Cán bộ y tế nghi dùng chung kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV lên tiếng

09:24 | 14/08/2018

1,854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cán bộ y tế bị nghi dùng chung kim tiêm khiến nhiều người dân xã Kim Thượng lây nhiễm HIV khẳng định:  "Không dùng chung kim tiêm cho người dân như phản ánh".
can bo y te nghi dung chung kim tiem khien nhieu nguoi nhiem hiv khai giPhú Thọ: Xét nghiệm 490 người, phát hiện 42 trường hợp nhiễm HIV
can bo y te nghi dung chung kim tiem khien nhieu nguoi nhiem hiv khai giPhú Thọ: Điêu đứng khi nhận hung tin nhiễm HIV
can bo y te nghi dung chung kim tiem khien nhieu nguoi nhiem hiv khai giPhú Thọ: Nghi vấn nhiều người mắc HIV do bác sĩ dùng chung kim tiêm

Như PetroTimes thông tin, ngày 13/8, đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã về xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) khảo sát tình hình để điều tra dịch tễ, tư vấn hỗ trợ người dân, đồng thời làm việc với ngành y tế địa phương nhằm tiếp tục xác minh làm rõ việc nhiều người nhiễm HIV/AIDS.

Đoàn công tác sẽ phối hợp với ngành y tế địa phương tuyên truyền, giải thích cho người dân để tránh hoang mang dư luận. Nếu cần thiết sẽ mở rộng đối tượng lấy mẫu máu xét nghiệm, cung cấp đầy đủ sinh phẩm xét nghiệm, miễn phí việc lấy mẫu, thực hiện các xét nghiệm cho các đối tượng trong diện liên quan.

can bo y te nghi dung chung kim tiem khien nhieu nguoi nhiem hiv khai gi

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiến hành các nghiên cứu chuyên biệt để tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu, điều tra dịch tễ xã hội, tìm ra các mối liên quan giữa những người nghi nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (nếu có).

Liên quan tới vị cán bộ y tế mà người dân cho rằng đã từng thăm khám và tiêm truyền nghi có thể là nguyên nhân lây bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã về làm việc trực tiếp với anh Hà Trần Thảo (người thăm khám bệnh tại nhà cho nhiều người dân ở Kim Thượng và cũng là cán bộ y tế đang bị nghi vấn dùng chung kim tiêm khiến nhiều người dân xã Kim Thượng nghi nhiễm HIV). Anh Thảo khẳng định mình không dùng chung kim tiêm cho nhiều người dân như phản ánh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho biết, anh Thảo hiện là điều dưỡng viên khoa Khám bệnh của Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn, hành nghề từ năm 2009, sau đó chuyển ngạch là y sĩ. Bản thân anh Thảo có hoạt động tiêm truyền tại nhà. "Anh Thảo đã giải trình với Trung tâm Y tế huyện và khẳng định không dùng bơm kim tiêm cho bệnh nhân" - bà Hoa nói.

Ở một diễn biến khác, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện cơ quan công an tỉnh Phú Thọ đã vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc.

Xuân Hinh