Chế tinh dầu từ phụ phẩm nông nghiệp

10:50 | 20/04/2020

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đoàn Ngọc Minh Thùy, cựu sinh viên Khoa Công nghệ sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP HCM) đã nghiên cứu chiết tinh dầu từ những thứ được xem là rác thải trong nông nghiệp để sản xuất thành công hơn 70 loại tinh dầu mang mùi hương tự nhiên.    
che tinh dau tu phu pham nong nghiep10 loại tinh dầu đẹp da, giữ dáng
che tinh dau tu phu pham nong nghiepCông ty phân phối tinh dầu hương ngô Mỹ Linh đã sửa sai
che tinh dau tu phu pham nong nghiepĐẹp mê hồn những cánh đồng hoa oải hương
che tinh dau tu phu pham nong nghiep
Đoàn Ngọc Minh Thùy

Đoàn Ngọc Minh Thùy chia sẻ, trong một lần đi thăm trang trại quýt hồng Lai Vung, một loại trái cây đặc sản của vùng Đồng Tháp, Thùy thấy có đến một nửa số cây quýt khi thu hoạch bị tỉa bỏ để dồn cho những trái có chất lượng tốt hơn. Với những hiểu biết học hỏi từ phòng thí nghiệm ở trường, Thùy chợt nảy ra ý tưởng có thể tận dụng những nguyên liệu thừa này để tạo ra những mùi hương tự nhiên. Điều này có thể giúp tăng thêm thu nhập cho nông dân, đồng thời, tạo dựng một thương hiệu mới của Đồng Tháp về tinh dầu.

Với những kinh nghiệm tích lũy được từ thời sinh viên, Thùy đưa ra một quy trình sản xuất kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong sản xuất tinh dầu thiên nhiên. Với mỗi trái quýt, cam, bưởi, Thùy tiến hành ly trích (chiết) tinh dầu bằng phương pháp “lôi cuốn hơi nước” truyền thống. Sau đó, tinh dầu được làm sạch bằng công nghệ “chưng cất phân đoạn” với hệ thống máy móc mà Thùy “đặt hàng” từ các doanh nghiệp trong nước. Điều này đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và thu được tinh dầu tinh khiết.

che tinh dau tu phu pham nong nghiep
Một số loại tinh dầu do Đoàn Ngọc Minh Thùy nghiên cứu và sản xuất

Sản phẩm của Thùy sau khi hoàn thành đã được kiểm nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Từng mẫu tinh dầu đều được phân tích sắc ký GCMS, tức là phân tích thành phần trong tinh dầu hoàn toàn an toàn cho người sử dụng và không có tạp chất.

Từ những thành quả đầu tiên với tinh dầu quýt hồng Lai Vung, Thùy tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất nhiều loại tinh dầu từ các loại thực vật khác như: vỏ bưởi, lá tràm, gạo sen, lá hương thảo, lá bạc hà, lá sả chanh, nghệ, gừng…

Đến nay, doanh nghiệp của Đoàn Ngọc Minh Thùy đã sản xuất khoảng 70 loại tinh dầu, mỗi loại mang một mùi hương khác nhau. Các sản phẩm tinh dầu thiên nhiên mang thương hiệu “Hương Đồng Tháp” đã có mặt tại hàng trăm cửa hàng tiện lợi, các trung tâm chăm sóc sức khỏe, bệnh viện ở TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng…, thường xuyên có mặt tại các hội nghị, triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước.

Đoàn Ngọc Minh Thùy chia sẻ, thương hiệu “Hương Đồng Tháp” đang có kế hoạch đưa sản phẩm ra khắp thế giới để mỗi người dân khi sử dụng tinh dầu sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn.

N.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.