Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn

10:44 | 18/02/2022

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine và lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine ngày 17/2 đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn khi căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng leo thang trong bối cảnh phương Tây cảnh báo rằng Nga có thể xâm lược Ukraine bất cứ lúc nào.
Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang với báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn

Mỗi bên đều cáo buộc bên kia có hành động khiêu khích, chỉ hai ngày sau khi Nga cho biết các binh sĩ đang quay trở lại căn cứ, điều mà giới quan sát cho là dấu hiệu có thể giảm leo thang căng thẳng.

Việc xây dựng quân đội Nga dọc theo biên giới với Ukraine đã làm chao đảo thị trường năng lượng thời gian qua, với giá dầu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại xung đột có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu và khí đốt hoặc dẫn đến các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với ngành công nghiệp của Nga, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Sau tuyên bố của Nga rằng các binh sĩ sẽ trở về căn cứ thường trực của họ khi các cuộc tập trận kết thúc, phía Ukraine nói rằng: "Khi chúng tôi thấy việc rút quân, chúng tôi sẽ tin tưởng vào việc giảm leo thang".

Mỹ cũng bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố của Nga rằng họ đang rút quân khỏi biên giới.

MSNBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Bliken nói: "Chúng tôi tiếp tục thấy các đơn vị quan trọng di chuyển về phía biên giới, không phải rời khỏi biên giới. Nga đã nói những gì và sau đó làm những gì. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự thoái lui nào từ lực lượng của họ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 16/2 cho hay: "Bạn đã nghe từ Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, rằng chúng tôi chưa thấy giảm leo thang và trên thực tế, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều binh sĩ hơn tới biên giới".

Hôm 17/2, phe nổi dậy tại miền Đông nói rằng các lực lượng Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn bốn lần trong 24 giờ qua. Trong khi đó, phía Ukraine nói rằng phiến quân đã bắn đạn pháo, trong đó có một số quả trúng vào một trường mẫu giáo, khiến hai người bị thương.

Yan Leshchenko, người đứng đầu Lực lượng Dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) thân Nga, nói với hãng thông tấn Nga TASS: "Họ đang thực hiện các nỗ lực làm trầm trọng thêm cuộc xung đột".

Ngay cả sau khi có báo cáo về căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng, giá dầu đã giảm 1% vào đầu phiên giao dịch ngày 17/2, do thị trường cũng chờ đợi tin tức về cuộc đàm phán hạt nhân Iran, hiện đang ở giai đoạn quyết định cuối cùng.

Bình An