Căng thẳng thương mại gia tăng, Trung Quốc "nhắm" vào ngành sữa của EU

12:52 | 22/08/2024

131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU). Đây là diễn biến mới nhất trong căng thẳng thương mại “ăn miếng trả miếng” giữa hai bên.
Căng thẳng thương mại gia tăng, Trung Quốc
Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư (21/8) rằng. cuộc điều tra sẽ nhắm vào một số sản phẩm từ sữa bao gồm phô mai tươi và chế biến. Trước đó, Bắc Kinh đã công bố một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn xuất khẩu của EU vào giữa tháng 6.

Căng thẳng thương mại Trung Quốc - EU đã gia tăng vào đầu năm nay khi EU áp đặt mức thuế bổ sung đối với xe điện từ Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong tuyên bố rằng cuộc điều tra đối với các sản phẩm từ sữa, được khởi xướng theo yêu cầu của các hiệp hội ngành công nghiệp tại quốc gia này, sẽ xem xét 20 chương trình trợ cấp của EU, bao gồm một số chương trình theo Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) và một số chương trình khác dành cho ngành sữa tại Ý và Phần Lan. Cuộc điều tra dự kiến ​​sẽ hoàn tất trong vòng một năm và có thể được gia hạn thêm 6 tháng trong những trường hợp đặc biệt.

Ủy ban châu Âu (EC) đã ghi nhận cuộc điều tra của Trung Quốc và có kế hoạch "kiên quyết bảo vệ lợi ích của ngành công nghiệp sữa EU", theo người phát ngôn Olof Gill. Ông Gill cho biết Ủy ban sẽ can thiệp khi cần thiết để đảm bảo cuộc điều tra tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trung Quốc nhập khẩu các sản phẩm sữa từ các quốc gia châu Âu bao gồm Hà Lan và Pháp, trong đó New Zealand là nhà cung cấp hàng đầu. Tuy nhiên, lượng mua sữa của quốc gia châu Á này đã giảm trong những năm gần đây do sản lượng trong nước tăng và suy thoái kinh tế.

D.Q

Bloomberg