Chiếu phim ‘Những đứa trẻ thiên đường’

15:47 | 05/08/2016

3,047 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hướng tới lễ trao giải Búp sen vàng 2016, Trung tâm TPD giới thiệu tới khán giả yêu điện ảnh bộ phim “Children of Heaven - Những đứa trẻ thiên đường”, bộ phim Iran đầu tiên được đề cử giải thưởng Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài vào năm 1998. 

Những đứa trẻ thiên đường cũng được Trung tâm TPD chọn làm chủ đề của tháng 8, giới thiệu tới những khán giả bốn bộ phim điện ảnh đến từ Brazil, Iran, Ý và Mỹ. Theo một cách nào đó, cả bốn tác phẩm này đều gắn liền với ký ức tuổi thơ, với các câu chuyện về những đứa trẻ trên thế giới.

Buổi chiếu phim "Những đứa trẻ thiên đường" sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ 30 ngày 5/8 tại Trung tâm TPD, 51 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Những đứa trẻ thiên đường sản xuất năm 1997, do Majid Majidi viết kịch bản và đạo diễn. Phim dẫn dụ người xem từ một đôi giày màu hồng đã cũ, đang được người thợ già nua chật vật may lại. Bên cạnh là Ali, cậu bé 9 tuổi chăm chú dõi theo từng đường may của người thợ già.

chieu phim nhung dua tre thien duong
Hình ảnh hai anh em Ali và Zahra trong phim "Những đứa trẻ thiên đường".

Đôi giày ấy đã phần nào cho thấy gia cảnh của Ali. Đó là một gia đình nghèo khó, người mẹ đau ốm, người cha đang làm việc cho một quán trà với đồng lương ít ỏi. Cả gia đình em đang ở thuê trong căn phòng chật chội, với những người hàng xóm cũng nghèo túng.

Ali cũng có một đôi giày cũ, nhưng vẫn còn khá hơn so với Zahra - em gái cậu. Và vì bố mẹ chưa có tiền để mua giày mới nên Ali lãnh nhiệm vụ đi sửa giày giúp em. Một chút sơ ý, Ali đã để mất đôi giày của em gái mình. Không còn cách nào khác, Ali và Zahra đành phải chia nhau sử dụng đôi giày thể thao của Ali: Zahra sẽ mang đôi giày của Ali đến trường vào mỗi buổi sáng, sau đó chạy về nhà trao lại cho Ali để cậu đến trường vào buổi chiều.

Đó là cuộc chạy đua với thời gian, của Ali và Zahra. Bởi hầu như mỗi lần tiếng chuông vang lên, báo hiệu giờ học kết thúc, cũng là lúc Zahra phải chạy thục mạng trở về, trao lại đôi giày cho Ali ở điểm hẹn của hai anh em. Để rồi sau đó, là hình ảnh Ali chạy miệt mài đến trường. Người xem như thắt nghẹn lại trước những giọt mồ hôi lấm tấm của Ali và Zahra, hay lúc Zahra để rơi một chiếc giày xuống rãnh nước; và không biết bao nhiêu lần Ali phải đến lớp muộn vì Zahra về muộn.

Những chiếc giày bền bỉ gắn kết tình cảm anh em giữa Ali và Zahra nhưng cũng không ít lần khiến hai anh em cự cãi với nhau. Tuy nhiên, bộ phim không hoàn toàn kể về những chiếc giày. Mà ở đó, hình ảnh đôi giày cũ mèm trở thành biểu tượng của sự chia sẻ, của tình yêu thương đã vượt lên trên những khó khăn, thiếu thốn.

chieu phim nhung dua tre thien duong
Trong sự nghèo khó nhưng trái tim của những đứa trẻ như Ali và Zahra vẫn luôn ấm áp.

Những đứa trẻ thiên đường là bộ phim có kết cấu chặt chẽ, câu chuyện được giải quyết trong sự hợp lý mang tính thuyết phục cao: khởi đầu là việc đánh mất đôi giày của Zahra khiến Ali và Zahra thay vì thong thả đến trường thì phải chạy hối hả. Chính những bước chạy đó, như là bước tập dượt để đưa Ali đến với cuộc thi chạy sau này. Ali tham gia với hy vọng chiến thắng để có thể tặng cho Zahra một đồi giày mới. Và Ali trở thành người vô địch cuộc thi chạy.

Nhưng đó không phải là mục tiêu ban đầu của cậu; vậy nên, trong suốt quá trình chụp ảnh với người này người kia, trong suốt quá trình lên nhận cúp, khuôn mặt Ali vẫn buồn rười rượi. Bởi, chỉ có về thứ 3, cậu mới nhận được đôi giày thể thao mới tinh, để có thể đổi lấy một đôi giày khác cho em gái mình. Giấc mơ có đôi giày mới cho em gái vụt qua!

Ali thất thểu trở về trong sự tiếc nuối và bứt rứt. Đón Ali là khuôn mặt tràn đầy hy vọng của Zahra. Nhưng rồi nhìn dáng vẻ của anh trai, Zahra phần nào hiểu được kết cục. Hai anh em im lặng trong nỗi buồn tưởng như bất dịch. Nỗi buồn ấy len lỏi trong tâm trí người xem. Nhưng nỗi buồn ấy không tồn tại lâu dài, bởi trong một phân cảnh trước đó, người xem đã kịp trông thấy hai đôi giày mới tinh lấp ló trong chiếc hộp nằm ở yên sau chiếc xe mà cha các em đang sắp sửa mang về.

Đó là món quà dành cho các thiên thần. Và dành cho cả người xem, những người đã dõi theo các em trong gần 90 phút. Người xem đã không còn cảm giác thương cảm mà lớn hơn rất nhiều chính là sự khâm phục. Trong sự khốn khó, và thiếu thốn trăm bề ấy, nhưng trái tim của Ali và Zahra vẫn luôn ấm áp, vẫn luôn ngời sáng thứ ánh sáng của lòng nhân ái, bao dung.

Vì lẽ đó, Những đứa trẻ thiên đường không dừng lại là một bộ phim thiếu nhi, mà nó dành cho tất cả mọi người, những ai đang mang trong mình trái tim nồng ấm, khao khát yêu thương.

Đạo diễn người Iran Majid Majidi đã kể một câu chuyện giản dị, với những con người, tình tiết giản dị nhưng không vì thế mà khiến Những đứa trẻ thiên đường trở nên sơ sài, thiếu hấp dẫn. Ngược lại, phim đã chinh phục người xem, tuyệt nhiên không có điều gì đáng để phàn nàn.

Bởi một lẽ, đỉnh cao của cái đẹp chính là sự giản dị. Và quan trọng hơn, xem phim, người xem đã không còn cảm thấy thiên thần là một hình ảnh đầy xa xôi, mà thiên thần ở bên chúng ta, trong cuộc sống này.

chieu phim nhung dua tre thien duong

‘Cuộc đời của Yến’ đạt giải Phim hay nhất LHP Philippines

Tin vui cho điện ảnh Việt Nam khi bộ phim “Cuộc đời của Yến” vừa đạt giải Phim hay nhất tại LHP Philippines lần thứ 9. Giải thưởng vừa được công bố vào ngày 3/7 tại Manila, Philippines.

chieu phim nhung dua tre thien duong

'Spotlight': Vẻ đẹp của sự thật lên ngôi

Không màu mè, không kỹ xảo, không có những cú “twist”, không cả sự phán xét, “Spotlight” – thực sự là lựa chọn xác đáng cho hạng mục “Phim hay nhất” tại Oscar 2016.

chieu phim nhung dua tre thien duong

Tháng 8 ra rạp xem gì?

Sau sự mở màn của siêu phẩm Mission: Impossible - Rogue Nation vào ngày cuối cùng của tháng 7, rạp chiếu phim tháng 8 sẽ tiếp tục sôi động với hàng loạt các bộ phim điệp viên, giải cứu.

Sơn Hồ