Bác sĩ dùng chung kim tiêm làm bệnh nhân nhiễm HIV?

08:11 | 13/08/2018

713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một bác sĩ ở Phú Thọ dùng chung một kim tiêm cho tất cả những người đến khám tại phòng khám của ông. Hậu quả ít nhất đã có 2 người tử vong do AIDS và 4 trường hợp mắc mới trong 4 tháng qua.
bac si dung chung kim tiem lam benh nhan nhiem hivĐối tượng HIV tấn công làm 8 cán bộ, chiến sĩ công an bị phơi nhiễm
bac si dung chung kim tiem lam benh nhan nhiem hivGiảm kỳ thị phụ nữ nhiễm HIV
bac si dung chung kim tiem lam benh nhan nhiem hivTương lai nào cho bệnh nhân HIV?

Sự việc bắt đầu từ một nữ bệnh nhân ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng đi khám vì viêm loét miệng mãi không khỏi. Kết quả kiểm tra từ tuyến huyện đến trung ương đều khẳng định chị nhiễm HIV dù bệnh nhân khẳng định không có bất kỳ hoạt động nào có nguy cơ nhiễm bệnh, ngoại trừ có đến nhà bác sĩ T. để tiêm thuốc. Mà bác sĩ T. theo bệnh nhân cho biết chỉ dùng một kim tiêm cho các bệnh nhân đến khám.

bac si dung chung kim tiem lam benh nhan nhiem hiv
Ảnh minh họa

Không chỉ nữ bệnh nhân nói trên, đã có ít nhất 2 người trong số những bệnh nhân từng điều trị tại nhà bác sĩ T. có kết quả dương tính với HIV. Nhiều người dân khám bệnh tại cơ sở y tế tư này cũng đã được đưa đi xét nghiệm. Còn nhiều người khác chưa đi xét nghiệm đang lo lắng vì nguy cơ nhiễm HIV từ việc dùng chung kim tiêm của bác sĩ T.

Được biết, bác sĩ T. hiện đang công tác tại BV Đa khoa huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Do xã Kim Thượng là miền núi, chủ yếu là người Mường sinh sống nên mỗi khi có bệnh, người dân ở đây đều đến phòng khám của bác sĩ T. khám chữa bệnh và tiêm trong trường hợp phải điều trị theo hình thức này.

Sau khi nắm được thông tin vụ việc, Công an huyện Tân Sơn đã đến cơ sở phòng khám tư của bác sĩ T. để làm việc.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở Y tế Phú Thọ cho biết, từ tháng 2 đến tháng 6, tại khoa Nhiệt đới, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời có 4 trường hợp nhiễm mới HIV, đều ở xã Kim Thượng.

“Qua điều tra ban đầu, chúng tôi nhận định do tiêm chích không an toàn nhưng để khẳng định 1 người, 1 cơ sở y tế gây nhiễm cần phải mời công an vào làm việc”, vị này cho hay.

Phía Sở Y tế cho biết, hiện đã cử bác sĩ, tư vấn viên xuống địa bàn xã Kim Thượng để tư vấn, giảm nhẹ sang chấn tâm lý cho người dân, đảm bảo 100% người nghi nhiễm được điều trị ARV.

Ngoài ra cơ quan chức năng cũng đang phối hợp với địa phương, lập nhanh danh sách những người có nguy cơ cao nhưng chưa được xét nghiệm.

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cũng cho biết, đã đề nghị Sở Y tế Phú Thọ xác minh, báo cáo sự việc. Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ vào cuộc, xuống hiện trường để xác định bản chất vụ việc.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.