Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Dự án này chất lượng chỉ ở mức trung bình

14:55 | 10/10/2018

1,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong buổi làm việc với các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã nhận định về các nguyên nhân có thể gây ra bong tróc mặt đường. Ông Thành cũng đưa ra ý kiến về chất lượng tuyến cao tốc này: “Tôi nói thật, dự án này chất lượng chỉ ở mức trung bình. Nếu chấm trên thang điểm 10, chất lượng dự án này chỉ được 6 điểm”.
chat luong cao toc da nang quang ngai chi duoc 6 tren 10 diemCao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bong tróc: Do “chảy dầu” và “quá tải”?
chat luong cao toc da nang quang ngai chi duoc 6 tren 10 diemMới khai thác hơn 1 tháng, cao tốc 34.000 tỷ đầy "ổ gà", "ổ voi"
chat luong cao toc da nang quang ngai chi duoc 6 tren 10 diemChủ đầu tư lý giải "bê tông cốt chuối" trong dải phân cách cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bong tróc mặt đường là nguyên nhân khách quan

Trả lời các câu hỏi của phóng viên Petrotimes, đại diện chủ đầu tư của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thừa nhận có hiện tượng bong tróc mặt đường, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi” trên đường. “Sự cố như các báo phản ánh chỉ là cục bộ, chưa xảy ra ở mức độ đại trà nên chưa thể kết luận do chất lượng công trình”, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói.

Hiện tại, các nhà thầu thi công đang khắc phục bằng cách vá mặt đường, hỏng chỗ nào thì vá chỗ đó. Công trình đang trong thời gian bảo hành nên toàn bộ chi phí do nhà thầu chịu. Ông Thành cũng chỉ ra 3 nguyên nhân khách quan gây hư hỏng mặt đường. Đó là có thể do tải trọng xe, lượng xe tăng đột biến với 6.000 chiếc lưu thông/ngày đêm, do dầu diezel chảy tràn và nước mưa đọng trên đường. “Chất lượng công trình thì chúng tôi chưa phát hiện vấn đề gì và đang tiếp tục theo dõi”, ông Thành khẳng định.

chat luong cao toc da nang quang ngai chi duoc 6 tren 10 diem
Các vị trí bị bong tróc đang được BQL dự án cao tốc sửa chữa, khắc phục.

Tại những vị trí xuất hiện ổ gà, ông Thành cho rằng sự dính bám giữa các lớp ở những điểm này không đảm bảo, yếu hơn so với các vị trí khác. Ông giải thích thêm, hiện tượng bong tróc này có rất nhiều nguyên nhân: Do việc tưới phụ gia dính bám ở vị trí đó không đảm bảo; hoặc vị trí đó trong quá trình thi công vệ sinh chưa sạch.

Đặc biệt, ông Thành cho rằng có thể vị trí này bị trũng nước cục bộ bởi nước vốn rất kỵ với bê tông nhựa. Khi bị trũng nước, bánh xe chạy qua khiến mặt đường hỏng.

Ngoài các nguyên nhân khách quan trên, ông Thành cho biết chưa có dấu hiệu nào để kết luận có nguyên nhân chủ quan. “Nguyên nhân chủ quan có thể do khâu kiểm soát chất lượng đầu vào, vệ sinh không tốt tại một số vị trí cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay chưa ghi nhận sự hư hỏng đại trà nào để kết luận có nguyên nhân chủ quan”, ông Thành cho biết.

“Dự án này chất lượng chỉ ở mức trung bình”

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng là dự án cao tốc thứ 3 mà ông tham gia quản lý, xây dựng. Phản hồi về câu hỏi so sánh về chất lượng giữa dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với các dự án cao tốc khác trong cả nước, ông Thành cho rằng: “So với những tuyến cao tốc khác ở Việt Nam thì đoạn đường này chỉ ở mức trung bình về chất lượng. Nếu chấm điểm ở thang điểm 10, chất lượng dự án này chỉ được 6 điểm. Đây là đánh giá thẳng thắn. Các dự án khác họ có mặt bằng sạch, nhà thầu chỉ vào làm nhưng ở đây vừa làm vừa phải chờ mặt bằng. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng công trình”.

chat luong cao toc da nang quang ngai chi duoc 6 tren 10 diem
Đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng có nhiều vị trí xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi.

Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng phủ nhận thông tin các vị trí bị bong tróc mặt đường ở km 47, km 27, km 28, km 29 là do các nhà thầu Trung Quốc thi công. Ông Thành khẳng định đoạn đường trên do liên doanh các nhà thầu trong nước thực hiện.

Trước đó như báo điện tử Petrotimes đã phản ánh, tuyến cao tốc dài 140 km nối Đà Nẵng – Quảng Ngãi với vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng đã có những vị trí bị bong tróc mặt đường, xuất hiện ổ gà, ổ voi sau hơn 1 tháng thông xe. Các điểm hư hỏng này rộng từ 10cm đến 50cm, dài từ 20 đến 100 cm, sâu từ 3cm đến 5cm, có nhiều điểm kéo dài. Điều này gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khi lưu thông với tốc độ cao.

Thanh Hiếu