Cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng: Không có chuyện lấy đất bùn để đắp cao tốc!

08:35 | 14/10/2018

827 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi kiểm tra thực tế tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào chiều ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có những trao đổi nhanh với báo chí. Trong đó, ông nhận định việc hư hỏng tại cao tốc này là do "chất lượng công trình" và muốn khắc phục triệt để thì không chỉ vá mà phải cào lên thảm nhựa lại.
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocCao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng 'do chất lượng thi công'
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocVEC họp khẩn xử lý trách nhiệm vụ đường cao tốc 34.000 tỷ vừa dùng đã hỏng
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocChuyên gia lo Việt Nam 'mãi là thầu phụ' khi xây đường sắt cao tốc
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocCao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa dùng đã hỏng: Bộ GTVT phê bình Chủ tịch, Tổng giám đốc VEC
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocGiám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Dự án này chất lượng chỉ ở mức trung bình
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocĐường cao tốc nghìn tỉ tại Việt Nam hư hỏng: Chuyện xưa như trái đất!
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocCao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bong tróc: Do “chảy dầu” và “quá tải”?
cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao tocMới khai thác hơn 1 tháng, cao tốc 34.000 tỷ đầy "ổ gà", "ổ voi"

"Nguyên nhân là chất lượng công trình"

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tuyến đường này đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả về việc giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (Quảng Nam) mới hơn 1 năm đã xuất hiện hư hỏng trên mặt đường, bong tróc cục bộ.

“Tôi khẳng định về vấn đề chất lượng chung, công trình chúng ta vẫn đảm bảo khi đưa vào khai thác. Việc hỏng cục bộ cũng một phần do chất lượng công trình nhưng không phải diện rộng”, Thứ trưởng Thọ khẳng định.

cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao toc
Đoạn cao tốc Đà Nẵng đi Tam Kỳ mới đưa vào khai thác 1 năm đã hư hỏng.

Việc này đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, và tạo dư luận không tốt, nghi vấn chất lượng công trình. Về nguyên nhân, bong tróc những điểm hư hỏng qua nghiên cứu, phân tích bước đầu Thứ trưởng Thọ khẳng định nguyên nhân là chất lượng công trình. Tuy nhiên, vấn đề này phải được đánh giá rõ ràng để tìm nguyên nhân xử lý..

“Vì đặc thù đường cao tốc, trong quy trình quản lý vận hành và khai thác bất kể những gì hỏng hóc trên đường cao tốc phải kịp thời khắc phục sữa chữa đảm bảo an toàn lưu thông. Vấn đề an toàn lưu thông trên đường cao tốc phải được đặt lên hàng đầu” ông Thọ nói.

Đồng thời, ông Thọ cho biết, khi đi kiểm tra, thấy các đơn vị, BQL dự án đường cao tốc chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông. Không có biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, biển hạn chế tốc độ khi lưu thông qua khu vực đang hỏng hóc. "Các đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm", Thứ trưởng Thọ nói.

cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao toc
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, để giải quyết triệt để cần cào mặt đường những nơi hư hỏng và thảm nhựa lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, từ ngày 24/9 các đơn vị tư vấn đã phát hiện các điểm hư hỏng và đã có ý kiến. Đến nay, qua xác minh và đo đạc, diện tích hư hỏng tuyến đường khoảng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Việc bong tróc chủ yếu xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt.

Về cách xử lý việc bong tróc, Thứ trưởng Thọ thông tin, nếu chuẩn bị tốt về vấn đề vật liệu, vấn đề máy móc, con người trong điều kiện nắng ráo thì chỉ 1 đến 2 ngày là sửa chữa xong. Sau đó phải nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp sửa chữa tổng thể để khắc phục triệt để. "Khi khắc phục tổng thể sẽ dùng máy móc cào bóc lên, rải thảm lại theo quy trình như làm mới", Thứ trưởng Thọ nói.

Ngoài ra, tại buổi thông tin, đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, 2 đoạn hư hỏng nhiều nhất là tại Km số 27 và 45. Hai đoạn này do 2 nhà thầu là Tổng công ty Thành An và Công ty Tuấn Lộc thi công. Thời hạn các nhà thầu bảo hành dự án là 24 tháng.

Nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu rất thấp

Tại buổi thông tin, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) khi thi công đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) từng bị tố về việc thi công không đúng quy trình, lấy đất bùn để đắp đường cao tốc.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận, việc đấu thầu là đấu thầu quốc tế, và nhà thầu Giang Tô đã đấu thầu với giá rất thấp. "Tuy nhiên, khi thi công thì tất cả phải theo quy trình quản lý", ông Thọ khẳng định.

cao toc 34000 ty vua dung da hong khong co chuyen lay dat bun de dap cao toc
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trả lời phỏng vấn của báo chí.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khẳng định, không có chuyện lấy đất bùn để đắp cao tốc. Sau đó, phóng viên đưa ra thông tin người dân quay được clip về việc nhà thầu Giang Tô múc đất bùn và đổ sang một bên chờ khô rồi đem lên rải nền cao tốc. Trả lời về việc này, Thứ trưởng Thọ cho biết sẽ tìm hiểu và cũng thông tin thêm: "“Bùn ở dưới nước vớt lên, khi khô ráo mà thành phần hạt tốt, chỉ tiêu cơ lý đạt… sử dụng được thì người ta vẫn sử dụng. Sau đó sẽ đầm lèn và đạt được độ chặt K95 thì vẫn sử dụng được. Vật liệu sau đầm lèn không đạt K95 phải bóc đổ đi. Quy trình là như vậy, còn lại là do giám sát ở hiện trường”.

Ngoài ra, ông Thọ cũng thông tin về một số vấn đề liên quan đến đơn thư tố cáo về quá trình thi công tuyến đường này. Qua thanh kiểm tra Bộ đều biết và đang trong quá trình chỉ đạo xử lý; có cái đã khắc phục, có cái đang xác minh, kiểm điểm để xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân.

Thanh Hiếu