Chưa khẳng định được nguyên nhân lây nhiễm HIV tại Phú Thọ

15:15 | 14/08/2018

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cho biết, đến nay vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân lây nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn) và cũng chưa phát hiện các trường hợp mắc bệnh do dùng chung bơm kim tiêm.

Đối với thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về nguyên nhân lây nhiễm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị ngành công an tìm hiểu, điều tra để có câu trả lời chính xác nhất.

Tại cuộc họp nghe Sở Y tế Phú Thọ báo cáo về vụ việc nhiều người dân bị nhiễm HIV trên địa bàn xã Kim Thượng, ông Hà Kế San cho biết thêm, theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, không loại trừ có tình trạng lây nhiễm qua đường lây truyền từ mẹ sang con, qua đường tình dục không an toàn, qua tiêm chích ma túy...

Hiện tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với Bộ Y tế cử đoàn chuyên gia giúp tỉnh nghiên cứu, đánh giá, tìm hiểu một cách khách quan, chân thực nguyên nhân khiến nhiều người dân xã Kim Thượng bị lây nhiễm HIV.

Đồng thời tuyên truyền, tư vấn giúp ổn định tâm lý cho người dân, nhất là những người không may bị nhiễm HIV, giúp họ an tâm điều trị. Ngành y tế sẽ tổ chức thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho người nhiễm HIV tại khu vực này.

Theo báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ, trong thời gian từ tháng 2/6, tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh có 2 trường hợp tử vong do AIDS có địa chỉ tại Khu Chiềng, xã Kim Thượng. Đồng thời, trong khoảng thời gian này có 4 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện cũng tại xã này. Trước dấu hiệu cảnh báo đó, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS giám sát thực địa để thu thập, ghi nhận thêm một số thông tin ban đầu.

Sau khi Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề sức khỏe cộng đồng tại xã Kim Thượng, 490 người ở 8 khu dân cư đã được lựa chọn tham gia phỏng vấn phiếu KAP (đánh giá kiến thức, thái độ, thực hành) và lấy mẫu máu. Kết quả sơ bộ, có 43 mẫu khẳng định dương tính với HIV, trong đó có 42 người ở xã Kim Thượng (1 người đã được phát hiện nhiễm HIV từ trước đó và nằm trong diện quản lý) và 1 người ở xã khác.

Các ca nhiễm HIV ở tất cả các độ tuổi, thấp nhất là 18 tháng, cao nhất là 80 tuổi, trong đó có 17 nam và 26 nữ. Cộng với số người đã phát hiện nhiễm HIV từ trước, Kim Thượng hiện có 60 người nhiễm HIV đang sống.

Tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ, các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu. Vì vậy, để có nguyên nhân chính xác tình trạng nhiễm HIV ở xã Kim Thượng rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia và cơ quan điều tra.

Sở Y tế Phú Thọ cho biết trước mắt, ngành y tế Phú Thọ đảm bảo tất cả những người không may bị nhiễm HIV ở Kim Thượng được điều trị thuốc AVR (thuốc kháng HIV); đồng thời, tăng cường cán bộ giàu kinh nghiệm để trực tiếp tư vấn, điều trị HIV/AIDS; tổ chức tư vấn xét nghiệm tự nguyện, khám điều trị ngoại trú cho người bệnh và tổ chức chiến dịch truyền thông trọng điểm tại xã Kim Thượng.

Các ngành chức năng có liên quan của huyện Tân Sơn cũng đã vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc trên.

chua khang dinh duoc nguyen nhan lay nhiem hiv tai phu thoCán bộ y tế nghi dùng chung kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV lên tiếng
chua khang dinh duoc nguyen nhan lay nhiem hiv tai phu thoBộ Y tế đề nghị điều tra vụ nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ
chua khang dinh duoc nguyen nhan lay nhiem hiv tai phu thoXác minh thông tin nhiều người nhiễm HIV từ phòng khám tư ở Phú Thọ

baochinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.