Phú Thọ: Xét nghiệm 490 người, phát hiện 42 trường hợp nhiễm HIV

20:50 | 13/08/2018

1,985 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 13/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San đã gặp gỡ báo chí và thông tin liên quan đến vụ nhiều người dân xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn bỗng nhiên phát hiện nhiễm HIV.
phu tho 42 nguoi dan xa kim thuong phat hien nhiem moi hivBộ Y tế đề nghị điều tra vụ nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ
phu tho 42 nguoi dan xa kim thuong phat hien nhiem moi hivXác minh thông tin nhiều người nhiễm HIV từ phòng khám tư ở Phú Thọ
phu tho 42 nguoi dan xa kim thuong phat hien nhiem moi hivPhú Thọ: Nghi vấn nhiều người mắc HIV do bác sĩ dùng chung kim tiêm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã thông tin báo chí sau cuộc họp với các chuyên gia về HIV/AIDS từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Phú Thọ và Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn.

Theo ông Hà Kế San, sau khi nắm được thông tin, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế Phú Thọ báo cáo về sự việc. Theo đó, từ trước đến nay, trên địa bàn xã Kim Thượng có 5 người chết vì bệnh HIV/AIDS.

phu tho 42 nguoi dan xa kim thuong phat hien nhiem moi hiv
Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ thông tin về sự việc.

Trước tình hình trên, ngành y tế đã từng bước thận trọng thông qua các đề tài, xét nghiệm, test nhanh, truy vấn và mang về trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục xét nghiệm. Theo thống kê, hiện nay có 42 trường hợp nhiễm HIV/AIDS chính thức được phát hiện mới tại xã Kim Thượng. Cục Phòng, chống HIV/AIDS đánh giá đây là một tỉ lệ khá cao khi khám trên địa bàn xã nhưng không phải duy nhất. Hiện có 61 xã trên cả nước có tỉ lệ cao tương tự.

Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ cho biết, sắp tới Bộ Y tế sẽ cử đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh Dịch tễ giúp tỉnh làm việc với cơ sở nghiên cứu đánh giá khoa học để xác định nguyên nhân cụ thể.

"Quan trọng nhất là làm sao có thể tư vấn và giúp đỡ một cách tốt nhất về mặt tâm lý cho những người không may bị nhiễm HIV/AIDS. Khâu đánh giá là quan trọng nhất. Bất cứ ai khi có kết quả thông báo đều sốc. Vì thế phải làm tốt công tác tư vấn, trong đó phải tuyên truyền tới người dân nhiễm HIV/AIDS hiện nay đã có thuốc chữa, nếu tuân thủ thuốc Nhà nước cấp (thuốc ARV) và cơ thể thích ứng sẽ có thể sống trọn đời khỏe mạnh. Thuốc được cấp miễn phí. Tinh thần làm việc của tỉnh là tư vấn đến đâu thì sẽ thông báo dần; khi người dân tương đối ổn định về tâm lý sẽ thông báo tình trạng bệnh chính thức và tư vấn sử dụng thuốc" - ông Hà Kế San nói.

Ông Lê Quang Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ cho biết: "Đã có 490 người tại địa phương được lấy máu xét nghiệm trong đó có 42 người phát hiện mới. Kim Thượng là xã đi lại khó khăn, dân ở thưa thớt, khó tiếp cận cơ sở y tế nên có việc tình làng nghĩa xóm, nhờ vả nhân viên y tế trên tinh thần tình cảm chứ trường hợp y sĩ ở địa phương này chưa được cấp phép y tế tư nhân".

Toàn bộ hoạt động khám, chữa bệnh tại nhà của y sĩ này chỉ xuất phát từ tình cảm. Qua theo dõi chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào là có ai đó hành nghề khám chữa bệnh tại đây mà chưa được cấp phép. Thông tin này chỉ xuất hiện từ khi sự việc trên được lan truyền. Hiện vẫn rất khó để xác định được nguyên nhân sự việc. Chúng tôi cũng đã đưa ra các giả thiết có thể có các trường hợp cố tình che giấu các hành vi nguy cơ, hoặc trong lúc phát hiện mắc bệnh bị rối loạn tâm lý nên việc hồi tưởng không chính xác... Vì vậy, phải có điều tra cụ thể mới có thể khách quan được.

Ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS nói: "Hiện nay chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch đến gặp người y sĩ bị nghi vấn. Hiện nay, mới có thông tin chung chứ chưa đi vào nghiên cứu cụ thể. Chúng tôi cần thời gian đi vào từng trường hợp cụ thể mới có thể kết luận. Kinh nghiệm là phải mất một vài tháng nghiên cứu mới có thể khẳng định nguyên nhân của sự việc".

Lý Hoa

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc