Châu Âu lại chia rẽ

14:00 | 21/06/2023

12,083 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đề xuất của Thụy Điển về việc kéo dài thời hạn trợ cấp cho những nhà máy nhiệt điện than đang làm chia rẽ châu Âu. Một số nước thành viên cho rằng, kế hoạch của Thụy Điển sẽ làm suy yếu chính sách khí hậu của Liên minh châu Âu (EU), còn Pháp thì kêu gọi các quốc gia giữ góc nhìn thực tế.
Châu Âu lại chia rẽ
Một nhà máy điện than ở Thụy Điển

“Tuần này, Tổng thống Thụy Điển đã đề cập lại về khả năng gia hạn trợ cấp cho các nhà máy nhiệt điện than (...), điều này thực sự gây kinh ngạc và sẽ làm suy yếu chính sách khí hậu của chúng tôi", Bộ trưởng Năng lượng Luxembourg Claude Turmes phát biểu trước cuộc họp mặt các bộ trưởng năng lượng của 14 quốc gia thành viên EU tại Luxembourg.

“Một lượng lớn các quốc gia sẽ từ chối đề xuất của tổng thống Thụy Điển”, ông Claude Turmes nói thêm sau buổi họp.

Ngược lại, Bộ trưởng Năng lượng Pháp Agnès Pannier-Runacher cho rằng Thụy Điển có đề xuất "đầy tham vọng".

Bà Agnès Pannier-Runacher nói: “Chúng ta phải tính đến thực tế của mỗi quốc gia để họ đảm bảo được khả năng cung cấp năng lượng cho người dân và các ngành công nghiệp của họ”.

Bà Agnès Pannier-Runacher đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh Pháp đã thành công trong việc đưa năng lượng hạt nhân vào dự luật năng lượng tái tạo của EU, sau một quá trình thỏa hiệp đầy khó khăn với những quốc gia phản đối, như Đức và Tây Ban Nha.

WB viện trợ 497 triệu USD cho Nam Phi từ bỏ điện thanWB viện trợ 497 triệu USD cho Nam Phi từ bỏ điện than
Bulgaria ủng hộ điện than, lùi mục tiêu môi trườngBulgaria ủng hộ điện than, lùi mục tiêu môi trường
Đức sẽ sử dụng điện than lâu hơn kế hoạchĐức sẽ sử dụng điện than lâu hơn kế hoạch

Ngọc Duyên

AFP