Cần sớm có tiêu chuẩn về tấm pin năng lượng mặt trời

15:00 | 25/08/2020

1,079 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Hoàng Mạnh Tân - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, Giám đốc Công ty CP Phát triển năng lượng Sơn Hà cho biết có hiện tượng sản xuất pin năng lượng mặt trời (NLMT) kém chất lượng và kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sớm có tiêu chuẩn với các tấm pin này.
can som co tieu chuan ve tam pin nang luong mat troiPhát triển điện mặt trời áp mái, Tập đoàn Sơn Hà tiến sâu vào ngành năng lượng tái tạo

Sáng 25/8, tại Hà Nội, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA), Liên minh Hành động vì khí hậu Việt Nam (VCCA), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và các đối tác tổ chức Tuần lễ Năng lượng tái tạo (NLTT) Việt Nam 2020.

Tuần lễ NLTT Việt Nam 2020 là một chuỗi các sự kiện, tọa đàm với thông điệp “Đột phá để phục hồi và phát triển xanh vì cuộc sống an lành” được tiến hành trong hai ngày 25-28/8.

Trong sáng 25/8 đã diễn ra tọa đàm "Phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam: Lợi ích, nút thắt và giải pháp tháo gỡ" với 3 chủ đề: Hiện trạng phát triển điện mặt trời mái nhà; chính sách dài hơi để khai thác tiềm năng điện mặt trời mái nhà ở Việt Nam; khơi thông tài chính cho điện mặt trời mái nhà.

Đáng chú ý, trong phiên khơi thông tài chính cho điện mặt trời mái nhà, ông Hoàng Mạnh Tân - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, Giám đốc Công ty CP Phát triển năng lượng Sơn Hà cho biết, có hiện tượng sản xuất pin NLMT kém chất lượng và bày tỏ lo ngại nếu các hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt các tấm pin này.

can som co tieu chuan ve tam pin nang luong mat troi
Ông Hoàng Mạnh Tân

“Tiêu chuẩn pin NLMT hiện đang chờ Bộ KH&CN ra tiêu chuẩn chính thức. Chúng tôi được biết đã có tiêu chuẩn về các tấm pin NLMT nhưng việc kiểm tra rất khó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng không thể đánh giá được hết các sản phẩm mà phải có tiêu chuẩn cụ thể. Các nhà nhập khẩu cũng phải có tiêu chí rõ ràng để kiểm tra. Chúng tôi được biết có những sản phẩm pin NLMT bán trên thị trường không đạt tiêu chuẩn, thậm chí những có nhà sản xuất pin NLMT tại Việt Nam làm ra các tấm pin chỉ đạt loại B, loại C và xuất sang Trung Quốc nhưng biết đâu các mặt hàng đó lại quay vềViệt Nam?” - ông Tân nói.

Chính vì vậy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà nhận định, nếu các doanh nghiệp chỉ cạnh tranh về giá thì dứt khoát sẽ có việc bán hàng kém chất lượng và 5-7 năm sau thì chưa biết xử lý các tấm pin hỏng nan giải như thế nào.

Nói về việc khơi thông tài chính cho điện mặt trời mái nhà, ông Tân cho rằng, cần có sự liên kết với một số ngân hàng và có những chương trình dành riêng cho phát triển NLMT qua đó tư vấn cho người dân phát triển điện mặt trời trên từng mái nhà.

can som co tieu chuan ve tam pin nang luong mat troi
Một dự án điện NLMT lớn.

“Tiềm năng điện mặt trời mái nhà là vô cùng lớn để phát triển kinh tế xã hội trong khi giá điện ngày càng tăng, nhất là điện lũy tiến, lắp điện mặt trời để cắt được số điện lũy tiến giá cao cũng là một cách người dân đang tận dụng. Tuy nhiên, đây là nguồn năng lượng mới nên đòi hỏi chi phí phải cao hơn” - ông Tân nói.

Chia sẻ cách làm của Tập đoàn Sơn Hà, ông Tân khẳng định, lợi ích sẽ quyết định các yếu tố.

“Ngoài lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, tập đoàn còn thuê diện tích mái để lắp đặt, liên kết kinh doanh với các đơn vị có mái nhà, mái xưởng để lắp đặt, chi phí đầu tư được ngân hàng hỗ trợ thì trong khoảng 5-7 năm sẽ thu hồi vốn” - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà nói.

Để phát triển NLMT, đại diện Tập đoàn Sơn Hà lấy ví dụ, các nước trên thế giới phát triển điện mặt trời áp mái không phải vì kinh tế mà còn vì danh dự. Nên khuyến khích các doanh nghiệp có lắp đặt hệ thống NLMT tại công ty, công sở. Đối với người dân, cần tuyên truyền để họ biết được công năng và tiến tới lắp đặt hệ thống NLMT. “Công dân các nước châu Âu hay các nước phát triển họ sử dụng NLMT và thấy tự hào. Ở Việt Nam cần phải tuyên truyền cho người dân sử dụng hệ thống NLMT giống như tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa", ông Tân đề xuất.

Xuân Hinh