Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bong tróc: Do “chảy dầu” và “quá tải”?

13:15 | 09/10/2018

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều tài xế khi lưu thông qua tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phản ánh về việc nhiều đoạn đường bong tróc kéo dài, sẽ gây nguy hiểm khi chạy xe với vận tốc 120km/h như thiết kế của cao tốc. Những tài xế này rất lo lắng và họ đặt ra nghi vấn về chất lượng thi công của tuyến cao tốc nhiều nghìn tỷ này.  
cao toc da nang quang ngai bong troc nguyen nhan do chay dau va qua taiMới khai thác hơn 1 tháng, cao tốc 34.000 tỷ đầy "ổ gà", "ổ voi"
cao toc da nang quang ngai bong troc nguyen nhan do chay dau va qua taiTháo điểm nghẽn để hút vốn đầu tư BOT giao thông
cao toc da nang quang ngai bong troc nguyen nhan do chay dau va qua taiKhông vay ODA Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11 nghìn tỷ đồng
cao toc da nang quang ngai bong troc nguyen nhan do chay dau va qua taiThu nghìn tỷ, "ông trùm" đường cao tốc ước lãi chưa đến 400 triệu

“Ổ gà”, “ổ voi” - tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên cao tốc

Qua phản ánh của các tài xế tham gia lưu thông trên tuyến đường này và khảo sát thực tế của phóng viên, hiện ở các km số 27, 28, 29, 45 xuất hiện nhiều vệt thảm nhựa bị bong tróc kéo dài. Ngoài ra, những vệt nhỏ lẻ vẫn xuất hiện rải rác trên đường.

Có những đoạn, những vệt bong tróc, “ổ gà”, “ổ voi” này nằm cạnh nhau kéo dài cả chục mét, có chiều rộng từ 10cm đến 50cm, chiều sâu khoảng 3cm. Tài xế Nguyễn Minh Hoàng cho biết: “Nếu lưu thông với tốc độ thiết kế 120km/h, khi gặp những đoạn bong tróc này mà giật mình lách xe để tránh thì sẽ rất dễ gây tai nạn. Còn các xe gầm thấp đi qua những đoạn này, cũng sẽ gây nguy hiểm”.

cao toc da nang quang ngai bong troc nguyen nhan do chay dau va qua tai
Khi đang lưu thông với tốc độ cao mà gặp ổ gà, ổ voi rất dễ xảy ra tai nạn.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, hư hỏng, bong tróc chủ yếu đoạn từ Đà Nẵng - Tam Kỳ, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi có nhưng không nhiều. Theo ông Thành, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do một số xe trong quá trình lưu thông chảy dầu hoặc trong quá trình thi công trước đây, dầu diezen chảy trên mặt bêtông nhựa dẫn đến bong tróc.

Vẫn theo ông Thành, nguyên nhân thứ hai là do xe lưu thông quá nhiều, trong khi tuyến đường cao tốc mới đưa vào khai thác nên chưa bố trí trạm cân. Nếu không xử lý sớm vấn đề này, để tình trạng xe quá tải hoạt động, thì thời gian tới không chỉ bong tróc mà còn sụt lún. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên, mật độ lưu thông tại tuyến cao tốc này chưa nhiều, có những thời điểm, khoảng cách giữa các xe là vài km.

Đường vẫn còn bảo hành nhưng đã bong tróc

Về phương án khắc phục, ông Thành cho biết: “Hiện những điểm nhỏ lẻ đang được công nhân khắc phục. Chúng tôi sẽ sớm tiến hành sửa chữa khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo an toàn. Những vị trí hư hỏng nhỏ sẽ xử lý ngay, những chỗ hư hỏng lớn chúng tôi sẽ lập dự án sửa chữa dứt điểm".

cao toc da nang quang ngai bong troc nguyen nhan do chay dau va qua tai
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, nguyên nhân bong tróc có thể là do "chảy dầu trên đường" và "quá tải".

Ông Thành còn thông tin thêm, tuyến cao tốc này đang trong quá trình bảo hành nên nhà thầu thi công sẽ chịu hoàn toàn chi phí. Quá trình sửa chữa sẽ có phương án đảm bảo an toàn để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện tham gia lưu thông trên đường.

Trả lời về vấn đề chất lượng thi công, đại diện ban quản lý dự án cho biết chưa phát hiện. Bởi nếu liên quan đến chất lượng thi công thì phải bong tróc lớn, bong tróc cả vệt dài cả trăm mét hoặc cả km.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 140 km, có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trong nước, JICA và Ngân hàng thế giới. Dự án được khởi công ngày 19/5/2013, có điểm đầu tại thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 2/9 vừa qua, tuyến đường này chính thức được khánh thành. Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với đầy đủ hệ thống biển báo.

Thanh Hiếu