Phú Thọ: Nghi vấn nhiều người mắc HIV do bác sĩ dùng chung kim tiêm

23:05 | 12/08/2018

1,911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế khẳng định sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin một xã có nhiều người bị nhiễm HIV do đến khám và điều trị tại phòng khám tư nhân trên địa bàn xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ).
phu tho nghi van nhieu nguoi mac hiv do bac si dung chung kim tiemGạo biến đổi gen có thể trở thành phương thuốc phòng HIV?
phu tho nghi van nhieu nguoi mac hiv do bac si dung chung kim tiemĐối tượng HIV tấn công làm 8 cán bộ, chiến sĩ công an bị phơi nhiễm

Ngày 12/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Phú Thọ đề nghị xác minh thông tin nhiều người trong xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) lây nhiễm HIV do khám, điều trị tại phòng khám tư nhân và sớm báo cáo về Bộ. Sáng 13/8, Bộ Y tế sẽ cử đoàn cán bộ đến điều tra dịch tễ và hỗ trợ người dân.

Trước đó, người dân sinh sống trên địa bàn xã Kim Thượng xôn xao về nghi vấn nhiều người bị lây nhiễm HIV sau khi đến khám và điều trị tại phòng khám tư nhân của bác sĩ Th. (ở xã Kim Thượng).

phu tho nghi van nhieu nguoi mac hiv do bac si dung chung kim tiem
Người phụ nữ đầu tiên được xác định dương tính với HIV ở xã Kim Thượng.

Sự việc xuất phát từ kết quả chẩn đoán nhiễm HIV của một người dân sinh sống trên địa bàn xã Kim Thượng. Theo người dân địa phương, người phụ nữ bị HIV không đi ra khỏi địa bàn xã, nên khả năng bị lây nhiễm HIV từ bên ngoài là hầu như không có.

Từ thông tin trên, người dân trong khu vực cho rằng, người phụ nữ này đã nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. Bên cạnh đó, việc Trung tâm Y tế Tân Sơn lấy mẫu máu người dân hồi tháng 7/2018 càng dấy lên nghi ngờ nhiều người dân bị lây nhiễm HIV do cùng đến khám và điều trị tại phóng khám của bác sĩ Th.

Liên quan đến thông tin này, ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, chính quyền địa phương mới nắm được thông tin từ người dân.

Chủ tịch xã Kim Thượng cho hay, việc lấy mẫu máu xét nghiệm của Trung tâm Y tế huyện là chủ trương của đơn vị này với Sở Y tế để nghiên cứu đề tài bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm. Sau khi được sự thông qua của UBND huyện Tân Sơn, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn lựa chọn xã Kim Thượng để thực hiện đề tài nghiên cứu. Từ tháng 7/2018, các cán bộ y tế đã thực hiện lấy mẫu máu của người dân trên địa bàn, cho đến nay vẫn chưa có kết quả chính thức.

Nói về nghi vấn nhiều người dân bị lây nhiễm HIV do đến thăm khám và điều trị tại phòng khám tư nhân của bác sĩ Th. ông Mão cho biết, chưa có kết quả xét nghiệm chính thức từ Trung tâm Y tế huyện để khẳng định người dân trên địa bàn có nhiễm HIV hay không. Chính vì vậy, người dân không nên tự suy diễn sự việc để tránh sự hoang mang lên đến đỉnh điểm, cho đến khi có kết quả xét nghiệm chính thức.

Nói về việc lấy mẫu máu người dân hồi tháng 7/2018, ông Vũ Đức Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho biết: "Từ đầu năm nay, chúng tôi xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề xác định bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng. Giai đoạn này chúng tôi chọn ngẫu nghiên địa phương để thực hiện đề tài và đến nay vẫn chưa có kết quả".

Ông Tùng cũng nhấn mạnh, vấn đề sử dụng mũi tiêm an toàn đã được triển khai, tuyên truyền tới tất cả các cán bộ trong toàn ngành y tế trong cả nước, chứ không riêng cá nhân nào. Kể cả Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cũng được quán triệt, tuyên truyền, thậm chí đưa vào nguyên tắc chung trong việc sử dụng dụng cụ y tế.

Ông này cũng nhận định, khó có thể xảy ra việc bác sĩ dùng chung kim tiêm cho nhiều bệnh nhân.

Chiều 12/8, theo thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam, cơ quan chức năng địa phương cho biết, 2 trong số nhiều bệnh nhân được cho là khám và điều trị tại phòng khám tư nhân của một bác sĩ tên Th. đã có kết quả dương tính với HIV.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc