Chính quyền Biden có tháo "rào cản" cho các công ty Trung Quốc?

18:33 | 28/01/2021

136 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden liên tiếp có những hành động cho thấy trong tương lai, mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ trở nên cởi mở và ít đối đầu hơn.
Chính quyền
Chính quyền Tổng thống Biden đã trì hoãn việc áp dụng lệnh cấm đầu tư vào một số công ty Trung Quốc

Cụ thể, Mỹ đã trì hoãn việc áp dụng lệnh cấm đầu tư vào một số công ty được cho là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc đến tháng 5/2021. Trước đó, sắc lệnh này được Tổng thống Trump thông qua vào cuối nhiệm kỳ của ông nhằm ngăn chặn các công ty đầu tư của Mỹ, các quỹ hưu trí và những công ty khác mua bán cổ phần với 31 công ty Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Mỹ xác định có sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc.

Có thể thấy, chính quyền mới của Tổng thống Biden đang bắt đầu tiến hành một loạt đánh giá về các chính sách liên quan đến Trung Quốc của ông Trump. Theo Jen Psaki, thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết, các quan chức sẽ tiếp cận một số chính sách liên quan đến đến các công ty Trung Quốc một cách thận trọng để tiến tới quyết định biện pháp nào sẽ được giữ lại và biện pháp nào sẽ được sửa đổi hoặc đảo ngược.

Đặc biệt, bà Psaki nói thêm rằng, chính phủ Mỹ sẽ tiến hành tham vấn với các đồng minh của Mỹ, cũng như với đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các chuyên gia đánh giá, hành động này cho thấy chính quyền của Tổng thống Biden đang muốn sửa chữa lại một số “sai lầm” của người tiền nhiệm với Trung Quốc và cả các nước đồng minh của Mỹ bằn một phương pháp mới, có thể ít cứng rắn hơn và hợp tác hơn.

Đồng thời, việc xem xét tháo bỏ một số hạn chế đối với các công ty Trung Quốc chính là một trong những bước đầu tiên để hàn gắn mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Các nhà phân tích cho rằng, đây có thể là một phần trong chiến lược hướng đến việc thúc đẩy Trung Quốc mở cửa nền kinh tế của họ sâu rộng hơn trong thời gian tới; cũng như nhắm vào các hành vi thương mại không công bằng một cách mạnh mẽ hơn.

Như nhận định, mặc dù Trung Quốc đã trở nên thách thức hơn với Mỹ và các quốc gia phương Tây trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng là một đối tác hấp dẫn. Quốc gia này đóng góp tỷ trọng lớn vào tăng trưởng toàn cầu và vẫn là thị trường lớn nhất thế giới với sức chi tiêu mua sắm dẫn đầu toàn cầu. Sự hợp tác Mỹ-Trung cũng rất quan trọng, đặc biệt nếu biến đổi khí hậu đe dọa cuộc sống của tất cả nhân loại.

“Ông Biden không phải là một chính trị gia có quan điểm cực đoan như ông Trump. Bên cạnh đó, kinh nghiệm của ông khi phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama giúp ông có cái nhìn cởi mở hơn với quốc gia này. Ông hiểu được việc cố gắng cô lập Trung Quốc hoặc phá vỡ quan hệ thương mại của quốc gia này với Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ sẽ không mang lại kết quả tốt”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Tổng thống Biden được đánh giá là người có quan điểm ít cứng rắn với Trung Quốc hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump
Tổng thống Biden được đánh giá là người có quan điểm ít cứng rắn với Trung Quốc hơn so với người tiền nhiệm Donald Trump

Trong khi đó, ông Biden cũng tăng cường khả năng cạnh tranh của chính nước Mỹ. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc đối với các mặt hàng thiết yếu. Chính vì vậy, sắc lệnh "mua hàng Mỹ" được ban hành vào thứ Ba là một phần của kế hoạch toàn diện nhằm bảo vệ và mở rộng vai trò lãnh đạo của đất nước, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và giảm sự phụ thuộc vào vào Trung Quốc.

Có thể thấy, quan điểm của chính phủ Mỹ và của Tổng thống Biden về Trung Quốc đang ngày một rõ ràng và nhất quán hơn. Mỹ sẽ cần phải phòng thủ tốt hơn, do đó, rất có thể ông Biden có thể là người hành động nhiều hơn và cứng rắn hơn trong việc kiềm chân Bắc Kinh.

Theo enternews.vn