Tỷ lệ nhiễm HIV cao gấp 2,5 lần, Bộ Y tế yêu cầu Phú Thọ mở rộng vùng xét nghiệm HIV

09:53 | 16/08/2018

1,392 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỷ lệ nhiễm HIV cao gấp 2,5 lần so với mức trung bình toàn quốc, Bộ Y tế yêu cầu Phú Thọ mở rộng vùng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân.
ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hiv42 người mắc HIV ở Phú Thọ: Bất thường về dịch tễ
ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hivChưa khẳng định được nguyên nhân lây nhiễm HIV tại Phú Thọ

Liên quan đến vụ việc nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ), PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, với số lượng 42 người mắc HIV cho thấy tình hình lây nhiễm HIV ở đây khá nghiêm trọng. Tỷ lệ nhiễm HIV cao gấp 2,5 lần so với mức trung bình toàn quốc, PGS.TS Long cho rằng cần có biện pháp kiểm soát ngay lập tức.

"Một người từ khi nhiễm HIV đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS thường là sau 5-7 năm. Do vậy, với những người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và tử vong tại xã Kim Thượng chứng tỏ một điều, HIV có từ rất lâu chứ không phải là mới. Trong số 42 bệnh nhân HIV, có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sĩ tư nhân trên địa bàn 6 tháng trước đây. Như vậy, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV là do y sĩ trong vùng dùng chung bơm kim tiêm" - PGS. TS Long nói.

ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hiv

Trước diễn biến lây nhiễm HIV tại Kim Thượng, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành Y tế Phú Thọ tổ chức xét nghiệm miễn phí HIV cho người dân xã Kim Thượng và các vùng lân cận nếu có nhu cầu. Việc xét nghiệm sàng lọc tìm HIV hiện nay cũng rất đơn giản, có thể làm tại trạm y tế xã hoặc tại nhà. Bộ Y tế yêu cầu ngành Y tế Phú Thọ sẵn sàng tổ chức xét nghiệm lưu động cho bệnh nhân ngay tại nhà.

Bên cạnh đó, ngành Y tế Phú Thọ cũng cần thông báo kết quả xét nghiệm HIV cho những người không may bị nhiễm HIV; tư vấn, giải thích, hỗ trợ để điều trị ngay bằng thuốc ARV miễn phí.

Để đánh giá tình hình dịch tễ HIV tại đây, Bộ Y tế yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm đầu mối tiến hành điều tra, khảo sát nhằm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm HIV cao tại xã Kim Thượng.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cần phải có thời gian vài tháng để thực hiện, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan có liên quan của tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai nghiên cứu khoa học, khách quan để tìm hiểu nguyên nhân.

"Cần phải xem xét toàn diện các đường lây và các yếu tố liên quan, như tình trạng người dân trong xã đi làm ăn xa khi nông nhàn, tình hình tệ nạn mại dâm, nghiện chích ma túy, cũng như nhiều yếu tố nguy cơ khác" - PGS. TS Long nói.

Ngoài ra, ngành Y tế Phú Thọ cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao kiến thức cho nhân dân trong vùng về phòng, chống HIV/AIDS. HIV/AIDS là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh này.

Lây nhiễm HIV hoàn toàn có thể phòng tránh được thông qua các biện pháp dự phòng, như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế…

Khi không may bị nhiễm HIV thì phải tham gia điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho người thân và cộng đồng. Ngày nay, nếu nhiễm HIV mà được điều trị sớm bằng thuốc ARV thì vẫn sống khỏe mạnh lâu dài.

ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hiv

Các chuyên gia truyền nhiễm nói về vụ 42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ

Theo các bác sĩ đầu ngành về truyền nhiễm, không thể vội vã khẳng định khi chưa có kết luận của cơ quan chuyên môn về vụ 42 người nhiễm HIV ở 1 xã của tỉnh Phú Thọ. Việc lây truyền HIV qua kim tiêm cho hàng loạt người như vậy là rất khó có thể xảy ra.

ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hiv

Cán bộ y tế nghi dùng chung kim tiêm khiến nhiều người nhiễm HIV lên tiếng

Cán bộ y tế bị nghi dùng chung kim tiêm khiến nhiều người dân xã Kim Thượng lây nhiễm HIV khẳng định: "Không dùng chung kim tiêm cho người dân như phản ánh".

ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hiv

Phú Thọ: Xét nghiệm 490 người, phát hiện 42 trường hợp nhiễm HIV

Chiều 13/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San đã gặp gỡ báo chí và thông tin liên quan đến vụ nhiều người dân xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn bỗng nhiên phát hiện nhiễm HIV.

ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hiv

Bộ Y tế đề nghị điều tra vụ nhiều người bất ngờ nhiễm HIV ở Phú Thọ

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ hỗ trợ thuốc cho người dân bị nhiễm HIV miễn phí đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

ty le nhiem hiv cao gap 25 lan bo y te yeu cau phu tho mo rong vung xet nghiem hiv

Phú Thọ: Điêu đứng khi nhận hung tin nhiễm HIV

Từ lúc nhận được hung tin, anh V. không đi làm được vì phải chăm sóc vợ và 2 con nhỏ. Cũng vì thế, kinh tế gia đình ngày một khó khăn...

X.Hinh (T/H)