Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo": Giúp người dùng phòng chống hiệu quả lừa đảo trực tuyến

14:49 | 17/07/2024

40 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm mục đích chia sẻ các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích tới cộng đồng người dùng mạng xã hội.

Ngày 17/7, Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) phối hợp cùng Tập đoàn Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.

Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo
Chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" tập trung vào 6 hình thức lừa đảo đang được xem là điểm nóng tại Việt Nam.

Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” được phát động nhằm góp phần đảm bảo an toàn của người sử dụng mạng xã hội, trong đó bao gồm nâng cao kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, một vấn đề nhức nhối cần sự chung tay giải quyết của nhiều bên, từ các cơ quan chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và tất cả các nền tảng mạng xã hội.

Chiến dịch truyền thông "Nhận diện lừa đảo" sẽ tập trung vào 6/24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục An toàn thông tin xác định là điểm nóng tại Việt Nam: Lừa đảo đầu tư; lừa đảo việc làm; lừa đảo tài chính; lừa đảo cho vay; lừa đảo xổ số; lừa đảo mạo danh.

Chiến dịch sẽ bao gồm một loạt các hình ảnh và video ngắn về cách nhận diện và xử lý lừa đảo trực tuyến được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của Meta và kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia của Cục An toàn thông tin cũng như trên website Tư Duy thời đại số của Meta.

Đặc biệt, chiến dịch cũng sẽ có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam, nhằm lan tỏa những bí kíp hay và dễ nhớ để ai cũng có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng.

Theo Cục An toàn thông tin, mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho các tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo, bởi chỉ cần một phút chủ quan, lơ là và thiếu kiến thức, người dân có thể sập bẫy bất cứ lúc nào.

Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin Nguyễn Phú Lương nhấn mạnh: Mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ cho các tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo. Chỉ cần một phút chủ quan, lơ là và thiếu kiến thức, người dân có thể sập bẫy bất cứ lúc nào.

Chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" đặt mục tiêu trang bị cho mọi công dân khả năng tự định vị các bẫy lừa đảo, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng. Khi mỗi người dân, mỗi đối tượng yếu thế biết được cách nhận diện và cảnh giác hơn với các thủ đoạn lừa đảo, nạn lừa đảo trực tuyến sẽ được giảm thiểu phần nào trong thời gian tới.

N.H

Tránh bẫy Tránh bẫy "lùa gà" trên sàn thương mại điện tử như thế nào?
Bài cuối: Những Bài cuối: Những "tuyệt chiêu" phòng ngừa tội phạm online
Trái đắng mang tên “đầu tư onlineTrái đắng mang tên “đầu tư online"

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan