm bảy trụ cột bao gồm các bước để suy nghĩ lại về thiết kế sản phẩm, nắm bắt sự hợp tác, xây dựng các khả năng cần thiết cho sự thay đổi, đầu tư vào công nghệ khí hậu, phát triển cấu trúc dữ liệu tốt hơn, suy nghĩ về chính sách và tiêu chuẩn một cách tổng thể và hỗ trợ tài chính.

"Chúng tôi ngày càng hiểu nhiều hơn về lý do tại sao và cách thức kích hoạt chuỗi cung ứng không phát thải ròng. Nhưng chúng ta không thể để mất yếu tố 'thời điểm'. Tốc độ thay đổi là vô cùng quan trọng và các dữ liệu cho thấy rõ ràng rằng câu trả lời là ngay bây giờ", các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh.

Bình An