CATL: Từ trợ cấp chính phủ trở thành Big EV

15:10 | 07/11/2022

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất pin EV Contemporary Amperex Technology (CATL) đang tăng cường mở rộng toàn cầu. CATL đã cam kết chi 20 tỷ đô la để xây dựng các nhà máy mới lớn hơn ở trong và ngoài nước, bao gồm cả ở Hungary với Mercedes-Benz AG, và cũng có kế hoạch khai thác thị trường Indonesia giàu tài nguyên để mở rộng.
CATL: Từ trợ cấp chính phủ trở thành Big EV

CATL công bố một nhà máy trị giá 233 triệu đô la ở Đức vào năm 2018, đã thực hiện một số động thái trong năm nay để tăng dấu ấn toàn cầu của mình. Một nhà máy trị giá 7,2 tỷ đô la ở Hungary được công bố cách đây ít lâu. Hiện tại, kế hoạch cho một nhà máy ở Mexico cũng đang được hoàn thiện.

CATL cũng đang tìm cách mở rộng với các nhà máy ở Mỹ và Indonesia.

CATL - công ty sản xuất pin EV - mới thành lập cách đây một thập kỷ, vào năm 2011, nhưng đã bắt gặp làn sóng to lớn của ngành công nghiệp xe điện ở Trung Quốc và các khoản trợ cấp phát triển ngành năng lượng không khói, đã trở thành một ông lớn trên toàn cầu.

CATL đã nắm bắt được cơn lốc trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc vào năm 2015.

Vào năm 2015, CATL đã được đưa vào danh sách của Chính phủ Trung Quốc về các nhà sản xuất pin EV mà các nhà sản xuất ô tô phải tìm nguồn cung cấp để đủ điều kiện nhận trợ cấp. Việc thu hẹp lĩnh vực cạnh tranh này đã giúp công ty thu hút hoạt động kinh doanh từ các nhà sản xuất ô tô trong nước và quốc tế đang dẫn đầu làn sóng tăng trưởng. CATL đã được chọn là nhà cung cấp pin duy nhất của Volkswagen vào đầu năm 2018.

CATL đã nắm bắt cơ hội này nhờ đạt được những đột phá về công nghệ để các sản phẩm có tính cạnh tranh hơn so với các đối thủ. Công ty đi tiên phong trong việc sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP). Mặc dù những loại pin này an toàn hơn, nhưng chúng có mật độ năng lượng thấp hơn, có nghĩa là những chiếc xe điện chạy bằng pin như vậy có phạm vi hoạt động thấp hơn so với những chiếc sử dụng pin niken-coban-mangan (NCM). Nhưng CATL đã cải thiện mật độ của chúng bằng cách thiết kế lại các bộ pin.

Trong quý 3 năm nay, CATL có thu nhập ròng ước tính lên tới 9,8 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD), theo Bloomberg, do nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất được hưởng lợi từ doanh số bán hàng mạnh mẽ cho ngành công nghiệp ô tô, tăng gần gấp 3 cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của CATL trong thị trường xe điện Trung Quốc đang bắt đầu tuột dốc, giảm xuống 47% thị phần trong 8 tháng đầu năm nay từ mức 50% vào năm 2020. Công ty TNHH Pin Lithium Hàng không Trung Quốc (CALB) và BYD là hai đối thủ cạnh tranh lớn ở Trung Quốc.

CATL sẽ phải đối mặt với các lực lượng cạnh tranh đáng kể ở những nơi như Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời sẽ phải điều hướng các xu hướng địa chính trị khi cố gắng thâm nhập vào các thị trường như Đức và Mỹ.

Đạo luật giảm lạm phát của Washington "bao gồm các điều khoản quy định các nhà sản xuất xe điện phải cung cấp pin trong nước để được hưởng trợ cấp" và ở châu Âu, các quy định nghiêm ngặt về môi trường cũng có thể đưa ra những thách thức.

Nhưng CATL đã bắt đầu bắt tay với các công ty xe điện bên ngoài Trung Quốc. Ví dụ, vào tháng 10 năm ngoái, Tesla đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng pin của CATL trong những chiếc ô tô được giao cho người tiêu dùng toàn cầu, không chỉ cho ô tô ở Trung Quốc. Vào tháng 7, Ford đã thông báo rằng họ sẽ "nhập khẩu pin LFP từ CATL cho các xe bán tải và SUV chạy điện ở Bắc Mỹ".

Cuối tháng 10 vừa qua, Vinfast của Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược toàn cầu với CATL nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực sử dụng pin EV.

Elena (tổng hợp)