Phú Thọ: Điêu đứng khi nhận hung tin nhiễm HIV

10:47 | 13/08/2018

1,383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ lúc nhận được hung tin, anh V. không đi làm được vì phải chăm sóc vợ và 2 con nhỏ. Cũng vì thế, kinh tế gia đình ngày một khó khăn...
vu nghi nhiem hiv do dung chung kim tiem o phu thoBác sĩ dùng chung kim tiêm làm bệnh nhân nhiễm HIV
vu nghi nhiem hiv do dung chung kim tiem o phu thoPhú Thọ: Nghi vấn nhiều người mắc HIV do bác sĩ dùng chung kim tiêm

Liên quan đến vụ nghi lây nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm ở Phú Thọ, chị Trần Thị T. (46 tuổi, ở xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) cho biết, ban đầu chị bị lở miệng nên đến nhờ bác sĩ Th. (công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn), người cùng xóm tiêm. Do điều trị không có kết quả nên chị T. đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, chị bị xác định nhiễm HIV. Chưa tin vào kết quả này, chị T. đến Bệnh viện Bạch Mai khám nhưng kết quả không thay đổi. Khoảng 1 tuần sau khi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, người phụ nữ này được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ theo dõi thêm.

"Sau thời gian ở viện, tôi về nhà điều trị, đến nay sức khỏe yếu dần, không thể làm nương rẫy chỉ nằm một chỗ" - chị T. buồn bã nói.

vu nghi nhiem hiv do dung chung kim tiem o phu tho
Chị T. bàng hoàng không biết mình nhiễm căn bệnh thế kỷ từ khi nào.

Căn bệnh thế kỷ khiến chị T. giảm cân nhanh chóng, từ 50kg xuống chỉ còn 40kg, bị lở miệng nên chị phải ăn cháo xay nhuyễn và uống sữa hằng ngày. Nói về khả năng lây nhiễm HIV, chị T. khẳng định, trước khi biết bị nhiễm HIV, chị chỉ đi làm nương rẫy và ở nhà chăm sóc các con, không giao du với cuộc sống bên ngoài.

Vì thế, lúc mới nhận kết quả, chị T. nghi ngờ chồng là anh Hà Văn V. (41 tuổi) vì anh V. thường xuyên đi làm thuê dưới Hà Nội. Tuy nhiên, khi anh V. đi xét nghiệm thì cho kết quả âm tính. Lo lắng các con bị nhiễm nên gia đình chị cho con đi xét nghiệm, may mắn 2 người con của chị T. không mắc HIV. Đến thời điểm hiện tại, chị T. vẫn không biết tại sao mình lại mắc HIV.

Từ ngày nhận được hung tin, anh V. không đi làm được vì phải chăm sóc vợ và 2 con nhỏ. Cũng vì thế, kinh tế gia đình ngày một khó khăn khi vừa phải lo sinh hoạt phí hàng ngày lại thêm việc học của các con và tiền thuốc cho vợ.

"Tôi chỉ mong uống thuốc có thể kéo dài sự sống để nhìn con lớn được ngày nào tốt ngày đó, tôi không muốn xa các con, chúng còn quá nhỏ" - lau nước mắt, chị T. nói.

vu nghi nhiem hiv do dung chung kim tiem o phu tho
Cuộc sống đảo lộn, kinh tế kiệt quệ sau khi biết mình mắc HIV.

Tương tự hoàn cảnh của chị T., bà Hà Thị G. (59 tuổi, ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) cũng ngã ngửa khi biết mình nhiễm HIV. Bà G. kể, trước đây khi ốm đau, bà có qua nhà bác sĩ Th. điều trị, gia đình bà cùng nhiều người được bác sĩ Th. khám chữa nhưng chỉ mình bà G. xét nghiệm dương tính với HIV.

Từ khi mắc bệnh, bà ăn cơm phải dùng bát đũa riêng, lúc nào cũng sống trong lo lắng và sợ điều tiếng với hàng xóm láng giềng.

Ngày 12/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Phú Thọ đề nghị xác minh thông tin nhiều người trong xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) lây nhiễm HIV do khám, điều trị tại phòng khám tư nhân và sớm báo cáo về Bộ. Sáng 13/8, Bộ Y tế sẽ cử đoàn cán bộ đến điều tra dịch tễ và hỗ trợ người dân.

Lý Hoa (T/H)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc