Trung Quốc:

Chủ tịch Tập Cận Bình là thông gia với Chủ tịch Tập đoàn Sany? (Kỳ 2)

07:00 | 20/05/2013

1,738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giới truyền thông từng xếp ông Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viện là một trong những gia đình chuẩn mực của giới chính khách Trung Quốc bởi họ đều thành đạt trong sự nghiệp, có mối tình đầy lãng mạn và nuôi dạy con gái ngoan.

>> Chủ tịch Tập Cận Bình là thông gia với Chủ tịch Tập đoàn Sany? (Kỳ 1)

Đệ nhất tiểu thư được nuôi dạy như thế nào?

Đệ nhất tiểu thư Tập Minh Trạch, còn được gọi thân mật trong gia đình là Mộc Tử. Theo bà Bành Lệ Viện, người đặt tên cho con gái là cố Phó thủ tướng Tập Trọng Huân bởi ông nội muốn cháu mình sau này làm người một cách đàng hoàng, minh bạch, là người có tác dụng đối với xã hội. Theo tâm sự của Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện, khi mang thai bà muốn sinh con trai, nhưng chồng lại thích con gái và Tập Minh Trạch rất giống bố - khi đi với mẹ thì nghịch ngợm, ương ngạnh, nhưng lúc đi với bố thì ngoan ngoãn, nghe lời như chú mèo con.

Cách đây 5 năm (12/5/2008) trận động đất kinh hoàng tại Tứ Xuyên đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, gây hậu quả nghiêm trọng và trong dòng người tới chia với bà con vùng thiên tai, dư luận đặc biệt quan tâm tới sự xuất hiện của bà Bành Lệ Viện cùng con gái Tập Minh Trạch. Khi đó, bà Bành Lệ Viện tới Tứ Xuyên hát phục vụ bà con, còn Tập Minh Trạch khi đó mới 16 tuổi làm tình nguyện viên, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai - sau khi biết tin Tập Minh Trạch đã xin phép thầy cho nghỉ học và cùng mẹ tới vùng thiên tai để giúp đỡ người dân vùng bị nạn.

Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện cho biết, vì cả 2 vợ chồng đều bận công tác, ít khi có điều kiện chăm sóc con gái, nên họ thống nhất với nhau - khi có mặt cả 3 người sẽ cố gắng đáp ứng yêu cầu của Mộc Tử và một trong những sở thích của Mộc Tử là được mẹ ôm khi đi ngủ.

Ông Lương Ổn Căn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sany

Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện được người hâm mộ Trung Quốc gọi là “Ca thần đến từ tiên cảnh” với giọng ca đỉnh cao của âm nhạc đương đại Trung Hoa. Bởi cách đây 33 năm (1980), bà Bành Lệ Viện từng đại diện cho Trường Nghệ thuật Tế Ninh, Sơn Đông tới Bắc Kinh tham gia biểu diễn văn nghệ và giọng ca của cô gái 18 tuổi (sinh năm 1962, học thanh nhạc từ năm 14 tuổi) khi đó làm chấn động giới âm nhạc thủ đô. Hiện bà Bành Lệ Viện được coi là đại diện tiêu biểu của dòng nhạc dân tộc đương đại, là thạc sĩ thanh nhạc dân tộc đầu tiên của Trung Quốc, là Thiếu tướng văn công trẻ nhất quốc gia đông dân nhất thế giới. Bà hiện là Giám đốc Nghệ thuật đội quân nhạc của Quân đội nhân dân giải phóng Trung Quốc.

Cách đây 8 năm (2005), Tạp chí Southern People Weekly từng nhận định: Tìm một người thích hợp để đại diện cho hình ảnh của phụ nữ Trung Quốc hơn bà Bành Lệ Viện là nhiệm vụ bất khả thi. Khi trả lời phỏng vấn của kênh CCTV 9 năm trước (2004), bà Bành Lệ Viện cho biết, gia đình từng bị đấu tố thời Cách mạng văn hóa - bố bị liệt vào hàng ngũ phản động do có người thân làm việc trong quân đội Đài Loan, nhưng mới 14 tuổi bà đã theo học thanh nhạc và gia nhập quân đội khi 18 tuổi (1980). Trong bài trả lời phỏng vấn một tờ báo Trung Quốc năm 2011, bà Bành Lệ Viện từng thổ lộ: khi chồng về nhà, tôi luôn nấu những món ăn ông ấy thích để giúp chồng thư giãn.

Trong con mắt bà Bành Lệ Viện, ông Tập Cận Bình là một đầu bếp biết nấu những món ăn ngon cho gia đình, biết sửa chữa những vật dụng trong nhà. “Nếu không có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, tôi chắc hẳn không thể duy trì một hình tượng tỏa sáng trước công chúng thế này”, bà Bành Lệ Viện nói. Giới truyền thông từng xếp ông Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viện là một trong những gia đình chuẩn mực của giới chính khách Trung Quốc bởi họ đều thành đạt trong sự nghiệp, có mối tình đầy lãng mạn và nuôi dạy con gái ngoan.

Tới chuyện tình của ái nữ tỉ phú

Ngày 8/5, tờ International Business Times (Mỹ) công bố danh sách những người giàu nhất Trung Quốc trong năm nay. Theo đó, tổng trị giá tài sản của 500 người giàu nhất Trung Quốc đạt con số: 3.580 tỉ NDT (khoảng 581,55 tỉ USD). Vị trí người giàu nhất Trung Quốc năm 2013 (thứ 30 thế giới và thứ 3 châu Á) thuộc về ông Tông Khánh Hậu, 67 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành Công ty (Tập đoàn) Nước giải khát Wahaha bởi sở hữu số tài sản 12,6 tỉ USD (có tài liệu nói hơn 20 tỉ USD).

Hiện Công ty Nước giải khát Wahaha có 60 nhà máy phân bố khắp Trung Quốc, sản xuất và phân phối nước ngọt, thực phẩm, sữa và đồ dùng trẻ em. Điều đáng nói là tuy sinh ra (tháng 10/1945) trong một gia đình nghèo có 5 anh chị em tại tỉnh Giang Tô, nhưng ông Tông Khánh Hậu vẫn trở thành người giàu nhất Trung Quốc (theo xếp hạng của Tạp chí Forbes, Mỹ). Mặc dù có mẹ là giáo viên tiểu học, nhưng ông Tông Khánh Hậu chỉ học hết cấp 2 để xin vào làm trong một nông trường muối. Hết làm muối rồi chuyển sang trồng trọt, chế biến rau củ và nhiều công việc khác, nhưng tình trạng thường xuyên thiếu cái ăn cái mặc vẫn đeo bám ông.

Tuy làm việc chân tay nặng nhọc từ sáng đến tối, nhưng có thời gian rảnh rỗi ông Tông Khánh Hậu lại đọc sách, nhất là sách dạy con người nuôi dưỡng ý chí sống qua thời kỳ khủng hoảng. Cách đây 26 năm (1987), khi đã ngoài 40 tuổi, nhưng ông Tông Khánh Hậu mới bắt đầu kinh doanh với số vốn 22.000USD (tiền vay mượn từ họ hàng, bạn bè, người quen) - sáng lập Công ty Nước giải khát Wahaha.

Năm 2011, Công ty Nước giải khát Wahaha đạt doanh thu 11 tỉ USD, chiếm thị phần thứ 3 về đồ uống tại Trung Quốc, đứng sau Coca-Cola và thương hiệu Tingyi của Hongkong. Ngày 5/5, Tạp chí doanh nghiệp China Entrepreneur Magazine cho biết, ông Tông Khánh Hậu từng khước từ lời mời của Nữ hoàng Anh Elizabeth và Thủ tướng Anh David Cameron hồi tháng 2 vừa qua.

Tuy là người giàu nhất Trung Quốc năm 2013, nhưng trên bàn làm việc trong văn phòng của ông Tông Khánh Hậu không có máy tính, ăn trưa tại căng tin như mọi nhân viên và không chơi bất cứ một môn thể thao quý tộc nào, cũng như không dùng vệ sĩ riêng. Giới truyền thông cho biết, điều khiến ông ông Tông Khánh Hậu băn khoăn nhất hiện nay là cô con gái rượu Tông Phức Lị (tên tiếng Anh là Kelly Tông). Bởi tuy đã 31 tuổi (sinh năm 1982) và từng du học ở Mỹ từ cấp 2 (về nước năm 2004), nhưng hiện Tông Phức Lị vẫn chưa hề yêu ai.

Điều này được chính Tông Phức Lị thổ lộ: Tôi giàu, nhưng chưa từng có bạn trai. Có người nói rằng, Tông Phức Lị chưa chọn người yêu vì không thể xác định nổi: họ yêu mình hay yêu tiền. Được biết, sau khi học kinh doanh tại Mỹ về nước một thời gian, đến tháng 3/2005, Tông Phức Lị chính thức tham gia quản lý tại Công ty Nước giải khát Wahaha và nhanh chóng được mọi người thừa nhận: làm việc chăm chỉ và độc lập.

Trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2013 do Tạp chí New Fortune ở tỉnh Quảng Đông bình chọn, dư luận đặc biệt quan tâm tới Khổng Đông Mai, 41 tuổi, bởi bà là cháu ngoại của Chủ tịch Mao Trạch Đông - là con gái của Lý Mẫn, người con duy nhất còn sống của Chủ tịch Mao với người vợ thứ hai Hạ Tử Trân. Với số tài sản trị giá khoảng 5 tỉ NDT (817 triệu USD), bà Khổng Đông Mai và chồng là Trần Đông Thắng được xếp thứ 242 trong danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc.

Được biết, phần lớn tài sản của bà Khổng Đông Mai có nguồn gốc từ ông Trần Đông Thắng, người sáng lập nhà bán đấu giá đầu tiên của Trung Quốc Guardian và hãng bảo hiểm Thái Khang lớn thứ 4 ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Đã có nhiều thông tin khác nhau sau khi tên của bà Khổng Đông Mai xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2013.


Quốc Tuấn - Khắc Dũng