Phim điện ảnh Việt

Cần những luồng gió mới

08:04 | 12/02/2020

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - So với các phim tết ở các mùa trước, phim điện ảnh Việt năm nay đa dạng ở thể loại nhưng nội dung nhạt nhòa, kém chất lượng và thụt lùi về cả mặt doanh thu.

Tết năm nay, các phim Việt lần lượt ra rạp gồm có: “30 chưa phải Tết”, “Đôi mắt âm dương”, “Gái già lắm chiêu 3”, “Tiền nhiều để làm gì”, “Bí mật đảo linh xà” và “Bí mật của gió”. Ngay từ thời điểm giới thiệu các bộ phim, nhiều khán giả và truyền thông đã chờ đợi phim Tết 2020 sẽ tạo ra được một làn gió mới khi khai thác nhiều đề tài chứ không còn gói gọi ở trong thể loại hài như các năm trước.

can nhung luong gio moi
Poster các phim Tết 2020

Trong số đó, đáng chú ý nhất phải kể đến bộ phim “Đôi mắt âm dương” của đạo diễn Nhất Trung khi anh có một quyết định đầy táo bạo là chọn thể loại kinh dị để công chiếu trong dịp Tết. Bộ phim có sự góp mặt của dàn diễn viên đình đám như: NSƯT Hữu Châu, Thu Trang, Quốc Trường, Bảo Thanh… tuy nhiên nội dung bộ phim lại không đủ sức hút cũng như đủ lạ về mặt kinh dị để lôi kéo khán giả. Phim được đánh giá có kịch bản đơn điệu cũng như việc cố gắng thêm thắt nhiều tình tiết hài vào khiến nội dung của bộ phim mất đi sự đồng nhất giữa hài với kinh dị trong suốt bộ phim.

Cùng với “Đôi mắt âm dương” thì bộ phim “30 chưa phải Tết” của đạo diễn Quang Huy thực hiện cũng khiến khán giả tò mò, chờ đợi. Trước đó khi bộ phim chưa công chiếu, diễn viên Trường Giang - người đóng chính bộ phim còn tự tin tuyên bố: “Nếu phim không hay sẽ trả lại tiền vé cho khán giả”. Nhưng khi bộ phim được ra mắt khán giả nhiều người đã tỏ ra thất vọng vì nội dung bộ phim chưa thực sự mạch lạc, cách dàn dựng cũ kỹ. Các chi tiết trùng lặp và thay đổi được mô tả không mấy hấp dẫn, nhiều đoạn rất thiếu logic và phi lý. Chính vì lẽ đó, trên mạng xã hội nhiều khán giả cũng liên tiếp bình luận chê bai về bộ phim và còn lên tiếng đòi lại tiền vé mà trước đó diễn viên Trường Giang đã tuyên bố.

Thị hiếu của khán giả ngày càng khắt khe, không dễ dãi bỏ tiền để ủng hộ những bộ phim kém chất lượng. Vì vậy các đạo diễn và nhà sản xuất phim cần tiếp tục tìm tòi cái mới, cái lạ để chinh phục thị hiếu khán giả.

Dù phim quy tụ hai cây hài đình đám là Trường Giang và Mạc Văn Khoa cùng dàn diễn viên phụ nổi tiếng nhưng với nội dung không thu hút, phim “30 chưa phải Tết” được đánh giá khó khả quan trong việc tạo được doanh thu khủng.

So về chất lượng các bộ phim “Đôi mắt âm dương” và “30 chưa phải Tết” thì phim “Gái già lắm chiêu 3” của đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito được đánh giá là nhỉnh hơn hẳn. Đây là bộ phim tiếp nối câu chuyện phần hai, bộ phim kể về Ms. Q (Lan Ngọc đóng) đến ra mắt gia đình bạn trai (Xuân Tiền) nhưng không được lòng mẹ anh (Lê Khanh).

Không chỉ khai thác yếu tố tình yêu và những góc khuất của giới giải trí như hai phần trước đó, lần này bộ phim đem đến cuộc chiến gay gắt giữa nàng dâu hiện đại, mẹ chồng siêu giàu. Đây cũng là bộ phim với chủ đề mà ít đạo diễn làm, đó là chủ đề về giới siêu giàu.

Ngoài đề tài, hình ảnh mới lạ, phần diễn xuất đầy nhập tâm của Ninh Dương Lan Ngọc, NSND Hồng Vân, Lê Khanh cũng tạo thêm điểm nhấn và sức cuốn hút để giữ chân lại khán giả đến cuối bộ phim cũng như lôi kéo khán giả mới đến rạp. Nhờ mặt truyền miệng tốt kết hợp nội dung ấn tượng, đến thời điểm hiện tại bộ phim hiện đang đứng đầu các phòng vé với doanh thu hơn 100 tỉ đồng. Mặc dù có được doanh thu khủng và được đánh giá tốt hơn so với các loạt phim tết nhưng bộ phim cũng gặp phải điểm trừ khi được cho là vay mượn khá nhiều ý tưởng trong bộ phim “Crazy Rich Asians” (2018). Chưa kể, có lời đồn rằng con số 100 tỉ đồng doanh thu vừa rồi là… ảo (!?).

So với các năm trước, có thể nói doanh thu các bộ phim năm nay sụt giảm về chất lượng nội dung kịch bản. Điều đáng buồn hơn trong những ngày đầu năm khán giả cũng chứng kiến những thảm họa điện ảnh ở trong loạt phim “Tiền nhiều để làm gì” và “Bí mật đảo linh xà”. Phim “Bí mật đảo linh xà” (đạo diễn: Diệp Thiên Hành) dù là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) nhưng lại thể hiện một sự cũ kỹ, thậm chí lạc hậu về quan niệm và kỹ thuật, kỹ xảo, lồng tiếng và tạo hình diễn viên.

Còn đạo diễn Lưu Huỳnh nổi tiếng với loạt phim điện ảnh đình đám “Áo lụa Hà Đông”, “Huyền thoại bất tử”… cũng khiến khán giả thất vọng không kém khi mang đến bộ phim “Tiền nhiều để làm gì” với kịch bản phi lý, cách kể chuyện rối rắm nên câu chuyện tấu hài trong phim cũng vì vậy mà kém duyên. Vì những lý do trên, 2 bộ phim này đều nhận phải cái lắc đầu ngao ngán của khán giả và nhanh chóng rút lui khỏi các rạp chiếu sau ít ngày.

Nhìn chung, loạt phim điện ảnh Tết 2020 không tạo được điểm nhấn mới mẻ và điều đó cho thấy thị hiếu của khán giả ngày càng khắt khe, không dễ dãi bỏ tiền để ủng hộ những bộ phim kém chất lượng, dù là dịp tết. Đây chắc chắn sẽ là những bài học đắt giá để các đạo diễn và nhà sản xuất phim nhìn lại trong công cuộc tiếp tục tìm tòi cái mới, cái lạ để chinh phục thị hiếu khán giả.

"Ký sinh trùng" công chiếu lần hai tại các rạp Việt Nam
"Gái già lắm chiêu 3" cán mốc 100 tỷ nhanh nhất lịch sử phim Việt
Hoa hậu H'Hen Niê đóng phim hành động
"Gái già lắm chiêu 3" dẫn đầu phòng vé phim Tết

Minh Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.